17/05/2012 06:10 GMT+7

Phải đánh giá lại các "lễ hội mới"

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Đó là kiến nghị của nhiều nhà nghiên cứu văn hóa tại hội thảo khoa học “Lễ hội - nhận thức, giá trị và giải pháp quản lý” do Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia tổ chức ngày 16-5 tại Hà Nội.

“Lễ hội mới” là thuật ngữ chung được các nhà khoa học dùng để gọi các festival, các lễ hội văn hóa, thể thao, du lịch đang bùng nổ về quy mô thời gian gần đây.

GS Lưu Trần Tiêu (chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia) khẳng định: “80% trong tổng số khoảng 8.000 lễ hội ở VN là lễ hội truyền thống, lễ kỷ niệm du nhập từ nước ngoài đều do cộng đồng hoặc giới trẻ tự bỏ kinh phí tổ chức. Còn một phần rất nhỏ 4,68% là các festival, lễ hội mới, lễ kỷ niệm của các tỉnh lại vô cùng tốn kém, ngày càng mở rộng về quy mô, mời nhiều quan khách nhưng hiệu quả thấp. Cộng đồng tuy là chủ thể nhưng lại thành người đi xem hội”.

Cùng chung quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Chí Bền (viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật VN) cho rằng: cần phải đánh giá lại các festival vì đây mới là nơi tốn kém tiền của. Có đại biểu nói một festival được tổ chức gần đây tiêu tốn mất 320 tỉ đồng, trong khi đó chỉ riêng phần lẻ của số tiền đó cũng khủng khiếp lắm rồi. Tuy vậy, festival nào cũng có nội dung na ná nhau, được nhào nặn bởi những đạo diễn sân khấu mà không phải là những nhà tổ chức festival được đào tạo bài bản, tử tế.

Riêng đối với các lễ hội truyền thống, nhiều nhà nghiên cứu bày tỏ quan điểm: không thể quy hoạch lễ hội truyền thống mà để cho nhân dân tự làm và cần nâng cao kỹ năng tổ chức sự kiện cho họ trên cơ sở các nguyên tắc bảo tồn - phát triển.

Các đánh giá tại hội thảo cũng cho rằng đã đến lúc phải thay quy chế quản lý lễ hội bằng một văn bản pháp quy cao hơn là nghị định.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên