15/09/2011 08:21 GMT+7

Giữ gìn tiếng Việt ở nước ngoài

T.NGÂN
T.NGÂN

TT - “Biết ngôn ngữ dân tộc mới hiểu cội nguồn”, đó là phát biểu khai mạc của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn tại hội thảo “Bảo tồn văn hóa dân tộc, gìn giữ tiếng Việt” do Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (thuộc Bộ Ngoại giao) tổ chức trong hai ngày 14 và 15-9 tại Hà Nội.

Chủ đề trọng tâm của hội thảo là gìn giữ và phát huy văn hóa dân tộc trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Về thực trạng dạy tiếng Việt cho con em kiều bào ở nước ngoài, ông Trần Bá Việt Dũng - vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Giáo dục - đào tạo) - cho biết vấn đề này còn gặp nhiều khó khăn do thành phần kiều bào rất đa dạng, thiếu thốn cơ sở vật chất, tài liệu giáo trình cũng như lực lượng giáo viên có chuyên môn.

Trong tham luận của mình, hầu hết các nhà nghiên cứu văn hóa đồng tình rằng tuy ngôn ngữ là một thành phần quan trọng của văn hóa nhưng không phải là tất cả, đồng thời việc xây dựng những “ngôi nhà văn hóa Việt Nam” với tư cách là trung tâm truyền bá văn hóa Việt tại nước ngoài là vô cùng cần thiết. PGS Đặng Văn Bài nhấn mạnh muốn giữ gìn văn hóa dân tộc trong cộng đồng kiều bào, phải làm cho văn hóa Việt nói chung và tiếng Việt nói riêng trở nên có ích đối với họ.

Ngoài ra, các đại biểu kiều bào là chủ bút những tờ báo tiếng Việt, chủ tịch hội người Việt ở các nước như Mỹ, Đức, Lào, CH Czech cũng trình bày về hoàn cảnh cộng đồng người Việt tại nước ngoài, nhu cầu học tiếng Việt của kiều bào và nhu cầu tiếp cận nguồn thông tin khách quan, chính xác về Việt Nam.

Ngày 15-9, hội thảo sẽ tiếp tục nghe tham luận về vấn đề bảo tồn văn hóa và ngôn ngữ dân tộc của các cơ quan báo chí truyền thông trong nước. Chiều cùng ngày, các đại biểu sẽ tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

T.NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên