14/08/2011 13:52 GMT+7

James Cameron: làm sao để phim 3D có chất lượng?

THIÊN HƯƠNG dịch
THIÊN HƯƠNG dịch

TTO - Kể từ sau thành công vang dội của bộ phim Avatar (Hiện thân) do James Cameron đạo diễn, làn sóng phim 3D nhanh chóng lan rộng toàn cầu. Nhiều bộ phim đã vượt ngưỡng 1 tỉ USD trong mùa hè này.

Nhưng chất lượng những bộ phim 3D vẫn làm đau đầu giới chuyên gia và khán giả xem phim.

3D không tốt hơn 2D

c30b7mqr.jpgPhóng to

Đạo diễn James Cameron là một trong những người tiên phong thành công nhất trong lĩnh vực làm phim 3D - Ảnh: EW

Hiện James Cameron đang hợp tác với Vince Pace cho phần tiếp theo của phim Avatar đồng thời kết hợp với các nhà làm phim như Michael Bay (phim Transformers) và Kevin Tancharoen (phim Glee: The Movie Concert 3D) để mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho phim 3D tại rạp chiếu. Những bộ phim của Cameron sẽ sử dụng hệ thống máy quay 3D Fusion mà ông và cộng sự Vince Pace đã thiết kế cho bộ phim Avatar.

Đạo diễn James Cameron đã dành cho Hãng Reuters cuộc phỏng vấn độc quyền về hiện trạng của phim 3D, việc một số rạp chiếu đang làm hỏng ngành công nghiệp phim 3D như thế nào và lý do tại sao Hollywood phải sớm điều chỉnh giá cho những bộ phim này.

* Tại sao lại có những phản ứng dữ dội sau khi nhiều bộ phim 3D được trình chiếu?

- Tôi nghĩ rằng giới truyền thông đã cường điệu cái gọi là “phản ứng dữ dội”. Nếu nhìn vào tổng doanh thu, bạn sẽ thấy mọi chuyện chẳng có gì đáng phải cường điệu hóa cả. Đây là thời điểm phim 3D được sản xuất nhiều hơn bao giờ hết và tổng doanh thu cho phim 3D đang liên tục phát triển.

* Đứng ở quan điểm sáng tạo, ông nghĩ Hollywood cần phải làm gì để thu hút công chúng đến với những phim 3D?

- Đây chính là thời điểm lý tưởng để Hollywood nhận ra họ cần phải cố gắng hơn để duy trì quan điểm rằng phim 3D luôn là những trải nghiệm thú vị. Chúng ta không thể sử dụng những phương thức rẻ tiền để tạo nên một bộ phim 3D trên thị trường được.

Tôi vốn không phải là người hâm mộ của những bộ phim 3D chuyển đổi bởi vì tôi nghĩ nó sản xuất cái mà tôi gọi là phim 2D rưỡi. Những thước phim này không đủ độ sâu như phim 3D thuần túy.

Việc chuyển đổi kiểu này làm mắt người xem dễ khó chịu và chẳng mang đến cho khán giả một trải nghiệm sâu sắc nào cả. Bằng chứng là khán giả đang phản ứng lại và thậm chí ca thán: “Có vẻ tôi đang trả giá cao cho một tấm vé xem phim, nhưng tôi lại chẳng nhận được thêm một giá trị nào mà mình mong muốn từ phim 3D cả”.

* Vậy thì chúng ta đang ở đâu?

- Có hai điều đang diễn ra.

Một là, phim 3D chẳng lạ lẫm như trước nữa và người ta đang nhận ra họ cũng chẳng nên xem một bộ phim chỉ vì nó là phim 3D. Khi nó còn mới lạ, người ta sẽ muốn xem mọi thứ bằng công nghệ 3D.

Thứ hai, có quá nhiều phim 3D rồi. Người ta bắt đầu lựa chọn hơn về phim 3D dựa vào nội dung phim, diễn viên… Nhưng tôi tin phim 3D rồi sẽ tìm thấy một vị trí xứng đáng.

4rGwlILF.jpgPhóng to

Bộ phim Avatar đã mang lại doanh thu 2,8 tỉ USD tại các phòng vé toàn cầu - Ảnh: Guardian

* Việc giá vé phim 3D thường cao hơn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế giảm sút, sẽ ảnh hưởng thế nào đến các phòng bán vé?

- Thời gian tới sẽ ngày càng khó để các rạp chiếu duy trì mức giá cao cho vé xem phim 3D. Không phải vì chất lượng không còn đảm bảo mà vì ngày càng có nhiều phim được làm theo kỹ thuật 3D, đến một lúc nào đó khoảng 51% hoặc nhiều hơn thế nữa những bộ phim bom tấn sẽ toàn được làm bằng công nghệ 3D.

Khi phim 3D được tiêu chuẩn hóa và trở nên bình thường thì buộc các rạp chiếu phải giảm giá phim 2D và cũng sẽ không thể nào giữ được mức giá cao cho phim 3D như trước nữa.

* Tại sao phim 3D dường như hút được lượng lớn khán giả ở những nơi khác hơn khán giả tại Mỹ?

- Khán giả các nơi có thể ít mệt mỏi hơn vì công nghệ 3D. Ngoài ra, các chủ rạp chiếu tại đó cũng hạn chế số lượng phim 3D nhập vào để đảm bảo chất lượng cao nhất trên màn ảnh.

* Tác động của sự thuyên giảm về chất lượng phim 3D đối với việc giữ chân khán giả như thế nào, thưa ông?

- Cách nhanh nhất để đuổi khán giả trong rạp chiếu 3D chính là độ sáng thấp. Thông thường, các rạp chiếu thường giảm ánh sáng để tiết kiệm chi phí mà không nghĩ rằng điều đó ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của họ và làm giảm lượng khách đến xem phim 3D.

Nhiều cuộc nghiên cứu về phản ứng đối với phim 3D cho thấy khán giả sẽ thích thú hơn với phim 3D nếu độ sáng cao. Ngược lại, họ thà xem phim 2D hơn là bỏ tiền ra cho một bộ phim 3D với ánh sáng lòe nhòe.

THIÊN HƯƠNG dịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: 3D Avatar James Cameron