13/02/2011 02:53 GMT+7

Từ Valentine của em!

NGUYỄN VĨNH NGUYÊN
NGUYỄN VĨNH NGUYÊN

TT - “From your Valentine!” (Từ Valentine của em!) - lời của vị thánh thành La Mã trước giờ ra pháp trường chọn cái chết vì tình yêu qua 18 thế kỷ đã được biết bao tình nhân trên thế giới gửi cho nhau cùng với hoa hồng, sôcôla và những món quà trong ngày 14-2 hằng năm. Tự bao giờ từ “Valentine” đồng nghĩa với “Tình yêu”, “Tình nhân”!

ZMtvsPsD.jpgPhóng to

Ảnh: Gia Tiến

Trong dòng chảy văn hóa toàn cầu, người Việt Nam hôm nay cũng đón nhận ngày Valentine với một tinh thần tự nhiên, không còn khiên cưỡng hay sợ bị xem lai căng nữa.

Từ chỗ một dịp lễ mà nam nữ tỏ bày tình cảm công khai tưởng chừng xa lạ với tính cách người Việt nói riêng, người Á Đông nói chung vốn kín đáo, ngại những tỏ bày hay biểu hiện, ngày Valentine vượt qua những rào cản văn hóa, quan niệm, quy phạm bảo thủ để đi vào tâm thức cộng đồng bằng con đường lan tỏa và sự thích ứng khá ngọt ngào từ... trái tim của một thế giới trẻ trung. Từ đó cùng với điều kiện, tâm thế, nhịp sống hiện đại, những lối sống, khung cảnh văn hóa xã hội cởi mở, việc tỏ bày tình cảm nam nữ trong ngày Valentine cũng như... ngày thường hôm nay có bề tự do, thoải mái hơn xưa. Sức lan tỏa mạnh một phần cũng bởi Việt Nam là một đất nước dân số trẻ, việc tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới mạnh mẽ, nhu cầu tiêu dùng giải trí rất cao.

Những chương trình kết nối cảm xúc cộng đồng thể hiện sự trẻ trung của một xã hội là rất tích cực, nhất là trong một bối cảnh sống còn nhiều khó khăn, bức bối, bất an, nhiều giá trị tinh thần truyền thống tốt đẹp đang bị rạn nứt mà chưa nhiều những giá trị sống mới đủ sức định hình, thay thế.

Tuy nhiên, cũng phải hiểu rằng sau những xúc cảm rộn ràng, những tỏ bày nồng nàn, Valentine cũng là một dịp để lắng đọng và suy nghĩ về cho và nhận trong tình yêu. Có người lo ngại bây giờ tốc độ sống nhanh hơn, mọi thứ giản tiện, nên cho (tặng) dễ mà nhận cũng dễ quá. Từ một cành hoa, món quà, đến một kỷ niệm. Thậm chí, xa hơn, có những điều từng được coi là giá trị tinh thần, luân lý thì nay chỉ quy đổi bằng những cuộc trao đổi sòng phẳng vật chất; tình yêu được cân đong đo đếm qua giá trị quà tặng...

Như vậy, Valentine cũng là dịp giúp bạn thử lùi ra khỏi những ồn ào kia, tự đặt câu hỏi và nghĩ một chút về khái niệm hay ý nghĩa tình yêu trong đời sống hôm nay là điều hết sức cần thiết với những người trẻ tuổi. Tôi nhớ André Maurois trong cuốn Thư gửi người đàn bà không quen biết (Nguyễn Hiến Lê dịch) có chia ra hai loại tình yêu khác hẳn nhau: thứ nhất là yêu vì mình, nghĩa là quyến luyến với người khác vì những cái lợi đem lại cho mình; thứ hai là yêu một người vì người đó và không nghĩ mình sẽ nhận được gì của người đó mà nghĩ mình có thể tặng người đó được gì.

Ông viết về tình yêu thứ hai: “Yêu vì người là hòa mình vào đời sống của người, chia sẻ hoàn toàn những tình cảm của người đó tới nỗi hạnh phúc của người đó thành hạnh phúc của mình”. Và ông khẳng định: “Đừng nghĩ rằng trường hợp này hiếm!”. Cũng giống André Maurois, còn sống, còn yêu, chúng ta còn đặt niềm tin như vậy vào thế giới!

NGUYỄN VĨNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên