19/10/2011 10:11 GMT+7

Nhà văn Anh Julian Barnes thắng giải văn học Man Booker

NGUYÊN PHẠM (Theo AP, BBC)
NGUYÊN PHẠM (Theo AP, BBC)

TTO - Với tiểu thuyết dài vẻn vẹn 150 trang The sense of an ending (tạm dịch: Ý nghĩa của sự kết thúc), nhà văn người Anh Julian Barnes đã giành giải thưởng văn học danh giá Man Booker năm 2011.

zcJ5JqRu.jpgPhóng to
Julian Barnes - chủ nhân mới nhất của giải văn học danh giá Man Booker

Là câu chuyện về Tony, một người đàn ông ở độ tuổi 60 bỗng nhiên phát hiện trí nhớ của mình không đáng tin như bấy lâu ông vẫn tưởng, The sense of an ending được đánh giá là “tác phẩm nguyên mẫu cho thời đại của chúng ta”.

Nữ nhà văn Stella Rimington, cựu giám đốc Cơ quan tình báo Anh M15, trưởng ban giám khảo giải Man Booker, nhận xét: “The sense of an ending đã nói lên một điều chính xác về con người, đó là không một ai trong chúng ta thật sự biết mình là ai và tính cách mỗi con người được biểu hiện theo nhiều cách đa dạng. Cuốn sách mặc dù rất ngắn nhưng chứa đựng lượng thông tin lớn mà chúng ta không thể nghiệm ra ngay lần đầu tiên đọc sách. Đây là một trong những tác phẩm "đọc được", nếu tôi có thể sử dụng từ này, nhưng không phải chỉ đọc một lần mà hai, thậm chí ba lần”.

Riêng với Julian Barnes, chủ nhân giải Man Booker 2011 với phần thưởng lên tới 50.000 bảng Anh (82.000 USD), cho biết giải thưởng khiến ông “vừa cảm thấy thanh thản vừa thấy vui”. Trước đó, nhà văn 65 tuổi này từng ví giải Man Booker như “một trò đỏ đen dành cho giới thượng lưu” bởi ông đã ba lần được đề cử nhưng chưa bao giờ may mắn đoạt giải. Những tác phẩm từng được đề cử của Barnes là Flaubert's Parrot (Con vẹt của Flaubert - 1984), England, England (Nước Anh, nước Anh -1998) và Arthur and George (Arthur và George -2005).

Man Booker là một trong những giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới dành cho các nhà văn Anh, Ireland và 54 quốc gia thuộc khối thịnh vượng chung từng là thuộc địa cũ của Anh.

Bắt đầu được trao từ năm 1969, đến nay Man Booker luôn thu hút được sự chú ý cũng như gây ra nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn. Đặc biệt năm nay các nhà phê bình đã lớn tiếng chỉ trích ban giám khảo khi gọi những tác phẩm được đề cử cuối cùng là những tác phẩm "đọc được". Theo các nhà phê bình, cách dùng từ này quá nghèo nàn và hạ thấp giá trị của giải thưởng.

Phản bác ý kiến trên, Stella Rimington cho rằng các nhà phê bình đã quá kiểu cách. “Một tiểu thuyết còn được gọi là tiểu thuyết không nếu như chẳng có ai thèm đọc nó?”, Rimington nói.

Bà Rimington cũng tỏ ra vui mừng khi cả 6 tác phẩm được đề cử năm nay đều là những cuốn sách bán chạy nhất trong lịch sử giải Booker.

Ngoài The sense of an ending, 5 cuốn sách còn lại Jamrach's Menagerie (Bầy thú của Jamrach) của Carol Birch, The sisters brothers (tạm dịch: Anh chị em) của Patrick deWitt, Half Blood Blues (Quý tộc lai) của Esi Edugyan, Pigeon English (Bồ câu Anh) - tác phẩm đầu tay của tiểu thuyết gia người Anh Stephen Kelman và Snowdrops (Tuyết rơi) của A.D. Miller.

Ban tổ chức giải Man Booker cho biết thêm The sense of an ending tuy ngắn nhưng không phải là tác phẩm ngắn nhất đoạt giải Booker. Kỷ lục này thuộc về Offshore (Ngoài khơi) - tiểu thuyết dày 132 trang của nhà văn Penelope Fitzgerald từng đoạt giải Booker năm 1979.

NGUYÊN PHẠM (Theo AP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên