27/07/2010 14:31 GMT+7

UNESCO đang xem xét đề cử Hoàng thành Thăng Long là di sản văn hóa thế giới

CAO VINH (Theo UNESCO, Wikipedia)
CAO VINH (Theo UNESCO, Wikipedia)

TTO - Đã có 39 di sản được đề cử đến từ 33 quốc gia, trong đó có Hoàng thành Thăng Long của Việt Nam, sẽ được Tổ chức Văn hóa khoa học và giáo dục của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) xem xét để công nhận di sản văn hóa thế giới trong kỳ họp của ủy ban đang được tiến hành tại Brasilia, thủ đô Brazil từ ngày 25-7 đến 3-8.

Hoàng thành Thăng Long: Giá trị đã được khẳng định, nhưng...

0rqNo2S7.jpgPhóng to

Hình rồng và hoa văn trang trí trên bậc thang ở một di tích của Hoàng thành Thăng Long - Ảnh: Cù Zap

Trong số các nước được đề cử lần này có ba quốc gia là Marshall Islands, Kiribati và Tajikistan là những nước chưa hề có di sản nào được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới trước đó.

Phát biểu trong ngày khai mạc, bà Irina Bokova, tổng giám đốc UNESCO, đã nhấn mạnh đến mối tương quan giữa các di sản và những thử thách phát triển của thế giới.

Bên cạnh đó ông João Luiz da Silva Ferreira, bộ trưởng Bộ Văn hóa Brazil, đã đưa ra ý kiến rằng “Các di sản không nên được xem xét riêng biệt mà hãy để chúng trở thành một phần không thể thiếu trong kế hoạch phát triển của quốc gia”. Ông còn nhấn mạnh đến sự quan trọng của việc bảo tồn các di sản đã được UNESCO công nhận.

39 đề cử để trình lên ủy ban lần này bao gồm 8 di sản thiên nhiên, 29 di sản văn hóa và 2 di sản hỗn hợp. Trong kỳ họp lần này ủy ban cũng xem xét lại sự bảo tồn của các quốc gia đối với 147 di sản thế giới bao gồm 31 quần thể các công trình xây dựng được liệt vào danh sách các di sản thế giới trong tình trạng bị nguy hiểm và 36 quần thể các công trình xây dựng khác nằm trong danh sách cần được quan tâm đặc biệt.

Các di sản thế giới bị liệt vào danh sách này bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ ô nhiễm môi trường, đô thị hóa, sự quản lý kém của ngành du lịch các nước, chiến tranh và thiên tai đã tạo nên những ảnh hưởng tiêu cực đến giá trị của các di sản.

Tính đến nay, Danh sách di sản thế giới ghi nhận 890 địa danh "có giá trị nổi tiếng toàn cầu", phân bố tại 148 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó 689 địa danh được công nhận là di sản văn hóa, 176 di sản thiên nhiên, và 25 di sản văn hóa và thiên nhiên.

Việt Nam hiện có 9 di sản được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Các di sản vật thể gồm quần thể di tích cố đô Huế (Thừa Thiên - Huế, di sản văn hóa năm 1993), vịnh Hạ Long (Quảng Ninh, hai lần, năm 1994 - di sản thiên nhiên, và năm 2000 - di sản địa chất), phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam, di sản văn hóa năm 1999), vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình, di sản thiên nhiên năm 2003).

Các di sản phi vật thể gồm nhã nhạc cung đình Huế (tháng 11-2003, di sản văn hóa phi vật thể đầu tiên của Việt Nam), không gian văn hóa cồng chiêng Tây nguyên (năm 2005, kiệt tác truyền khẩu và di sản văn hóa thế giới phi vật thể), không gian văn hóa quan họ Bắc Ninh (ngày 30-9-2009, di sản văn hóa phi vật thể), và ca trù (ngày 1-10-2009, di sản văn hóa phi vật thể).

CAO VINH (Theo UNESCO, Wikipedia)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên