22/03/2011 03:13 GMT+7

Sô ngoại khởi động lại

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - 11g sáng qua (21-3), bốn chàng trai của nhóm Backstreet Boys (BSB) cùng một êkip gần 30 người đã có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để chuẩn bị đêm diễn trong tour This is us (*) tối 24-3 tại TP.HCM và 26-3 tại Hà Nội.

LFvfAlci.jpgPhóng to
Nick Carter, Howie Dorough (phía sau) - hai thành viên đầu tiên của ban nhạc Backstreet Boys đến TP.HCM sáng 21-3 Ảnh: T.T.D.

Sự xuất hiện của BSB trong tour diễn chính thức của nhóm tại hai TP lớn của VN đã mở màn cho hành trình “đổ bộ” của ca sĩ ngoại vào thị trường nhạc Việt sau nhiều năm đứt đoạn, bởi các ngôi sao lẫn các “đại lý” chùn chân trước những khó khăn như khâu xin giấy phép nhiêu khê, chi phí quảng bá và nhập trang thiết bị cho chương trình quá “nặng”, bán vé trầy trật... Và hầu hết các sô, dù có tài trợ, dù bán hết vé với mức giá khá cao so với thu nhập của người VN, đều lỗ.

Khoản chi không nhỏ

Nhưng nhu cầu được thưởng thức tuyệt phẩm, được hòa mình vào những đêm diễn rực lửa của các ngôi sao thế giới trong người hâm mộ VN vẫn luôn tràn đầy. Khoảng 10 năm qua, không ít người Việt đã sang Thái Lan, Singapore, Hong Kong, thậm chí Úc, Mỹ... để được chứng kiến những đêm diễn thế kỷ của các ca sĩ/ nhóm nhạc hàng đầu, đương thời của thế giới. Vậy nên các nhà đầu tư, công ty tổ chức biểu diễn đã quyết định phải “khởi động lại” thị trường đầy tiềm năng này.

Đầu tiên là BSB và sau đó sẽ là những cái tên đầy cuốn hút: Bob Dylan, nhóm K-pop Super Junior (SuJu), nhóm rock Mỹ Linkin Park... đến VN trong năm nay. Không kể thù lao, những khoản chi khác để có thể chiều lòng và mời được “sao ngoại” ghé chân đến VN trình diễn là không nhỏ.

Mới đây, trong buổi họp báo công bố về hai đêm diễn của BSB tại sân vận động Quân khu 7, TP.HCM (24-3) và sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội (26-3), nhạc sĩ Hồ Hoài Anh - giám đốc sản xuất phía VN - đã bất ngờ “bật mí” một danh sách dày đến... 3cm yêu sách của “Những đứa trẻ đường phố” này. Trong đó, ngoài những quy định để đảm bảo thành công cho đêm diễn còn có những đòi hỏi như trước và sau buổi diễn phải phục vụ thức ăn đồ uống gì, trong đĩa phải có bao nhiêu cái bánh...

Hầu hết hợp đồng đưa các nghệ sĩ đến VN đều mất cả năm để thương lượng. Water Buffalo Productions - đơn vị đã thương lượng thành công và đưa BSB qua biểu diễn tại VN đợt này - cho biết cái khó thực hiện nhất trong hợp đồng chính là phải có được đầy đủ thiết bị sân khấu, âm thanh, ánh sáng mà phía bạn yêu cầu. Và phần lớn thiết bị đó phía VN đều phải thuê từ Nhật, Singapore, Hong Kong... khiến chi phí sản xuất chương trình đội lên rất cao.

Hi vọng mới

Việt Vision - công ty đã mời được nhóm Il Divo và Ronan Keating hát trong hai sự kiện hoa hậu tại VN - cũng cho biết dàn âm thanh và màn hình đạt chuẩn để khán giả ngồi bất cứ đâu cũng được thụ hưởng chất lượng chương trình như nhau là điều mà các nghệ sĩ quốc tế luôn quan tâm hàng đầu.

Đó cũng là một thách thức không nhỏ đối với các đơn vị tổ chức tại VN. Nhưng sau kết quả khả quan với Il Divo và Ronan, Việt Vision đã tự tin thực hiện những đêm diễn riêng cho nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc SuJu vào tháng 5 và nhóm rock nổi danh của Mỹ Linkin Park vào tháng 9. Một “đại lý” khác, Saigon Sound System, cũng đã chính thức xác nhận về buổi hòa nhạc của huyền thoại Bob Dylan vào ngày 10-4 tại sân vận động Trường ĐH Quốc tế RMIT (Q.7, TP.HCM).

Một lý do nữa khiến các đơn vị tổ chức mạnh tay trong việc mời sao ngoại đến thị trường nội là khán giả Việt rất “chịu chơi”. Sô của các ngôi sao trong nước và hải ngoại tại VN đã lên đến 4 triệu đồng/vé mà vẫn hết sạch. Trong khi đó, giá vé xem sô ngoại tại VN chỉ từ 500.000-2,5 triệu đồng/vé. Rẻ hơn một nửa nếu cũng xem sô đó tại nước ngoài mà chất lượng được cam kết là tương đương.

Hiện một số ca sĩ/nhóm nhạc quốc tế lừng danh khác cũng đã được đưa vào tầm ngắm. Nhưng việc họ có đến VN trình diễn hay không còn tùy thuộc mức độ suôn sẻ và thành công của những chương trình sắp diễn ra kể trên. Các nhà tổ chức khẳng định nếu mọi việc thuận tiện sẽ ngày càng có nhiều ngôi sao ca nhạc tầm cỡ thế giới đến VN. Bởi ngày nay thế giới đang có xu hướng hướng về châu Á và VN là một “cái tên đang lên”.

(*) Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới mang tên This is us của BSB (gồm Nick Carter, Howie Dorough, Brian Littrell và A.J.McLean) bắt đầu từ mùa thu năm 2009 và đã có hơn 120 buổi diễn thành công. Sau chương trình tại VN, BSB sẽ trở về Mỹ và bắt đầu chuyến lưu diễn NKOTBSB với ban nhạc được yêu mến vào những năm 1980 New Kids On The Block.

______________

Nhiều năm trầy trật

Năm 1994 được coi là năm khởi đầu cho “hiện tượng” các ca sĩ thế giới đến trình diễn tại VN với sự có mặt của các danh ca: John Denver, Patricia Kaas, Leo Sayer, Brian Adams, Lobo... Một năm sau đó, Boney M, Lê Minh cũng đã có những buổi diễn thật xôm tụ tại TP.HCM. Danh sách đó tiếp tục được nối dài với các chương trình của Sting (1996), Michael Learns To Rock (1997), Air Supply và The Moffats (1999)... chứng tỏ VN là một thị trường tiềm năng.

Cho đến khi sô diễn Tôi yêu Việt Nam (lẽ ra đã diễn ra vào hai ngày 28 và 29-7-2001 với mục đích gây quỹ từ thiện cho học sinh nghèo) trị giá 7 tỉ đồng của nam diễn viên/ca sĩ Hàn Quốc Ahn Jae Wook bị hủy, “điểm đến” Việt Nam mới bỗng đứt quãng và trở nên xa vời.

Từ sự cố này gần như không thấy nghệ sĩ ngoại đến VN làm sô riêng nữa (trừ những chương trình do các tổ chức văn hóa nước ngoài hoặc các nhãn hàng tổ chức). Rất lâu sau đó mới có một sô thật đình đám của Bi-Rain tại sân vận động Quân khu 7 (TP.HCM) vào tháng 3-2007. Tiếc thay sô diễn trị giá đến 2 triệu USD đó cũng không thành công như mong đợi.

Bảo đảm an ninh trong đêm diễn của Backstreet BoysBackstreet Boys đến Việt Nam vào cuối tháng 3Hai thành viên Backstreet Boys đã đến TP.HCM

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên