07/06/2011 06:04 GMT+7

Đặt khán giả vào sự đã rồi

NGA LINH
NGA LINH

TT - Thông tin bộ phim truyền hình lịch sử Huyền sử thiên đô sẽ tạm chia tay khán giả ở tập 20 vào ngày 29-6 (Tuổi Trẻ 5-6) đã gây ra nhiều thắc mắc nơi khán giả truyền hình. Người xem cảm thấy mình chưa được coi trọng khi bị đặt vào chuyện đã rồi.

Read this on Tuoitrenews.vn

Vyl2BIRQ.jpgPhóng to

Từ trái qua: diễn viên Trung Dũng (vai Lê Long Đĩnh) và Rich Ting (Xonsama) trong phim Huyền sử thiên đô - Ảnh: T.Linh

Huyền sử thiên đô mặc dù đã hoàn thành 42 tập nhưng nhà sản xuất - nhà đài chỉ ký hợp đồng phát sóng 20 tập đầu. Vì sao có bản hợp đồng ngắn ngủi này?

Với thắc mắc trên, chúng tôi nhận được phản hồi từ phòng phim Công ty Sao Thế Giới - đơn vị thực hiện Huyền sử thiên đô. Sự việc bắt đầu vào năm 2009, công ty đã đệ trình lên hội đồng duyệt phim của VTV 40 tập kịch bản hoàn chỉnh (phần 1) của bộ phim Huyền sử thiên đô. 40 tập kịch bản này đã được hội đồng xét duyệt nhận xét tốt về nội dung và đồng ý đưa vào sản xuất. Nhưng ngay cả thời điểm đó, bản thân nhà sản xuất và VTV đều chưa ấn định chính xác được thời điểm lên sóng của dự án.

Thứ nhất, về quy trình sản xuất, phim lịch sử ngốn chi phí khá lớn nếu so sánh với những dự án phim đương đại khác (vì nhiều yếu tố: bối cảnh, đạo cụ, phục trang, võ thuật, kỹ xảo...). Bên cạnh đó, đây lại là một trong những dự án phim lịch sử dài tập đầu tiên nên cũng có nhiều lo ngại về chất lượng nghệ thuật thật sự của dự án.

Trên cơ sở cả hai yếu tố trên, VTV ký hợp đồng với Công ty Sao Thế Giới 20 tập đầu “vừa để cân đối bài toán kinh tế vừa để thăm dò xem phim lịch sử có giá trị thật sự với khán giả Việt Nam không. Quan trọng nữa, dòng phim lịch sử có nguồn thu bằng với nguồn chi không để triển khai trình chiếu, thực hiện tiếp?”.

Dù còn nhiều điều hay dở, nhưng sau khi phát sóng, Huyền sử thiên đô đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía khán giả và công luận. Bộ phim cũng được quảng bá kỹ lưỡng, một phần để tiếp cận khán giả, phần nhiều hơn để chào bán phim cho nhà quảng cáo. Nhưng chính bản hợp đồng 20 tập đang đẩy Huyền sử thiên đô vào nguy cơ lỗ nặng.

Nhà sản xuất Nguyễn Hữu Trọng trong quá trình cùng Công ty Sao Thế Giới thương thảo với VTV đã đưa ra một thực tế: “Trường hợp Huyền sử thiên đô lỗ không phải vì rating (số lượng người xem) thấp, bán quảng cáo kém, mà vì chi phí sản xuất cao gấp nhiều lần chi phí một phim đương đại. Số lượng quảng cáo một tập phim (theo giá nhà đài) làm sao đủ thu hồi vốn sản xuất trên 1 tỉ đồng/tập? Chưa kể phim cần một khoảng thời gian dài hơi để thu hồi vốn, chiếu 20 tập là không đủ”.

Ông Hữu Trọng cũng nói thêm: “Công ty Sao Thế Giới đang một mình tự làm tự chịu. Từ lâu sau đại lễ không còn thấy ai nhắc đến trách nhiệm hay bất kỳ sự hỗ trợ, bảo hộ nào của Ban chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long đối với dòng phim lịch sử”.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, việc Huyền sử thiên đô chỉ có được bản hợp đồng ngắn còn vì lý do... chật sóng. Bà Nguyên Vân - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Sao Thế Giới - cũng thừa nhận: “Lịch phát sóng của năm 2011, VTV đã lên khung từ trước để các nhà sản xuất thực hiện đúng tiến độ và kế hoạch. Chúng tôi rất hiểu khó khăn này của VTV”.

Xung quanh việc này, ông Nguyễn Thành Lưu - phó trưởng Ban thư ký biên tập, Ðài truyền hình Việt Nam - phản hồi như sau: “Lần đầu tiên đưa một bộ phim lịch sử có kinh phí đầu tư lớn, chúng tôi phải cân nhắc nhu cầu khán giả và cả bài toán kinh tế. Cách chiếu phim cuốn chiếu như thế này (sản xuất đến đâu phát đến đó) thuận lợi cho cả nhà sản xuất chứ không chỉ riêng VTV. Hợp đồng 20 tập là do cả hai bên cùng đồng thuận ký”.

Dừng lại ở tập 20 một bộ phim dự kiến 70 tập chỉ với lý do hết hợp đồng xem ra không phải là chuyện bình thường với người xem, nhất là với những người đã “lỡ xem”. Khán giả có vẻ đã không được tính đến trong cuộc bàn tính của những người trong cuộc.

Riêng về việc phim Lý Công Uẩn - Ðường tới thành Thăng Long tiếp sóng Huyền sử thiên đô, ông Nguyễn Thành Lưu cho hay: "Nếu ngừng chiếu Huyền sử thiên đô vì hết hợp đồng, chúng tôi phải chuẩn bị 20 tập phim khác cũng là chuyện bình thường. Tuy nhiên trong cuộc họp chính thức sáng nay (6-6), VTV chưa có quyết định cuối cùng sẽ chiếu bộ phim này".

Chưa có quyết định cuối cùng, nhưng trước đó thông tin dừng sóng Huyền sử thiên đô và lên sóng Ðường tới thành Thăng Long đã được loan báo rộng rãi.

NGA LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Phim Việt VTV