01/04/2012 07:25 GMT+7

"Nhà nguyện tình yêu" của Trịnh Công Sơn

TRẦN DƯƠNG
TRẦN DƯƠNG

TT - Một tin vui đến với những người yêu mến Trịnh Công Sơn khi chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế và gia đình cố nhạc sĩ đã thống nhất việc xây dựng khu lưu niệm Trịnh Công Sơn tại đồi Bàu Hồ (phường Thủy Biều, TP Huế) theo ý tưởng “Nhà nguyện tình yêu” mà sinh thời nhạc sĩ đã hằng ao ước.

Mở cửa nhà Trịnh Công Sơn vào ngày 1-4

Trao đổi tại buổi báo cáo thiết kế dự án “Nhà nguyện tình yêu” do vợ chồng ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh trình bày, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Cao khẳng định dự án này phù hợp với chủ trương kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực du lịch, đáp ứng nhu cầu của du khách đến Huế. Ông Cao cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để gia đình Trịnh Công Sơn triển khai dự án.

Gợi nhớ về người bạn thân của mình, dịch giả Bửu Ý cho biết lần cuối cùng Trịnh Công Sơn về lại quê hương là năm 2000, trong thời gian diễn ra festival Huế lần đầu tiên. Lần đó, anh đã nói về ước mơ thiết lập “Nhà nguyện tình yêu” của mình và nhận được sự đồng ý của lãnh đạo TP Huế. Nhưng vì một số lý do khó giải thích nên việc hình thành một khu lưu niệm Trịnh Công Sơn tại Huế cứ lần lữa mãi đến hôm nay.

Ông Ý tâm sự: “Bây giờ khi có trong tay văn bản đồng ý của chủ tịch UBND tỉnh và bản thiết kế đã vẽ xong, chúng tôi mừng quá. Vậy là Sơn đã có một cõi đi về, mãi mãi với sông Hương núi Ngự. Nơi đó lại là nhà nguyện của đôi lứa yêu nhau và còn là nơi du khách thập phương tìm đến để thả hồn mình cùng âm nhạc của Trịnh. Ở thế giới thênh thang kia Sơn sẽ rất vui mừng và mãn nguyện”.

Di sản của Trịnh Công Sơn đồ sộ với hơn 6.500 tác phẩm, bao gồm nhạc, họa, văn... đã công bố và chưa công bố. Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh cho biết: “Ngoài những di vật của anh Sơn để lại cho gia đình được trưng bày tại Nhà nguyện tình yêu, sẽ có thêm nhiều kỷ vật khác của anh đang lưu giữ ở những người bạn cũng sẽ có mặt tại đây. Đặc biệt, người yêu một thời của anh Sơn là chị Dao Ánh cũng hứa sẽ trao tất cả bản gốc những bức thư tình mà anh Sơn đã viết cho chị để trưng bày tại Nhà nguyện tình yêu”.

Theo dịch giả Bửu Ý, kỷ vật của Trịnh Công Sơn được bạn bè cất giữ rất nhiều, không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài, vì vậy khi “Nhà nguyện tình yêu” xây dựng xong, sẽ có rất nhiều kỷ vật đưa về hiến tặng. Ông Ý tâm đắc: “Đó sẽ là một bảo tàng nghệ thuật tầm cỡ với số lượng hiện vật rất nhiều và sẽ luôn luôn được bổ sung”.

TRẦN DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên