24/06/2012 18:42 GMT+7

Nếu bạn cần phẫu thuật, hãy tìm sự giúp đỡ

QUỲNH TRUNG - THANH LIÊM
QUỲNH TRUNG - THANH LIÊM

TTO - Gary Tarpinian - nhà sản xuất phim của Công ty Morning Star Entertainment tại Mỹ, đơn vị thực hiện bộ phim tài liệu dài 60 phút về anh Nguyễn Duy Hải - đã khẳng định như thế trong cuộc phỏng vấn với TTO.

Read this on Tuoitrenews.vn

yglZoAJS.jpgPhóng to
Anh Hải tắm nắng mỗi buổi sáng - Ảnh Quỳnh Trung

* Tại sao ông lại thay đổi tựa đề bộ phim từ "Dr. McKinnon's file"(Tài liệu của bác sĩ McKinnon) thành “The man with the 200lb tumor” (Người đàn ông có khối u 90kg)?

- Nó nghe có vẻ thích hợp hơn bởi vì đây là một câu chuyện về Hải. Chúng tôi muốn kể một câu chuyện mà anh ấy là nhân vật chính.

* Thông điệp ông muốn đưa đến cho người xem là gì?

“The man with the 200lb tumor” (Người đàn ông có khối u 90kg) - phim tài liệu về ca mổ đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của anh Nguyễn Duy Hải, 32 tuổi, sẽ được chiếu lần hai trên kênh truyền hình quốc tế TLC (The Learning Center) lúc 8g sáng 28-6 (giờ Việt Nam).

Bộ phim có sử dụng một phần tư liệu do báo Tuổi Trẻ cung cấp. Ở Việt Nam, các bạn có thể xem TLC trên kênh K+.

Trước đó bộ phim đã được ra mắt trên toàn thế giới trong chuyên mục Y khoa của kênh TLC vào ngày 6-6 (giờ New York) và được đông đảo người xem đón nhận.

- Có rất nhiều thông điệp mà tôi muốn truyền tải thông qua bộ phim này. Đầu tiên và quan trọng nhất: Hải là một người đàn ông phi thường. Anh ấy dường như không bao giờ cau có hay giận dữ hét lên rằng tại sao ông trời lại bắt anh ấy phải chịu đựng khối u khủng khiếp này. Hải luôn yêu đời vui vẻ, thậm chí trong những giờ khắc đen tối nhất khi ca mổ của anh bị thông báo hủy bỏ và bác sĩ McKinnon bay trở về Mỹ.

Thông điệp thứ hai chúng tôi muốn nhắc đến: ca mổ thành công là sự chung tay góp sức của nhiều tổ chức, cá nhân, chẳng hạn như đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện FV TP.HCM, anh Sam-Ottawa và bà Robin Kin Austin, những người đã gấp rút tìm bệnh viện ở Việt Nam hỗ trợ bác sĩ McKinnon. Tôi cũng muốn gửi lời tri ân đến bà Amanda Shumacher của Quỹ The Tree of Life và kênh truyền hình TLC đã tài trợ cho chúng tôi mang đến một cuộc sống mới cho Hải. Và tất nhiên chúng tôi không thể không nhắc đến bác sĩ McKinnon, người đã mổ miễn phí cho anh.

Tôi cũng muốn cảm ơn Bệnh viện Ung bướu TP.HCM về thiện chí giúp đỡ ca mổ này. Mặc dù họ không thể thực hiện ca mổ nhưng bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh, phó giám đốc bệnh viện, có nói với chúng tôi rằng ông rất vui nếu được giúp đỡ và hợp tác với bất kỳ bệnh viện nào có thể tiếp nhận anh Hải và hỗ trợ bác sĩ McKinnon phẫu thuật cho anh ấy.

Tôi chắc chắn rằng nếu thiếu bất cứ ai trong số họ, ca mổ sẽ không thành công tốt đẹp như thế.

Chúng tôi muốn nói rằng bạn đừng bao giờ đánh mất hi vọng vì ngoài người thân và bạn bè, thi thoảng những người mà bạn không quen biết cũng sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Ở một quan điểm thực tế hơn, nếu bạn cần được phẫu thuật, bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ và đừng bao giờ từ bỏ hi vọng mặc dù bệnh tình của bạn có nặng đến mức nào chăng nữa.

* Morning Star Entertainment mất khoảng bao lâu để sản xuất bộ phim này, bao gồm thời gian viết kịch bản, quay phim và dựng phim?

- Chúng tôi bắt đầu thực hiện bộ phim này từ tháng 6 năm ngoái. Mất khoảng một năm để hoàn thành kể từ lúc chúng tôi trình bày dự án này với kênh truyền hình TLC.

keXAZ1Di.jpgPhóng to
Anh Hải có thể tự đi trên xe đẩy và ra dùng cơm với gia đình, điều mà chỉ nửa năm trước là chuyện không tưởng khi anh phải mang một khối u khổng lồ gần 90kg trên chân phải - Ảnh: Quỳnh Trung

* Trước khi được công chiếu, phim này có được chiếu cho nhân viên Morning Star xem không? Và nếu có, họ đã phản ứng như thế nào?

- Tất cả mọi người đều rất tự hào về bộ phim. Chúng tôi sống trong một quốc gia và một nền công nghiệp truyền hình mà thước đo thành công được đánh giá qua các bảng xếp hạng, tiền bạc và sự ca ngợi của những nhà phê bình thông qua các giải thưởng. Nhưng không có yếu tố nào nói trên là lý do khiến chúng tôi yêu thích bộ phim này. Chúng tôi tự hào vì đã góp phần giúp Hải có một cuộc sống mới và chúng tôi kể cho thế giới câu chuyện về Hải theo cách của chúng tôi.

* Sau bộ phim này, các anh có muốn trở lại Việt Nam và tiếp tục làm bộ phim về sự hòa nhập của Hải với cộng đồng cũng như làm các bộ phim khác về các bệnh nhân ung bướu khác như Sa Ly và Mỹ Dung không?

- Đó là một kiến hay mặc dù để làm được điều đó chúng tôi cần phải chung sức với nhiều cá nhân và tổ chức. Cá nhân tôi cũng thích thăm đất nước các bạn bởi tôi khá ngưỡng mộ người dân Việt Nam. Tôi biết một vài người trong nhóm vẫn đang tìm cách giúp Hải lắp chân giả để anh ấy có thể tự đi trên đôi chân của mình một ngày nào đó.

Bạn có thấy đó là ý tưởng tuyệt vời không? (cười).

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Kênh truyền hình quốc tế chiếu phim tài liệu về Duy HảiAnh Hải đã tự thở, ăn uống bình thườngNgười mang khối u nặng gần 90kgXem tường thuật ca mổ

QUỲNH TRUNG - THANH LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên