01/06/2011 10:56 GMT+7

Bán đấu giá phim hiếm của Charlie Chaplin

NGUYÊN PHẠM - HỮU CÔNG (Theo Reuters, BBC News)
NGUYÊN PHẠM - HỮU CÔNG (Theo Reuters, BBC News)

TTO - Một bộ phim hiếm của vua hài Charlie Chaplin mang tên Charlie Chaplin in Zepped (Charlie Chaplin trên máy bay Zepped) sẽ được bán đấu giá ngày 29-6 với mức giá khởi điểm 100.000 bảng Anh (165.000 USD.)

FP4ThO9C.jpgPhóng to
Bộ phim hiếm của Chaplin dự kiến mang lại khoản tiền lớn

Charlie Chaplin in Zepped dài 7 phút, được cho là phim hoạt họa đầu tiên của điện ảnh thế giới và ra đời với mục đích cổ động tinh thần quân đội Anh trong Chiến tranh thế giới lần nhất. Trong phim, Chaplin xuất hiện trên chiếc tàu bay Zeppelin của Đức và bay lượn vòng quanh London.

Nhà sưu tầm Morace Park đã mua cuộn phim trên chợ điện tử eBay vào năm 2009 với giá 3,2 bảng Anh. “Ban đầu tôi không hề biết gì về thứ mình đang sở hữu. Tôi đã tìm đến các chuyên gia điện ảnh ở châu Âu, ở Mỹ và đều có chung câu trả lời không ai trong số họ từng xem bộ phim này trước đó” - Park kể.

Ngoài cuộn phim, Morace Park còn tìm thấy một tờ quảng cáo về việc bộ phim sẽ ra mắt khán giả tại rạp Manchester Film Renter năm 1916. Tuy nhiên Charlie Chaplin in Zepped không bao giờ được chiếu vì lý do nhạy cảm, bởi trong suốt Thế chiến thứ nhất tàu bay Zeppelin của Đức đã quần thảo khắp trời Anh và trở thành “nỗi kinh hoàng của bầu trời”.

David Robinson, nhà phê bình điện ảnh, nhận định: “Có lẽ ngay cả vua hài Charlie Chaplin cũng không hề biết về sự tồn tại của cuộn phim này”.

Nhà làm phim vô danh đã góp nhặt và sắp xếp lại một số cảnh ở ba bộ phim trước của Chaplin là His new profession (Nghề mới của anh ta - năm 1914), A jitney elopement (Cuộc chạy trốn rẻ tiền -1915) và The tramp (Người lang thang -1915) cùng vài hình ảnh hoạt họa tĩnh khác để làm nên Charlie Chaplin in Zepped.

Charlie Chaplin in Zepped đã được Ủy ban Phân loại phim Anh (BBFC) phân loại vào năm 1917. Một ghi chú trên bộ phim cho thấy phim được phép xuất khẩu và phần mở đầu của phim có dấu kiểm duyệt.

Chính vì là bộ phim đầu tiên (được biết đến cho đến nay) kết hợp những cảnh quay động và hình ảnh hoạt họa nên Morace Park đang kỳ vọng giá của Charlie Chaplin in Zepped sẽ ở mức “6 con số”.

NGUYÊN PHẠM - HỮU CÔNG (Theo Reuters, BBC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên