14/06/2011 05:28 GMT+7

Thêm khó cho Bài hát Việt

N.Linh
N.Linh

TT - Vậy là Bài hát Việt (BHV) đã chính thức bước vào mùa thi thứ bảy trong sự bất ngờ, có chút hân hoan và cả âu lo cho tất cả những ai yêu mến sân chơi này.

UefWvfHi.jpgPhóng to
Không thuộc lời ca khúc Ngày em xuống phố, Tiêu Châu Như Quỳnh (bìa trái) phải cầu cứu nhóm bè Cadillac - Ảnh: T.T.D.

Bài hát Việt thay đổi kênh phát sóng

Theo nhạc sĩ Lương Minh - trưởng phòng ca nhạc VTV3, từ tháng 6 đến tháng 9, Bài hát Việt 2011 sẽ lên sóng VTV6 lúc 19g ngày chủ nhật thứ hai trong tháng. Từ tháng 9, cũng vào ngày chủ nhật thứ hai trong tháng trên VTV6, chương trình phát vào 20g. Bài hát Việt 2011 phải thay đổi kênh phát sóng do cùng thời điểm, VTV3 kín lịch với hai chương trình Đồ Rê Mí và Bước nhảy hoàn vũ, chưa kể thi thoảng lại “đụng” với Con đường âm nhạc.

BHV 2011 sẽ được phát lại trên kênh VTV3 vào thứ sáu tuần thứ hai hằng tháng lúc 16g.

Không thể phủ nhận những nỗ lực, đóng góp, thành công cũng như thành tựu mà BHV đã gặt hái được trong sáu mùa thi qua. Nhưng vẫn có không ít lời đồn đoán BHV sẽ nhận "lệnh xóa sổ" sau mùa thi thứ 6-2010 bởi những mệt mỏi không thể che giấu trong từng live show cùng tần số xuất hiện thưa thớt trên sóng: mỗi quý một live show thay vì mỗi tháng một live show như năm năm trước đó.

Vậy mà bỗng dưng BHV 2011 xuất hiện, không "kèn trống" và cũng khá muộn màng vào tối 12-6 tại Nhà hát Quân đội (TP.HCM). Thật lạ, chưa bao giờ BHV lại có nhiều đổi mới như mùa thi thứ 7-2011 này: sẽ lại mỗi tháng một live show như năm mùa thi đầu, mỗi live show trên dưới 10 ca khúc tùy theo chất lượng các sáng tác dự thi, ngoài hội đồng thẩm định còn có hội đồng phê bình ngồi "tán gẫu" cùng khán giả xem đài, giới thiệu các dự án âm nhạc mới của một nghệ sĩ (mà số mở màn BHV 2011 vừa qua là Tùng Dương với dự án album Li ti) bên cạnh những sáng tác mới.

Ban tổ chức cũng rất minh bạch trong việc công khai sáu tiêu chí chấm giải cùng thang điểm và điểm số cho từng tác phẩm tranh giải. Và gay cấn hơn, kết quả của mỗi tháng (bao gồm: bài hát của tháng, nhạc sĩ hòa âm phối khí hiệu quả, ca sĩ thể hiện hiệu quả do hội đồng thẩm định bình chọn và giải bài hát ấn tượng do khán giả bình chọn) sẽ được công bố trong phần cuối của đêm diễn chứ không để qua đến live show của tháng sau. Rõ ràng đây là những động thái tích cực giúp chương trình mới mẻ, dày dặn và kịch tính hơn.

Tuy nhiên, việc chương trình bất thình lình được di dời sang kênh VTV6 thay vì VTV3 và phát sóng trực tiếp vào lúc 19g thay vì 20g như thường lệ khiến những ai yêu quý chương trình đều... chưng hửng.

Cũng thật ngạc nhiên, ngay trước khi chương trình diễn ra, cả ban tổ chức (Ðài truyền hình VN và Công ty Cát Tiên Sa) đều không rõ đây có phải là sự "di dời tạm thời" hay không. Chấp nhận quyết định di dời cùng sự thờ ơ trong việc thông tin cụ thể và kịp thời đến người hâm mộ những thay đổi ở kênh và giờ phát sóng - với những tín hiệu này, phải chăng mong ước của ban tổ chức trong việc mở rộng biên độ lẫn phạm vi hoạt động và sức ảnh hưởng của chương trình đến công chúng yêu nhạc, thị trường nhạc Việt đã không còn mạnh mẽ như trước?!

Bên cạnh đó, có vẻ như ban tổ chức BHV, sau nhiều tranh đấu, đã bắt đầu chịu thỏa hiệp với cái cũ, cái nhạt, cái dễ khi trình làng chín ca khúc mới không mấy ấn tượng trong đêm diễn mở màn. Vậy nên các ca khúc đoạt giải BHV tháng 6-2011 không cho thấy bất cứ một sự đột phá hay trưởng thành hơn của những tác giả đã quá quen tên tại BHV và cũng không cho thấy những tư duy, tìm tòi cần phải có trong một sân chơi sáng tác dành cho những người trẻ như BHV.

Chính hai khách mời của hội đồng phê bình lần này, nhạc sĩ Nguyễn Cường và nhà báo Dương Bình Nguyên, khi trò chuyện trực tiếp trên sóng cùng MC Anh Tuấn về các ca khúc được chọn giới thiệu trong chương trình cũng thẳng thắn nhận định "không ấn tượng" hay "không cho thấy sự tiến bộ so với những sáng tác trước đó".

Và dù đã bước sang năm thứ bảy nhưng BHV vẫn mắc phải những lỗi từng gặp trong nhiều mùa chơi trước: ca sĩ không thuộc lời ca khúc, MC bình phẩm quá lời. Lần này còn nghiêm trọng hơn cả những lần trước khi ca sĩ Tiêu Châu Như Quỳnh đã làm hỏng toàn bộ tiết mục dự thi Ngày em xuống phố (tác giả Hoàng Anh Tuấn) vì không thuộc lời ca khúc và phải nhờ "quyền trợ giúp" từ nhóm bè.

Dẫu sao BHV 2011 cũng chỉ mới bắt đầu. Vẫn còn thời gian để ban tổ chức chăm chút cho chương trình tuy không quá ăn khách nhưng cần thiết và xứng đáng để đầu tư, để bản sắc Việt thêm đáng giá và đậm đà.

N.Linh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên