25/07/2010 07:05 GMT+7

Idol không chỉ là ca hát

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Sau ba ngày sơ tuyển (21, 22 và 23-7), các thí sinh (TS) có chất giọng nhất trong số 15.000 TS đăng ký thử giọng tại cuộc thi VN Idol 2010 ở TP.HCM đã có buổi chạm trán đầu tiên với ban giám khảo vào sáng 24-7 cũng tại “đại bản doanh tuyển giọng” - tòa nhà Crescent Plaza, khu Hồ Bán Nguyệt - Phú Mỹ Hưng (Q.7, TP.HCM).

qkeylYkA.jpgPhóng to
Thí sinh “nặng ký” Võ Nguyên Giáp (Bình Chánh, TP.HCM) và giám khảo Siu Black trước giờ thử giọng chiều 24-7 - Ảnh: T.T.D.

Khác với không khí đông vui, náo nhiệt của ba ngày sơ tuyển, ngày thử giọng chính thức vắng vẻ hơn bởi chỉ có gần 200 TS được chọn trổ tài trước ca sĩ Siu Black, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và nhạc sĩ Quốc Trung. Buổi thử giọng vì vậy căng thẳng hơn so với các ngày sơ tuyển.

Dù hai “thần tượng” từ hai mùa giải trước vẫn chưa có được vị trí đáng kể trong làng nhạc Việt nhưng số TS đăng ký tham dự VN Idol vẫn ngày càng tăng. Tại cuộc thi năm nay, con số đăng ký dự thi trên toàn quốc đã xấp xỉ 40.000, riêng tại TP.HCM đã là 15.000 lượt người.

Với tiêu chí rộng mở cùng lời mời gọi “nếu không thử chắc chắn bạn sẽ không thành công”, VN Idol rõ ràng vẫn là một cuộc chơi cho những ai thích ca hát chứ không hẳn là một cuộc thi tuyển chọn giọng ca hay.

Những giám khảo của vòng sơ tuyển cho biết nhiệm vụ của họ không chỉ là chọn được những TS có chất giọng khá mà còn phải chú ý một số yếu tố: ngoại hình đẹp lạ hoặc... xấu lạ, cá tính đặc biệt, biết trình diễn, biết ăn nói... Bởi trước khi bước vào vòng gala với sự tranh tài của 10 ứng cử viên sáng giá nhất, các vòng trước đó rất cần có những TS thích hát và biết làm trò để thu hút lượng người xem trên truyền hình.

Đó là lý do vì sao ban tổ chức chấp nhận cả những TS đến sơ tuyển thử giọng nhưng chỉ để múa bụng, nhảy hip hop, đàn, hát tiếng... Malaysia, khoe những chiếc mặt nạ đẹp mắt do mình sưu tập được, để nói vài câu bông đùa cùng giám khảo, để gặp mặt thần tượng, để được lên tivi, hay đơn giản hơn là chỉ để có cớ tham quan Phú Mỹ Hưng.

Và đó cũng là lý do vì sao có nhiều TS đăng ký dự thi VN Idol đến vậy.

Không ít TS chưa đạt ở ngày sơ tuyển đầu tiên đã xếp hàng đăng ký thử giọng những ngày sau. Số TS kiên trì đăng ký thử giọng ở tất cả những điểm thử giọng trên toàn quốc cũng không ít.

Vì phần lớn người dự thi đều đến với tâm thế “cho vui” nên khi được chọn vào vòng thử giọng chính thức (hát trước ban giám khảo chính của cuộc thi), phần lớn TS đều khớp và lộ rõ chưa có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi đến với cuộc thi.

Những TS được chọn vào gặp bộ ba giám khảo chính là những gương mặt có chất giọng khá, có ngoại hình và tương đối có cá tính nhưng vẫn... khớp trước ban giám khảo. Trong buổi thử giọng vào sáng 24-7, có TS đã hoàn tất chương trình học tại trường cao đẳng sân khấu điện ảnh và là thành viên của một nhóm nhạc nhưng vẫn “căng cứng” khi đối diện với giám khảo.

Đa số TS chỉ chuẩn bị cho mình một diện mạo đẹp để lên hình. Rất ít TS đầu tư cho phần dự thi của mình bằng những ca khúc được tập luyện kỹ, phong thái trình diễn riêng, trang phục và đạo cụ phù hợp, một vài ca khúc đa dạng thể loại để phô diễn trước ban giám khảo.

Vì vậy, 9/10 trường hợp ban giám khảo yêu cầu thể hiện thêm một ca khúc khác hoặc “khoe” tài lẻ các TS đều lúng túng và mất điểm. Nên dù đã có được 200/15.000 TS tốt nhất của TP.HCM để chọn trong hai ngày 22 và 25-7, nhưng ban giám khảo vẫn rất khó khăn trong việc tìm người đi tiếp.

Sau vòng thử giọng tại TP.HCM, ngày 28-7 ban tổ chức sẽ công bố 100 TS (được chọn trên khắp cả nước) vào vòng theatre. Từ 100 TS này, ban giám khảo sẽ chọn tiếp 16 TS vào vòng studio, rồi 10 TS vào vòng gala. Chương trình VN Idol 2010 sẽ chính thức lên sóng vào tối thứ bảy 21-8 và được phát sóng định kỳ vào 21g các tối thứ ba, thứ bảy hằng tuần trên kênh VTV6. Vòng chung kết với 10 đêm gala sẽ được phát sóng lúc 21g tối thứ bảy hằng tuần trên VTV6 và VTV3.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên