31/10/2010 15:16 GMT+7

Cơn bão nhạc "nóng" tấn công giới trẻ

THIÊN HƯƠNG
THIÊN HƯƠNG

TTO - Thời gian gần đây, rất nhiều các ca khúc và video âm nhạc của các ca sĩ thần tượng Hàn Quốc bị cấm phát hành ngay tại xứ kim chi. Hiện tượng này đang ở mức báo động.

GjNcy7Nw.jpgPhóng to
Các ca khúc của Se7en, Tae Yang và Seo Taiji bị cho là ảnh hưởng không tốt đến giới trẻ - Ảnh: Starnews

Nghe nhạc phải… rửa tai

Mới đây, liên tiếp các ca khúc của những nam ca sĩ thần tượng Hàn Quốc như Move (chuyển động), After You Sleep (Sau khi bạn ngủ) và Take It Slow (Chậm lại) của TaeYang (nhóm Big Bang), Drip (Nhỏ giọt) của Se7en và F.M Business, Tear Up (Xé rách) và Lady Is Mine (Cô ấy là của tôi) của bộ đôi 2Wins đã bị Bộ bình đẳng giới và gia đình thuộc Ủy ban Bảo vệ thanh thiếu niên Hàn Quốc ban lệnh cấm vì ca từ không phù hợp với giới trẻ.

Trong đó, ca khúc After You Sleep (Sau khi bạn ngủ) bị cấm vì nhắc đến thuốc gây nghiện. Drip (Nhỏ giọt) bị nhắc nhở là mang nội dung khiêu dâm. Còn Tear Up (Xé rách) và Lady Is Mine (Cô ấy là của tôi) bị cho là có lời lẽ thô tục. Điều này không khiến nhiều người yêu nhạc ngạc nhiên khi chính họ cũng cảm thấy ngán ngại trước những lời lẽ dung tục nhan nhản trong các ca khúc của thần tượng mình.

Nghe nhạc hay xem hình?

Ca sĩ ra mắt ca khúc mới thường kèm theo một video clip minh họa sinh động. Tuy nhiên, chỉ số ít ca sĩ trung thành với việc xây dựng câu chuyện chuyển tải nội dung, ý nghĩa của ca khúc mình trong video clip. Bởi phần nhiều các ca sĩ trẻ đang đi theo hướng dùng cảnh nóng và vũ đạo người lớn để thu hút các fan tuổi teen.

Những video “đình đám” nhất phải kể đến Shake (tạm dịch: Lắc) của nữ ca sĩ Lee Chae Yeon bị cấm chiếu ở ba đài truyền hình vì lấy bối cảnh hộp đêm với những màn hôn hít táo tợn. Vogue Girl (tạm dịch: Cô gái thời trang)Crazy (tạm dịch: Cuồng say) của nữ ca sĩ Lee Jung Hyun trưng dụng 100 vũ công nam mặc quần lót nhảy múa. Nữ ca sĩ Lee Hyori lại còn mang cả súng ống để phô diễn những cảnh quay bạo lực trong video Chitty Chitty Bang Bang.

QhfIXtyd.jpgPhóng to

Rainbow bị cấm vì màn trình diễn khoe rốn - Ảnh: Newsen

Những pha ghi hình bỏng mắt đó còn được mang cả lên sân khấu với những màn lắc mông, múa cột… của các ca sĩ. Điển hình là màn “khoe bụng” của 7 cô gái nhóm Rainbow khi trình diễn ca khúc A hay nữ hoàng nhạc pop châu Á BoA với màn ngồi xuống và dạng chân ra khi trình bày bài Copy & Paste (tạm dịch: sao chép và dán) trong chiến dịch quảng bá album mới hồi đầu tháng 10 vừa qua.

Người lớn vào cuộc

Cho đến nay, giải pháp tạm thời sau khi những ca khúc nóng bỏng này được lan truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt vẫn là dán nhãn giới hạn độ tuổi, giới hạn thời gian chiếu... Ba đài truyền hình lớn của Hàn Quốc là SBS, KBS và MBC được xem là đơn vị tiên phong trong việc kiểm duyệt các ca khúc và màn trình diễn của những ca sĩ trẻ. Như đài SBS quy định rõ về trang phục của các sao khi trình diễn trên sân khấu là không mặc áo có cổ quá sâu, hở rốn và phải mặc quần short khi diện váy ngắn.

Những ca khúc như Chitty Chitty Bang Bang của Lee Hyori thì được đài MBC giới hạn độ tuổi cho những khán giả trên 15 tuổi trong khi đài SBS ra khuyến cáo các khán giả trên 12 mới được xem video clip này. Trong khi đó, với những ca khúc của TaeYang, Se7en… bị Bộ Bình đẳng giới và gia đình gắn mác 18+ và chỉ cho phép các đài phát sóng sau 22 giờ kể từ ngày 12-10.

qKFloEZp.jpgPhóng to

Những cảnh bạo lực trong Chitty Chitty Bang Bang của Lee Hyori - Ảnh: Alkkpop

Tuy nhiên, phía công ty quản lý của các nghệ sĩ vẫn cố tìm cách chèo chống để những video, màn trình diễn này vượt qua rào chắn của giới truyền thông bằng cách biên tập lại hoặc cắt bớt những màn trình diễn quá đà.

Sao Việt cũng không kém

Tại Việt Nam, hiện tượng dùng cảnh nóng, vũ đạo “nóng” để câu khách không phải hiếm. Dù mức độ và mật độ chưa nhiều như Hàn Quốc nhưng việc trưng dụng cảnh phòng the hay lăng xê những mối tình kiểu mì ăn liền, yêu quá hóa hận trong giới trẻ thì không hiếm.

Nhiều video ca nhạc như Ngàn lần khắc tên em của Cao Thái Sơn, Giả vờ yêu của Ngô Kiến Huy hay Giấc mơ của Triệu Hoàng từng gây xôn xao với những cảnh nóng dù không đi đến đâu nhưng khá lộ liễu và không phù hợp với bài hát. Trong khi đó, các nữ ca sĩ cũng không ít lần khiến khán giả phải rửa mắt trước những bộ trang phục hớ hênh, sẵn sàng làm mồi cho giới săn ảnh trên sân khấu.

Mới đây nhất là sự cố của nữ ca sĩ Hiền Thục khi đang trình diễn với chiếc áo quá ngắn, để lộ áo ngực bên trong tại một chương trình ca nhạc thời trang tối hôm 8-10.

836uywr3.jpgPhóng to

Bộ trang phục hớ hênh của Hiền Thục - Ảnh: Internet

Việc ban hành những quy định rõ ràng về trang phục, mức độ “nhạy cảm” trong màn trình diễn của các ca sĩ vẫn chưa chặt chẽ ở nước ta. Thực tế cho thấy mỗi khi một video clip hay một màn trình diễn nóng nào đó xuất hiện, người hâm mộ lại háo hức tìm video và hình ảnh trên mạng. Càng cấm, giới trẻ lại càng tò mò tìm hiểu. Chính vì thế, quan trọng nhất vẫn là sự chọn lọc của chính các khán giả, cần đào thải những gì không thuộc về văn hóa âm nhạc đích thực.

THIÊN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên