06/03/2012 09:49 GMT+7

Ảnh hiếm của Bob Dylan thời trẻ

THIÊN HƯƠNG (Theo AFP)
THIÊN HƯƠNG (Theo AFP)

TTO - Những bức ảnh hiếm hoi của Bob Dylan được chụp trong các năm 1961-1966 sẽ lần đầu giới thiệu với công chúng Pháp trong cuộc triển lãm mang tên Bob Dylan: The Rock Explosion 1961-1966 tại Paris bắt đầu từ ngày 6-3.

QPzsAVF3.jpgPhóng to
Hình ảnh về Bob Dylan trong triển lãm - Ảnh: AFP

Triển lãm bao gồm 60 bức ảnh hiếm về Bob Dylan, do nhiếp ảnh gia Daniel Kramer, đến từ New York, thực hiện từ năm 1961-1966, khoảng thời gian mà Bob Dylan chuyển từ một nghệ sĩ dân gian sang một ca sĩ rock.

Cũng trong thời gian này, Bob Dylan đã sáng tác được bảy album ghi dấu ấn trong lịch sử nhạc pop với sự chuyển biến từ album đầu tiên Bob Dylan đến album thứ bảy là Blonde on Blonde.

Phát biểu tại Paris trước khi khai mạc triển lãm, nhiếp ảnh gia Daniel Kramer cho biết ông đã dành nhiều năm gắn bó với nam ca sĩ tên thật là Robert Zimmerman này.

Lần đầu tiên ông tiếp xúc với Bob Dylan là khi thấy anh trình diễn ca khúc The Lonesome Death of Hattie Carroll trên truyền hình. Khi đó Bob Dylan mới 20 tuổi.

Ca khúc The Lonesome Death of Hattie Carroll - Nguồn: YouTube

“Tôi không biết nhiều về thể loại âm nhạc này nhưng khi tôi nghe bài hát và nhìn thấy chàng trai trẻ độc diễn với cây guitar thì tôi đã nhanh chóng bị thu hút” - nhiếp ảnh gia Daniel Kramer nhớ lại.

Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 15-6. Ngoài những bức ảnh trong bộ sưu tập này, triển lãm còn giới thiệu đến công chúng những bức ảnh thời thơ ấu của Bob Dylan từ khi còn là một đứa trẻ cho đến khi trở thành một chàng thiếu niên mập mạp cũng như những bản thảo, cây đàn guitar và những đoạn ghi âm thử của ông do Bảo tàng Grammy lưu trữ.

Daniel Kramer cho biết thêm: “Lời bài hát mạnh mẽ. Chàng ca sĩ thì còn quá trẻ và sẵn sàng nói lên những điều mọi người thường không dám nói trước công chúng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng anh ấy sẽ là chủ đề lý tưởng cho bức chân dung của tôi”.

Sau sáu tháng tìm cách tiếp cận, đại diện của Bob Dylan cũng đã đồng ý để nhiếp ảnh gia Daniel Kramer gặp gỡ ca sĩ này trong một giờ, nhưng cuộc gặp gỡ thực tế lên đến năm giờ.

Suốt những năm sau đó, nhiếp ảnh gia Daniel Kramer và Bob Dylan thường xuyên gặp gỡ và chụp ảnh. Có những bức chụp Bob Dylan ngồi trên một cái cây ở Woodstock ngày 27-8-1964, có bức chụp Bob Dylan đang chỉnh dây cho chiếc guitar điện trong một buổi diễn tại sân vận động Forest Hills, New York ngày 28-8-1965.

Daniel Kramer còn bắt được những khoảnh khắc Bob Dylan đang tập trung hay nói đùa với những người xung quanh, chia sẻ giây phút riêng tư với Joan Baez hoặc nói chuyện với Allen Ginsberg, Johnny Cash.

“Khi tôi bắt đầu chụp ảnh, anh ta là một ca sĩ dân gian với cây đàn guitar ngoài ra không có gì nữa cả. Một năm sau đó, anh ta đã trở thành chàng ca sĩ bùng nổ ở một sân vận động lớn với dàn âm thanh hoành tráng” - Daniel Kramer nói.

Một trong số những bức ảnh về Bob Dylan giai đoạn 1961-1966 do nhiếp ảnh gia Daniel Kramer thực hiện.

SxBZSMDz.jpgPhóng to
EplOPKUb.jpg
BwoVrb1d.jpg
8kMdLP0W.jpg
aWMXzMEr.jpg
QWkMI5FB.jpg
65J4JIJ0.jpg
lhmzkDUP.jpg
THIÊN HƯƠNG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên