05/03/2012 06:34 GMT+7

Vì sao thuyền ca Huế "đình công"?

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TT - Ðêm 2-3, bến thuyền ca Huế vắng hoe, không một bóng thuyền. Các chủ thuyền du lịch trên sông Hương đã đồng loạt ngừng phục vụ ca Huế để phản đối những quy định mới ban hành về quản lý ca Huế, theo các chủ thuyền, gây nhiều khó khăn cho họ.

Đã có quy chế mới cho ca Huế

Như thường lệ, các hãng lữ hành đưa khách xuống bến nhưng các đoàn khách đành phải ra về mà không hiểu lý do vì sao.

Chủ thuyền phải nộp trước 50% tiền sô diễn

Ông Trần Văn Thành, chủ hai thuyền du lịch mang số hiệu TTH-1000 và TTH-0357, cho hay việc ngưng phục vụ ca Huế vì các chủ thuyền không đồng tình với cách làm của Trung tâm Quản lý tổ chức biểu diễn ca Huế (gọi tắt là Trung tâm ca Huế, thuộc Sở VH-TT&DL tỉnh Thừa Thiên - Huế). Trung tâm đã buộc chủ thuyền phải nộp trước 50% giá trị sô diễn (250.000 đồng) mới được nhận sô, trường hợp khách đến trễ 30 phút thì số tiền đó mất. Hơn nữa với quy định mới, các chủ thuyền không được trực tiếp lựa chọn diễn viên, nhạc công cho suất diễn mà phải theo sự phân công của trung tâm.

Ông Võ Văn Rớt, chủ thuyền mang số hiệu TTH-0095 - có hơn 20 năm phục vụ du khách tham quan bằng thuyền rồng, nói từ trước đến nay thuyền của ông chủ yếu phục vụ du khách theo hợp đồng từ các tour tuyến ổn định của các hãng lữ hành; thuyền của ông tạo dựng được thương hiệu do tự chọn được diễn viên, nhạc công đạt chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của du khách.

Nhưng hiện nay, tất cả sô diễn, hợp đồng có được, chủ thuyền phải nộp lại cho trung tâm, sau đó trung tâm điều phối lại lượng khách, bố trí đội ngũ diễn viên, nhạc công dẫn đến tình trạng nhiều đoàn du khách phàn nàn, phản đối vì diễn viên, nhạc công không đúng như hợp đồng.

Ông Rớt cũng phản đối việc trung tâm bắt nộp trước 50% giá trị sô diễn. Ông cho rằng trung tâm quá ép chủ thuyền, nếu trường hợp trong một đêm vì lý do nào đó mà khách đến trễ 2-3 sô diễn thì ông phải nộp tiền bồi thường gần cả triệu đồng. "Vì nhiều lý do mà khách đến trễ, đây là một "tai nạn" ngoài ý muốn của chủ thuyền, vậy mà trung tâm lại đẩy khó khăn đó về cho chủ thuyền gánh chịu" - ông Rớt bức xúc.

Những chủ thuyền rồng ở đây cho biết mỗi sô diễn ca Huế trọn gói với giá 540.000 đồng/suất (thuyền đơn) và 680.000 đồng/suất (thuyền đôi), họ phải nộp 450.000 đồng (thuyền đơn) và 500.000 đồng (thuyền đôi) chi phí biểu diễn ca Huế cho trung tâm. Ngoài ra, chủ thuyền phải nộp 18.000 đồng tiền xuất bến, 60.000 đồng tiền dầu, rồi nộp tiền bảo hiểm cho khách... Trừ mọi chi phí, họ chỉ còn nhận vài chục ngàn đồng tiền công.

Trung tâm ca Huế quy định sai

Theo ông Nguyễn Tấn Thưởng - giám đốc Trung tâm ca Huế, việc buộc các chủ thuyền rồng nộp trước 50% trị giá sô diễn là cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho diễn viên, nhạc công. Việc này nhằm hạn chế tình trạng trễ giờ, bỏ sô.

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 4-3, ông Cao Chí Hải - phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Thừa Thiên - Huế - nói rằng việc Trung tâm ca Huế buộc các chủ thuyền phải nộp trước 50% trị giá sô diễn là sai vì không có trong quy định về quản lý ca Huế mới ban hành (Tuổi Trẻ ngày 3-1-2012).

"Trung tâm ca Huế đã tự ý đề ra quy định này. Ngay sau khi có thông tin, lãnh đạo sở đã tiến hành kiểm tra và kịp thời chấn chỉnh, chấm dứt việc buộc chủ thuyền nộp trước 50% trị giá sô diễn, phê bình lãnh đạo trung tâm. Ðể hạn chế tình trạng trễ giờ, bỏ sô thì giữa trung tâm và chủ thuyền phải có những quy định rõ ràng trách nhiệm trong hợp đồng, không thể thu tiền trái quy định như vậy được" - ông Hải nói.

Ngay trong ngày 3-3, quy định nộp trước 50% tiền sô diễn được hủy bỏ, và đêm 3-3 bến thuyền ca Huế trên sông Hương đã hoạt động trở lại.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên