12/07/2010 03:00 GMT+7

"Én nhỏ" tung bay

TỐ OANH
TỐ OANH

TT - “Con tên là Võ Hoàng Ngân, ngày 8-7 này con tròn 9 tuổi. Con sinh ra ở Bình Định, nhưng vì một cơn đau phải vào TP.HCM để điều trị bệnh...” - lời thoại hồn nhiên của Hoàng Ngân mở đầu cho album “Én nhỏ” tung bay như cứa vào lòng.

crtr4ID0.jpgPhóng to

“Én nhỏ” Hoàng Ngân (giữa) hát cùng nghệ sĩ Minh Béo và ca sĩ Xuân Nghi tại ngày thu đầu tiên

VFiC3xqz.jpg
Hoàng Ngân hồn nhiên trong trò chơi thổi bong bóng - Ảnh: T.T.Dũng

Album của Ngân cũng là điều ước của bệnh nhi ung thư được chương trình “Ước mơ của Thúy” (báo Tuổi Trẻ) kết hợp cùng nhiều tấm lòng tình nguyện thực hiện trong những ngày qua.

Tiếng hát vút cao sau cấp cứu

Ngân thích nhất bài Cánh én tuổi thơ. Dịp Tết thiếu nhi 1-6-2010 tại Bệnh viện Truyền máu - huyết học, Hoàng Ngân đã bộc bạch điều ước rằng em mong muốn được ghi âm lại những bài hay hát dành tặng các bác sĩ, bạn bệnh như mình để động viên mọi người cùng cố lên. Cô bé lý giải: “Những lúc vào thuốc hóa chất, cơ thể rất khó chịu và đau đớn, con cắn răng cố gắng không khóc, chỉ muốn mình như chim én nhỏ thoát bỏ mọi thứ được tung bay lên trời cao”. Cũng từ đó, mọi người trìu mến gọi Ngân là “én nhỏ”.

QJ6z0wuJ.jpgPhóng to
Chị Đoan Trang chuẩn bị cho bé Ngân chụp ảnh làm bìa CD - Ảnh: T.T.D
zod8Rii1.jpgPhóng to
Các ca sĩ Đình Nguyên, Phương Linh, Đức Tuấn (phải) và bé Ngân trước khi thu bài Để gió cuốn đi - Ảnh: T.T.D

Một tuần sau bác sĩ cho biết do cơ thể kháng thuốc, bệnh của Ngân không còn điều trị được theo phác đồ, chỉ còn cách ghép tủy nhưng cũng không được. Hai bà cháu không về quê mà nương lại TP.HCM để Ngân được điều trị ngoại trú hằng tuần duy trì sự sống. Chương trình “Ước mơ của Thúy” bắt tay thực hiện ngay ước nguyện của “én nhỏ”.

Ngày 1-7-2010, “én nhỏ” bước vào phòng thu sau đợt cấp cứu xuất huyết giảm tiểu cầu. Giọng ca của Ngân cất lên cao vút, trong trẻo, say sưa như con én nhỏ thoát khỏi bệnh tật tung bay trên trời cao trong sự rưng rưng xúc động của cả nhóm thực hiện chương trình.

Cùng bà nội rời quê, điều trị bệnh từ tháng 11-2009, nỗi nhớ gia đình, nhớ trường, lớp, thầy cô, bạn bè được toát lên qua các ca khúc Ngân tự chọn: Ngày đầu tiên đi học, Ba ngọn nến lung linh, Đất nước mến thương, Cho con, Cánh én tuổi thơ... Ngân rất thông minh, nắm bắt sự hướng dẫn nhịp hát thật nhanh. Chốc chốc cửa phòng thu mở, bà nội lại tiếp tế sữa vì những ngày qua Ngân gần như không ăn được gì.

Ngày thu đầu tiên Ngân hát một hơi năm bài, rồi đọc thơ Chữ hiếu và lời tự giới thiệu. Cuối giờ, nghệ sĩ Minh Béo đội mưa đến hát cùng Ngân bài Cho con. Ca sĩ tuổi teen Xuân Nghi và mẹ đã tình nguyện vào khâu tập hát, biên tập và làm nhạc nền cho Ngân. Lắng nghe câu chuyện xúc động, anh Phan Viết Thịnh, chủ phòng thu Tuấn Trinh, đã ủng hộ ghi âm, hậu kỳ.

Nghỉ một ngày trở lại bệnh viện khám bệnh nhận thuốc uống, hôm sau Ngân thu tiếp hai bài Em vẫn nhớ trường xưa, Để gió cuốn đi trên nền đệm ghita ủng hộ của Kiều Anh Tuấn. Thu xong, Ngân cười tươi đề nghị được đặt tựa album là Én nhỏ tung bay như chính em được tung cánh những ngày qua. Ngày kế tiếp, Ngân tung tăng ở công viên Tao Đàn trong ba chiếc đầm xúng xính do một phụ huynh cùng phòng bệnh may tặng để chụp ảnh làm bìa đĩa. Buổi tối, hai bà cháu lên tàu về quê thăm gia đình.

“Cánh én tin vào ngày tươi sáng...”

Ba ngày Sài Gòn vắng “én nhỏ”, phòng thu bồi hồi xúc động khi các ca sĩ chuyên nghiệp vẫn đến tiếp sức cho “én nhỏ” tung bay. Để gió cuốn đi là ca khúc dự kiến kết album được các ca sĩ Đoan Trang, Mai Thanh (nhóm The Bell), tam ca Áo Trắng, Cam Thơ, Xuân Nghi hát nối nhau trên lời ca mở đầu của Ngân như vòng tay ấm áp của mọi người ôm lấy “én nhỏ”. Trừ ca sĩ Đoan Trang, còn lại tất cả đều chưa gặp Ngân, nhưng ai cũng hết sức bất ngờ khi nghe giọng hát của Ngân lưu tại phòng thu.

Ca sĩ Đoan Trang nhận xét: “Bé có giọng hát khỏe và rất chuẩn, ít ca sĩ thiếu nhi nào đạt được. Đặc biệt các vị trí trọng âm được đặt rất chính xác”. Sự trong trẻo đáng yêu của Ngân tạo thêm cảm hứng, ca sĩ Đoan Trang đã đề nghị được hát cùng bé bài Ngày đầu tiên đi học. Ca sĩ Minh Tú, Minh Thư (nhóm tam ca Áo Trắng) bộc bạch: “Mẹ của tụi mình cũng qua đời vì bệnh ung thư máu, nên khi nghe câu chuyện của bé giới thiệu từ báo Tuổi Trẻ tụi mình rất đồng cảm và tới ngay”.

“Em ước mong sao bầu trời chẳng đen bóng mây. Em ước mong sao trẻ thơ đừng vương bão dông. Vì em biết chân trời đã khép. Vì em biết nỗi đau nghiệt ngã. Em ước mong em giống như bạn em đấy thôi. Lên lớp vui ca, hát vang mùa xuân trẻ thơ. Nhìn ai nấy cũng đều khôn lớn. Và em hát một mình trong đêm...”, từng đến bệnh viện hát cùng Ngân trong hoạt động chương trình “Ước mơ của Thúy”, ca sĩ Lê Cát Trọng Lý đã bồi hồi trước những điều ước Ngân viết cất riêng trong chiếc túi bí mật.

Lý đem đến phòng thu ca khúc Em ước mong sao vừa mới sáng tác tặng riêng Ngân vẫn còn trên bản nháp. Và “én nhỏ” đã có mặt lại phòng thu hát cùng Lê Cát Trọng Lý sau khi cùng bà đáp xe lửa vào lại Sài Gòn. Điều ước được Lý kể lại qua lời ca hòa quyện, lời đọc mộc mạc của “én nhỏ” làm người nghe không cầm được nước mắt: “Cánh én đêm đông, cánh én bay lạc, cánh én đi tìm miền nương náu. Cánh én nô đùa, cánh én mơ mộng, cánh én tin vào ngày tươi sáng. Em ước mai đây trẻ thơ đừng đau giống em. Em ước mai đây xây nhà tình thương chở che”...

Chiều ghi âm hôm ấy cũng là sinh nhật “én nhỏ” Hoàng Ngân tròn chín tuổi. Ca sĩ Đình Nguyên, Đức Tuấn, Thủy Tiên, Nguyệt Hằng, Phương Linh đã đến hát tiếp nối ca khúc Để gió cuốn đi, ca sĩ Hoàng Nhật Minh thu tại Đà Nẵng chuyển vào. Album “Én nhỏ” tung bay đã thu hoàn chỉnh với tám ca khúc và một bài thơ trong một tuần. Và êkip thực hiện đang tiếp tục chạy đua với thời gian để album được sớm ra đời.

“Những ngày qua gia đình tôi thật hạnh phúc và xúc động khi chương trình “Ước mơ của Thúy” (báo Tuổi Trẻ) và mọi người cùng chung tay biến ước mơ của bé Hoàng Ngân thành sự thật. Chúng tôi không còn cảm giác cô đơn trong hành trình giành sự sống cho cháu ở giai đoạn khó khăn nhất này. Nếu album nhạc của Hoàng Ngân phát hành được, gia đình xin đóng góp cho chương trình “Ước mơ của Thúy” để tiếp tục giúp đỡ bệnh nhi ung thư”.

Phan Thị Như Hoàng (bà nội của bệnh nhi “én nhỏ” Hoàng Ngân)

TỐ OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên