29/02/2012 07:01 GMT+7

Cánh diều vàng thu gọn quy mô

NGA LINH
NGA LINH

TT - Danh sách các phim tham gia giải Phim truyện nhựa hay nhất - hạng mục quan trọng của giải thưởng điện ảnh Cánh diều vàng 2011 - đã được chốt lại trước khi Hội Ðiện ảnh VN có cuộc họp báo chính thức ngày 1-3.

kgnLt3WX.jpgPhóng to

Phim Đó hay đây của nhà làm phim độc lập Síu Phạm - Ảnh: trang web Liên hoan phim quốc tế Busan

Từ ngày 6-3, khán giả Hà Nội có thể đến Hội Ðiện ảnh VN (51 Trần Hưng Ðạo), rạp Tháng Tám, Trung tâm Chiếu phim quốc gia để nhận những tấm vé xem phim miễn phí trong thời gian diễn ra Cánh diều vàng. Ðêm trao giải Cánh diều vàng 2011 sẽ diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội lúc 20g ngày 17-3.

12 bộ phim tranh giải gồm có: Mùi cỏ cháy, Tâm hồn mẹ, Ðó hay đây, Sài Gòn Yo!, Hotboy nổi loạn, Lệ phí tình yêu, Hello cô Ba, Vũ điệu đường cong, Lệnh xóa sổ, Long Ruồi, Lời nguyền huyết ngải, Ngôi nhà trong hẻm.

Như thông lệ, sau khi Hội Ðiện ảnh gửi thông báo về giải thưởng, tất cả hãng phim tư nhân và nhà nước có cơ hội như nhau đăng ký tham gia. Nhích lên dần đều, đằng sau con số 12 "may mắn", vẫn có những hãng tư nhân không tha thiết đưa "con em mình" đi dự giải (năm 2011 VN sản xuất 17 phim), hoặc mắc ở những lý do "không thể đáp ứng việc chiếu ba suất miễn phí tới khán giả trong khuôn khổ giải thưởng" đối với phim tư nhân vừa sản xuất, sắp ra rạp.

Gương mặt mới

Sự xuất hiện của "gương mặt mới", Ðó hay đây mở ra một cánh cửa nhỏ cho khán giả năng mua vé xem phim Việt được thấy một món ăn khác. Với tựa tiếng Anh Here... or there, tác phẩm điện ảnh đầu tay của nữ đạo diễn Síu Phạm về sự lạc lõng của một người đàn bà Việt và ông chồng nước ngoài trong chính làng chài ven sông VN vừa dự Liên hoan phim Busan lần 16 (10-2011) trong hạng mục Những xu hướng mới. Quá trình làm phim của nữ đạo diễn Việt kiều Síu Phạm một năm qua cũng được các nhà làm phim độc lập trong nước kể lại cho nhau như một sự khích lệ với nghề.

Ðã qua rồi thời kỳ bao cấp, đã mệt rồi khi phải xới lên mãi chuyện làm phim tư nhân hay nhà nước, nhưng chất lượng các phim nằm trong "bảng đề cử vàng" mới là điều không hết trăn trở. Chọn phim gì đây, hướng đến tiền, đến mục đích thương mại (và thắng lớn!), hay phim nghệ thuật (đoạt giải quốc tế và không thể phát hành...). Không một giải thưởng điện ảnh nào của VN hiện nay có quyền lựa chọn cho mình. Vẫn là tâm lý "ai nộp nấy dự", "nộp cho là may lắm rồi" chứ không phải đạt đến một bản danh sách đề cử có tiêu chí, có cạnh tranh nghẹt thở, đãi cát để tìm vàng.

Ðây cũng là dịp khá "lãi" cho khán giả (và cả khá "méo mặt" cho một số nhà làm phim), khi lại một lần nữa được thưởng thức miễn phí các phim ăn khách bên cạnh một số phim chưa từng phát hành: Ðó hay đây (mới được chiếu tại Viện Trao đổi văn hóa với Pháp - IDECAF, TP.HCM hồi tháng 1), Tâm hồn mẹ, Mùi cỏ cháy.

Khác với Liên hoan phim VN (do Bộ VH-TT&DL phối hợp với Cục Ðiện ảnh tổ chức), Cánh diều vàng là một giải thưởng điện ảnh hằng năm của Hội Ðiện ảnh, với đầy đủ tính chất của một hội nghề nghiệp. Thường xuyên chịu sự chỉ trích vì công tác tổ chức, đặc biệt với dư âm còn đọng lại năm ngoái về một đêm trao giải dài... bất tận, đang có sự bàn tính kỹ lưỡng của lãnh đạo hội tính năm 2012 làm mốc trả lại đúng quy mô nhỏ, "mang tính nội bộ" cho Cánh diều vàng.

Một sự trang trọng cần thiết (đã được hứa hẹn và chưa thực hiện thành công vào năm 2011), một sự ấm áp vừa đủ, một cuộc hội ngộ của anh em đồng nghiệp, cùng nhau tổng kết lại thành quả một năm sáng tác, tôn vinh những giá trị thật rất có thể sẽ được lựa chọn. Ðáp án cuối cùng về đạo diễn, kịch bản, quy mô đêm trao giải sẽ được công bố vào cuộc họp báo tới đây.

NGA LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên