06/10/2011 18:46 GMT+7

Nobel văn học 2011 gọi tên Tomas Tranströmer

CÔNG KHANH (Theo Nobelprize.org)
CÔNG KHANH (Theo Nobelprize.org)

TTO - Đúng 13g (giờ địa phương) chiều 6-10 tại Stockholm, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã công bố tân chủ nhân giải Nobel văn học 2011: Tomas Tranströmer - nhà thơ, nhà tâm lý học người Thụy Điển.

DK6A6Sct.jpgPhóng to
Nhà thơ Tomas Tranströmer- Ảnh internet

Tomas Tranströmer sinh năm 1931 tại Stockholm, hiện đang sống trên một hòn đảo, lánh xa thế giới và các phương tiện truyền thông đại chúng. Ông là nhà tâm lý học chuyên nghiệp cho đến năm 1990, khi một chấn thương cột sống khiến ông bị liệt nửa người. Tuy nhiên, ông đã xuất bản ba tập thơ, trong đó có 45 bài haiku trong thời gian này.

Tomas Tranströmer là nhà thơ Thụy Điển đương đại nổi tiếng nhất và được dịch nhiều nhất. Trước khi nhận giải Nobel văn học, ông đã nhận nhiều giải thưởng của các quốc gia khác nhau, trong đó có giải Pétrarque (Đức, 1981) và giải Neustadt International (Mỹ, 1990). Năm 1997, thành phố Västeraas - nơi ông từng sống trong 30 năm - đã lập ra giải thưởng văn học mang tên ông.

Theo Ủy ban Nobel, Tomas Tranströmer được vinh danh vì “thông qua sự cô đọng và những hình ảnh, ông đã đem đến cho độc giả một cách tiếp cận mới với hiện thực”.

Giải Nobel văn học (Nobelpriset i litteratur trong tiếng Thụy Điển) là giải thưởng được trao hằng năm, từ 1901, cho nhà văn đã cống hiến cho nhân loại tác phẩm văn học mà theo Alfred Nobel (1833-1896) là “minh chứng của một lý tưởng mạnh mẽ”.

Được coi là giải thưởng văn học có uy tín nhất và được các phương tiện truyền thông quan tâm nhiều nhất, giải Nobel văn học tôn vinh tác giả và những tác phẩm của người đó.

Đôi khi giải Nobel văn học mang ý nghĩa chính trị.

Giải Nobel văn học vinh danh các nhà tiểu thuyết, nhà tiểu luận, nhà thơ và nhà viết kịch. Tuy nhiên, trong danh sách người nhận giải có 3 nhà triết học (Rudolf Christoph Eucken, Henri Bergson, Bertrand Russell), 2 nhà sử học (Christian Matthias Theodor Mommsen, Winston Churchill).

Người nhận giải lớn tuổi nhất là Doris Lessing (sinh 1919), được vinh danh năm 2007, lúc 88 tuổi. Người chiến thắng nhỏ tuổi nhất là Rudyard Kipling (1865-1936), đăng quang năm 1907 ở tuổi 42.

CÔNG KHANH (Theo Nobelprize.org)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên