02/03/2012 06:17 GMT+7

Nếu tiếp tục khoe thân, sẽ đề xuất cấm diễn

HOÀNG OANH thực hiện
HOÀNG OANH thực hiện

TT - Trước việc một người mẫu gặp "sự cố lộ hàng" và chịu nộp phạt 5 triệu đồng "bị" báo chí đưa tin, nhưng sau đó lại tiếp tục "hở" trong một chương trình khác, nhiều người lo ngại mức phạt này không đủ sức răn đe.

Thậm chí chỉ có tác dụng làm nóng thêm tên tuổi của người bị phạt.

Thẩm mỹ biểu diễn: những chuyện phản cảmChính khán giả "thôi thúc" nghệ sĩ khoe thân?Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm phải dừng biểu diễn

OHKGMevf.jpgPhóng to

Người mẫu Hà Anh và Bebe Phạm cùng đơn vị tổ chức chương trình Diamond night từng bị phạt vì “lộ hàng” với tổng số tiền 11 triệu đồng - Ảnh tư liệu

Tuổi Trẻ có cuộc trao đổi với ông Võ Trọng Nam - phó giám đốc Sở VH-TT&DL TP.HCM:

* Thưa ông, chuyện siêu mẫu Thái Hà để lộ ngực bị mời lên làm việc và nộp phạt là theo quy định nào của sở?

- Người mẫu Thái Hà tham gia một chương trình quảng cáo sản phẩm xịt khử mùi của nam, trong đó cô cùng các người mẫu khác đóng vai trò giới thiệu sản phẩm này. Sau khi Thái Hà để xảy ra sự cố ăn mặc phản cảm, chúng tôi đã có giấy mời Thái Hà và đơn vị tổ chức lên sở để làm rõ trách nhiệm của hai bên. Sau đó ra quyết định xử phạt hành chính với Thái Hà là 5 triệu đồng theo khung phạt của nghị định số 75/2010/NÐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa.

Riêng đơn vị tổ chức chỉ bị cảnh cáo nhắc nhở vì trong giấy phép họ không xin tổ chức hoạt động biểu diễn mà chỉ giới thiệu sản phẩm.

* Từ nguồn thông tin nào mà sở biết được sự việc này?

- Riêng về trường hợp của Thái Hà, phòng nghệ thuật biết được thông tin qua các báo mạng, sau đó phối hợp với phòng thanh tra để xử lý.

* Vậy nếu như sở không đọc trên mạng thì những trường hợp như vậy sẽ trôi qua trong yên lặng?

- Thường là vậy! Thực tế TP.HCM là một môi trường hoạt động văn hóa cực kỳ sôi động và phức tạp, nhiều công ty tổ chức biểu diễn được thành lập, lực lượng nghệ sĩ, người mẫu từ Hà Nội và các tỉnh khác đổ vào làm việc rất đông nên khi cấp phép cho các chương trình, chúng tôi cũng không đủ sức để kiểm tra hết được.

Trước đây có những đơn vị và cá nhân vi phạm như trong chương trình Model look 2011 trình diễn thời trang nội y khi chưa được phép, hay Vũ Thu Phương và Bebe Phạm "lộ hàng" ...; chúng tôi nắm thông tin từ những cộng tác viên được cử theo dõi chương trình, thông tin qua báo chí và một số nguồn khác.

nEw3TWhG.jpgPhóng to
Ảnh: Thanh Hiệp

* Hầu hết trường hợp khi vi phạm và bị phạt đều nói rằng mình vô tình "lộ hàng", không cố ý hay là tai nạn nghề nghiệp... Vậy quản lý nhà nước dựa trên cơ sở nào để thẩm định chuyện nào là "cố ý", chuyện nào là "tai nạn"? Và "hở" đến đâu thì phạt?

- Về chuyện phân biệt "tai nạn" hay "cố ý", chúng tôi phải có quá trình theo dõi, thu thập nguồn tin và tăng cường công tác kiểm tra. Ðối với những cá nhân hay đơn vị từng vi phạm, chúng tôi sẽ để ý nhiều hơn.

Ngoài ra khi xem xét các nguồn thông tin báo mạng về các sự việc này, chúng tôi cũng phải tỉnh táo để thẩm định những thông tin này có nằm trong ý đồ cố tình tự lăngxê bản thân người vi phạm hay không.

Còn về chuyện "hở hay ngắn đến đâu" quả thật rất khó để trả lời. Vấn đề này cả nước đã bàn hoài mà vẫn chưa ra đấy thôi! Cũng một bộ đầm đó nhưng cô cao 1,8m và cô cao 1,5m mặc vào sẽ khác nhau, nên không thể ra những quy định kiểu ngắn hay hở bao nhiêu thì được.

Trong chuyện này sẽ có một hội đồng nghệ thuật là những người có uy tín, có trình độ và sự am hiểu để thẩm định, cảm nhận và tư vấn cho giám đốc sở trong việc cấp phép biểu diễn hay xử phạt khi vi phạm.

* Nhưng ngay sau khi bị phạt, người mẫu Thái Hà lại tiếp tục "lấp ló" vòng một tại một chương trình khác, có ý kiến cho rằng mức phạt 5 triệu đồng này chẳng đủ sức răn đe mà chỉ có tác dụng làm cô ấy thêm nổi tiếng. Ông nghĩ sao?

- Người mẫu Thái Hà trước đây từng tham gia trình diễn thời trang nội y không xin phép trong chương trình của Công ty Venus và chương trình đó cũng bị xử phạt hành chính. Lần này tiếp tục vi phạm ở mức độ khác nên chúng tôi phạt hết khung là 5 triệu đồng.

Nếu tiếp tục tái diễn, chúng tôi sẽ có các biện pháp chế tài kèm theo và làm hồ sơ đề xuất lên Bộ VH-TT&DL đề nghị cấm biểu diễn có thời hạn hoặc cấm biểu diễn tại TP.HCM. Trên thực tế chúng tôi đã từng áp dụng hình thức phạt kèm các biện pháp chế tài cấm biểu diễn với các nghệ sĩ như Kim Tiểu Long, Bảo Yến...

Nói vậy để thấy rằng đây rõ ràng là chuyện "bị phạt" chứ không phải "được phạt" để thêm nổi tiếng. Vậy nên nếu các cô ấy cứ tiếp tục khoe thân thì chúng tôi tiếp tục phạt nặng hơn chứ không để yên đâu!

Siết chặt quy chế về trang phục biểu diễn

Người mẫu Thái Hà mặc một bộ đầm gợi cảm khi tham gia chương trình chủ đề Umbrella party diễn ra ngày 18-2 tại TP.HCM, trong lúc quảng bá sản phẩm vì nhảy quá sung mà để lộ ngực rất phản cảm. Sự việc này lập tức trở thành tâm điểm chú ý khi những bức ảnh của cô được đăng tải trên các báo mạng. Chiều 20-2, Thái Hà đã đến Sở VH-TT&DL TP.HCM nhận mức xử phạt hành chính 5 triệu đồng.

Trước đó, từng có những trường hợp bị xử phạt vì người mẫu trình diễn trang phục chưa được cấp phép hoặc để “lộ hàng” như: chương trình Model look 2011, Đêm phong cách 9, Diamond night... với các mức phạt từ 7,5-11 triệu đồng dành cho nhà tổ chức hoặc các người mẫu.

Đây là thời điểm Cục Nghệ thuật biểu diễn đang siết chặt quy chế về trang phục biểu diễn, sau hàng loạt trường hợp nghệ sĩ bị dư luận chỉ trích vì ăn mặc phản cảm như Minh Hằng, Thủy Tiên, Thu Minh...

Trong dự thảo mới đang được Cục Nghệ thuật biểu diễn biên soạn để trình lên Thủ tướng, nghệ sĩ ăn mặc phản cảm có thể sẽ bị cấm biểu diễn từ ba tháng đến một năm. Người vi phạm nghiêm trọng có thể bị cấm vĩnh viễn biểu diễn nghệ thuật và không được xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

HOÀNG OANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên