31/07/2012 08:35 GMT+7

Sẽ cảnh cáo Trọng Tấn, Anh Thơ?

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Thông tin trên được ca sĩ Anh Thơ tiết lộ sau cuộc làm việc với hội đồng kỷ luật của Học viện Âm nhạc quốc gia VN sáng 30-7.

Ca sĩ Trọng Tấn: Mong công chúng tha thứVụ Trọng Tấn - Anh Thơ: Bộ sẽ cân nhắc “công - tội”Anh Thơ - Trọng Tấn: Hi vọng được nương tay

tCpdOQ8G.jpgPhóng to

Ca sĩ Trọng Tấn trao đổi với báo chí sau cuộc làm việc với hội đồng kỷ luật sáng 30-7 - Ảnh: Hà Hương

Xung quanh vụ việc Trọng Tấn, Anh Thơ - giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia VN - bị Cục Nghệ thuật biểu diễn đề nghị tạm cấm biểu diễn vì bỏ về nước trong chương trình giao lưu Việt - Lào (Tuổi Trẻ ngày 21, 22 và 24-7), tuy cuộc họp chưa đưa ra quyết định cuối cùng về mức kỷ luật hai nghệ sĩ, nhưng theo ca sĩ Anh Thơ, nếu chiếu theo Luật công chức hiện hành, những vi phạm vừa qua sẽ có thể chỉ bị xử lý ở mức cảnh cáo.

“Tôi đã đọc các hình thức kỷ luật theo Luật công chức. Tôi bị vào điều 3, đó là không nghe lệnh của cấp trên. Nó có ba hình thức, nặng nhất là bị buộc thôi việc, thứ hai là cảnh cáo và ba là khiển trách. Tôi làm việc tại cơ quan nhà trường thì nhà trường sẽ chịu trách nhiệm. Theo tôi được biết, sẽ chỉ có một hình thức kỷ luật chứ không phải hai hình thức kỷ luật. Trong đó có xét đến sự cống hiến từ trước đến giờ của Trọng Tấn, Anh Thơ và xét cả nhiều mặt (vi phạm lần đầu). Còn hình phạt cấm diễn lại không thuộc quyền hạn của nhà trường” - ca sĩ Anh Thơ nói.

Dè dặt hơn, ca sĩ Trọng Tấn cho biết hiện vẫn chưa rõ mức xử lý kỷ luật mà học viện sẽ áp dụng với hai ca sĩ. Trọng Tấn cũng nhận định động thái đưa sự việc về trường cũng thể hiện sự nương tay của Bộ VH-TT&DL, thể hiện sự thông cảm, chia sẻ đối với sai sót của mình. “Tôi và Anh Thơ cũng bày tỏ mong muốn trường có cách nhìn nhận tốt, xét cả tội lẫn công. Những gì đóng góp nhiều năm cho hoạt động của bộ, trường cũng phải xét dưới nhiều góc độ”.

Về mức phạt có thể sẽ được áp dụng cho mình, Trọng Tấn nói: “Theo tôi hiểu trong Luật công chức, mình phải gây ra hậu quả nghiêm trọng thì mới bị buộc thôi việc, đình chỉ công tác. Với cách hiểu của chúng tôi, vụ việc vừa qua không gây ra hậu quả nghiêm trọng, nó chỉ gây ra mức ảnh hưởng đến công việc chung của toàn đoàn”.

Trong cuộc họp của hội đồng kỷ luật đã bỏ phiếu để thống nhất mức xử lý kỷ luật. Bên cạnh đó, văn bản của hội đồng kỷ luật cũng sẽ được lãnh đạo học viện xem xét và đưa ra mức xử lý cuối cùng. Theo Học viện Âm nhạc quốc gia VN, trường sẽ có văn bản gửi Cục Nghệ thuật biểu diễn và Bộ VH-TT&DL thông báo đầy đủ các nội dung kỷ luật. Hiện nay, điều lo lắng nhất cho hai nghệ sĩ này là khả năng bị cấm biểu diễn có thời hạn theo quyết định của Cục Nghệ thuật biểu diễn.

“Tôi hi vọng cục sẽ nương tay cho việc này. Theo cách hiểu của tôi, với việc bỏ diễn ở Lào, tôi chỉ phạm lỗi với tư cách một công chức, chứ không phạm lỗi với công chúng ở tư cách nghệ sĩ bởi tôi không ăn mặc lố lăng trên sân khấu hay hát bậy bạ, tuyên truyền những cái không tốt. Có lẽ về mặt biểu diễn tôi không phạm điều gì cả, nên mong cục sẽ không cấm biểu diễn” - Trọng Tấn bày tỏ. Anh cũng cho biết nếu bị cấm biểu diễn với thời hạn ba tháng trở lên thì anh sẽ gửi kiến nghị xem xét lại mức thỏa đáng hơn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vương Duy Biên - cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn - cho biết cục vẫn đang đợi kết luận kỷ luật chính thức từ Học viện Âm nhạc quốc gia VN và chưa thể có ý kiến về xử lý với hai ca sĩ Anh Thơ, Trọng Tấn.

Không giơ cao đánh khẽ

Wjijd0Vk.jpgPhóng to

Ông Lê Văn Toàn - Ảnh: H.Điệp

Đó là khẳng định của PGS.TS Lê Văn Toàn - giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia VN - với Tuổi Trẻ tối 30-7. Sau nhiều ngày im lặng và né tránh báo chí, lãnh đạo cơ quan chủ quản đã chính thức lên tiếng về những lùm xùm xung quanh việc hai giảng viên - ca sĩ thuộc học viện bỏ đêm diễn tối 18-7 tại Lào.

* Thưa ông, hội đồng kỷ luật của Học viện Âm nhạc quốc gia VN đã có quyết định như thế nào về vụ việc liên quan đến hai ca sĩ Anh Thơ, Trọng Tấn?

- Tôi không ở trong hội đồng, tôi chỉ là người ra quyết định kỷ luật. Hội đồng kỷ luật chưa trình văn bản lên thì tôi chưa thể ra quyết định cuối cùng.

* Còn nhận định của ông với tư cách là người đứng đầu học viện về vụ việc của hai ca sĩ - giảng viên của trường?

- Tất nhiên, chúng tôi phải giáo dục cán bộ giảng viên cho tốt về nhận thức chính trị, trách nhiệm của công dân. Điều đó thì bắt buộc phải làm cho tốt. Còn lại, người có công thì thưởng công, người có lỗi phải chịu phạt, tất cả đều phải nghiêm minh.

* Vừa rồi, thanh tra Bộ VH-TT&DL có cho biết vụ việc sẽ được xử lý dựa trên Luật công chức. Vậy Trọng Tấn và Anh Thơ có khả năng bị xử lý ở mức nào?

- Luật công chức có ba mức: buộc thôi việc, cảnh cáo, khiển trách là mức thấp nhất. Bây giờ chúng tôi vẫn đang phải tính toán. Dù sao vẫn phải đợi báo cáo chính thức của hội đồng kỷ luật.

* Cũng có thông tin cho rằng hai nghệ sĩ này sẽ chỉ bị xử lý ở mức cảnh cáo?

- Có thể trong hội đồng, các bạn ấy đang đưa ra các mức xử lý để bàn luận nhưng vẫn phải đợi quyết định chính thức thôi.

* Ngoài việc bị xử lý kỷ luật theo Luật công chức ở cơ quan chủ quản là học viện, có thông tin hai ca sĩ này sẽ bị Cục Nghệ thuật biểu diễn cấm biểu diễn. Liệu có việc tồn tại song song hai mức án này không, thưa ông?

- Thật ra việc kỷ luật này sẽ do các đơn vị nắm luật của Bộ VH-TT&DL. Nếu là kỷ luật ở góc độ đơn vị quản lý nhân sự thì đó là học viện. Còn các hoạt động khác bên ngoài nằm trong thẩm quyền xử lý của đơn vị khác thì họ sẽ thực hiện. Nếu họ không xử lý, học viện cũng sẽ chỉ thực hiện những phần việc trong phạm vi của mình thôi.

Mức độ kéo dài hình thức kỷ luật như thế nào thì thật sự cũng phải đối chiếu với cái chung, trong đó có những đặc thù, có thành tích của từng cá nhân để xử lý cho phù hợp.

* Cụ thể, chắc sẽ giơ cao đánh khẽ?

- Không phải. Chắc chắn sẽ phải làm đúng theo thực tế những sai sót mà đương sự mắc phải. Bên cạnh đó cũng phải xem xét những thành khẩn nhận lỗi, quyết tâm phấn đấu, sửa chữa và lập công của họ.

* Ông nhìn nhận thái độ của hai nghệ sĩ như thế nào sau sai sót vừa qua?

- Tôi thấy hai nghệ sĩ sau thời gian mắc lỗi, qua báo chí, dư luận thì cũng nhận ra sai sót của mình, nhất là sau khi được ban lãnh đạo học viện phê bình thì họ cũng biết đó là lỗi phải chấn chỉnh.

HÀ HƯƠNG thực hiện

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên