14/08/2011 04:14 GMT+7

Diễn viên Hồng Sơn và vai diễn cuối cùng

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Đẹp trai, tài năng và mang nét lãng tử của công tử Hà thành - đó là Hồng Sơn trong mắt nhiều khán giả.

2ZzW6VpX.jpgPhóng to
Diễn viên Hồng Sơn trong phim Ma làng Ảnh tư liệu

Hồng Sơn: Cây bạch đàn không vô danhDiễn viên Hồng Sơn qua đời

Thành công trong rất nhiều lĩnh vực nhưng cuộc đời anh không ít những bi kịch: nghiện ma túy, vào trại, khánh kiệt đến đồng tiền cuối cùng, gia đình tan nát và đã có lúc bị ruồng bỏ. Nhưng hơn hết, anh quay lại được với nghệ thuật và cống hiến cho khán giả những vai diễn để đời. Nhưng cuộc đời anh mới là một vai diễn lớn!

Diễn viên Chu Hùng, một trong những người bạn cùng lứa với Hồng Sơn, đã vô cùng bất ngờ khi biết tin diễn viên Hồng Sơn qua đời. Chu Hùng đang ở Bắc Giang và trong suốt cuộc nói chuyện qua điện thoại, anh không ngừng cảm thán: “Khổ quá, khổ quá, khổ quá! Sao mà khổ thế!”.

Anh nói vậy và cấp tốc đi xe máy từ Bắc Giang trở lại Hà Nội. “Tôi chưa kịp vào thăm Sơn khi nó bị đột quỵ, vì bận việc gia đình. Nhưng tôi phải về hôm nay, ngay chiều nay”. Giọng đầy xúc động, Chu Hùng, người chuyên đóng những vai diễn gân guốc, bặm trợn trên phim, không giấu nổi cảm xúc khi nhận tin người bạn thân thiết lâu năm đã trút hơi thở cuối cùng.

Cùng học một khóa, cùng về Đoàn Kịch Hà Nội một ngày. Khi lấy vợ thì cùng rủ nhau đi đăng ký kết hôn. “Hồng Sơn là hình mẫu mà biết bao người chúng tôi mơ ước. Đẹp trai, hào hoa, giỏi giang. Không biết bao lần tôi vẫn thầm ghen tị với bạn. Giữa tôi và Hồng Sơn như anh em, như ruột thịt, cha mẹ tôi cũng là cha mẹ của Sơn và ngược lại”.

Là bạn thân, thế nên khi Hồng Sơn mới nghiện, Chu Hùng đã hết lời khuyên giải, khuyên giải không được thì đánh. Người bị đánh khóc, người đánh cũng khóc. “Chúng tôi là khóa học đặc biệt của Trường Nghệ thuật Hà Nội, bởi trước định thành lập một đội kịch nhưng cuối cùng rơi rụng hết, chỉ còn lại 20 người: Hồng Sơn, Hoàng Dũng, Minh Trang, Minh Vượng, Thu Hương (vợ Hồng Sơn)... nên sáp nhập vào Nhà hát Kịch Hà Nội. Lứa ấy giờ ở Nhà hát Kịch chỉ còn lại được ba người: Hoàng Dũng, Minh Vượng và Chu Hùng”.

Nghệ sĩ Trung Hiếu, diễn viên Nhà hát Kịch Hà Nội, kể: “Tôi không có nhiều cơ hội làm việc với anh Sơn, vì khi tôi về Nhà hát Kịch Hà Nội thì anh Sơn đã nghỉ rồi. Nhưng khi tham gia một vai phụ trong bộ phim Cây bạch đàn vô danh (đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, diễn viên Hồng Sơn, Lê Vy), anh Sơn vào vai Bạch Vân, một nhân vật có nhiều biến cố trong đời. Ở một người đàn ông Hà Nội hào hoa, lãng tử như anh Sơn, để vào được những vai diễn gai góc, nhiều tâm trạng ấy không có gì nói khác hơn ngoài tài năng”.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Khi xưa anh có đến hai căn nhà ở Hàng Giấy, vậy mà khi mất anh đang ở nhà thuê. Ở một mình, thế nên anh bị đột quỵ suốt một ngày mà không ai biết. Giờ, khi anh đã về một nơi bình yên, nhiều dự án anh đang định làm như Ma làng 2, Chạy án 3 còn dang dở... Nhưng đối với chính cuộc đời của mình, anh đã hoàn thành một vai diễn với nhiều bi kịch, nước mắt, khổ đau, thành công và hạnh phúc. Hoàng Ðiệp

Diễn viên Hồng Sơn (tên thật Lê Hồng Sơn) sinh năm 1957, học viên khóa 2 (1974-1978) của Trường Nghệ thuật Hà Nội. Anh công tác tại Nhà hát Kịch Hà Nội cho đến khi nghỉ hưu. Trong hơn 30 năm làm nghệ thuật, diễn viên Hồng Sơn đảm nhiệm hàng trăm vai diễn khác nhau từ sân khấu kịch: Hà Mi của tôi, Hẹn ngày trở lại... đến điện ảnh và truyền hình: Người Hà Nội, Ma làng, Gió làng Kình, Ðằng sau cánh cửa... Hai bộ phim cuối cùng mà anh tham gia là Chủ tịch tỉnhBiệt thự màu tro lạnh.

Mất lúc 6g sáng 13-8 tại Bệnh viện Bạch Mai, lễ viếng và truy điệu diễn viên Hồng Sơn sẽ diễn ra lúc 8g ngày 16-8-2011 tại nhà tang lễ Phùng Hưng, Hà Nội.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên