01/04/2010 08:18 GMT+7

Tối nay, trao giải Cù nèo vàng

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - 20g hôm nay (1-4), lễ trao giải Cù nèo vàng 2009 do báo Tuổi Trẻ Cười tổ chức diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM (4 Phạm Ngọc Thạch, Q.1).

Như thường lệ, giải thưởng do các nhà báo theo dõi mảng văn hóa văn nghệ bầu chọn sẽ được trao cho ba gương mặt nghệ sĩ có những đóng góp xuất sắc cho sân khấu hài trong năm qua.

Năm nay, buổi chấm giải đã diễn ra trong sự đồng thuận rất cao với kết quả thuộc về: nhà viết kịch Lê Chí Trung (tác giả vở Kỹ nghệ lấy Tây), NSƯT Hồng Vân (đạo diễn vở Kỹ nghệ lấy Tây) và nghệ sĩ hài Kiều Oanh (các chương trình hài kịch tại Nhà hát kịch TP.HCM).

* Nhà viết kịch Lê Chí Trung:

Để cái hài gợi nhiều suy nghĩ

* Chào anh Lê Chí Trung, cảm giác của anh thế nào khi là một trong ba gương mặt của giải Cù nèo vàng năm nay?

- Tôi bất ngờ và vui. Bất ngờ vì tôi từng là thành viên trong ban giám khảo giải Cù nèo vàng và Trái cóc xanh nhiều năm trước đây, từng tranh luận hay thậm chí to tiếng với các thành viên khác để tìm ra những gương mặt xứng đáng nhất. Bây giờ thì ngược lại, tôi là nhân vật để người ta tranh luận và bầu chọn.

Tôi cũng ngạc nhiên vì dường như tiêu chí của giải Cù nèo vàng năm nay đã có góc nhìn khác hơn về cái hài trên sân khấu, không chỉ tôn vinh những cái cười sằng sặc đến vỡ bụng mà trong cái cười đó có cả sự châm biếm, chua chát, thậm chí là những nỗi buồn nhiều ý nghĩa. Theo tôi, đó là cái hài gợi ra nhiều suy nghĩ.

* Phải chăng vì vậy mà các tác phẩm của anh luôn có sự song hành của tiếng cười và nỗi đau được chắt lọc từ hiện thực cuộc sống?

- Cuộc đời tôi có nhiều bến bờ, nhiều con đường, nhiều sự trôi dạt, nhiều niềm vui mà cũng lắm nỗi buồn, không bị đóng khung trong một giới hạn nào cả.

Tôi học đại học xây dựng nhưng lại thích viết văn. Tôi học nghề bốc thuốc, đi bộ đội, đi dạy học, đi phu, làm công nhân, bán quần áo ngoài chợ hay thậm chí phe vé bóng đá. Tất cả đều là những hiện thực sống động trong cuộc đời mà tôi sẽ đi đến tận cùng trong những trang viết của mình với đầy đủ tiếng cười và nước mắt.

* Khi chuyển thể phóng sự Kỹ nghệ lấy Tây thành kịch bản sân khấu, anh đã ấp ủ điều gì?

- Thời điểm đó tôi khá bức xúc khi chứng kiến cách người đời ra rả khinh khi, dè bỉu những cô gái quê lấy chồng Đài Loan, Hàn Quốc.

Tôi nghĩ ai cũng luôn mong muốn được sống tốt, sống hạnh phúc nhưng sự đói nghèo và túng quẫn đôi khi đã đẩy họ vào những nơi tăm tối, đánh mất bản thân. Tôi quyết định chọn chuyển thể Kỹ nghệ lấy Tây của nhà văn Vũ Trọng Phụng cũng bởi cái hiện thực xưa rất gần với cuộc sống hôm nay.

Bên cạnh sự trần trụi của hiện thực, tôi cũng làm mới hai nhân vật là nhà văn Vũ và cô Suzanne theo hình tượng lý tưởng để tải thông điệp về tình yêu, cuộc sống.

* Anh là một trong những tác giả nổi tiếng và có rất nhiều vở được dàn dựng trong Nam ngoài Bắc. Nhưng trên Internet chẳng có thông tin gì về anh cả!

- Vâng, tôi luôn trốn mà! Với tình hình của sân khấu VN hiện nay, tôi nghĩ tài năng của mình nếu có cũng chỉ nằm trong vùng trũng của sân khấu thế giới, nên không cần phải khoa trương làm gì.

Khi cầm bút, tôi nghĩ tôi là “số một” để thỏa sức sáng tạo hết những gì mình ấp ủ, nhưng sau đó tôi luôn dặn lòng mình là “số không” để không ảo tưởng.

Tôi ở ẩn, không “chơi” với máy vi tính, Internet hay công nghệ số gì cả. Đến bây giờ tôi vẫn còn giữ thói quen viết tay và đánh máy chữ. Tôi cũng mới chuyển nhà về ngoại ô để ở... ẩn hơn! (cười).

* NSƯT Hồng Vân:

Từ “bà bầu” nhạy bén đến đạo diễn giỏi nghề

Gặp NSƯT Hồng Vân lúc nào cũng thấy chị bận rộn với hàng núi công việc. Lúc đang tập cho diễn viên, lúc duyệt kịch bản, lúc lại đang tất bật điều hành việc quản lý ba sân khấu trong hệ thống kịch của mình.

Trong năm 2009, bên cạnh việc nhạy bén trong vai trò làm bầu, đa diện khi là một diễn viên, NSƯT Hồng Vân còn ghi dấu ấn lớn khi đạo diễn vở Kỹ nghệ lấy Tây được chuyển thể từ phóng sự cùng tên của nhà văn Vũ Trọng Phụng.

Trong vở diễn, chị đã tái hiện sinh động một xã hội đậm chất Bắc thời Pháp thuộc vừa cổ điển vừa lai căng trong thiết kế sân khấu, phục trang đến điệu bộ, cách thoại của diễn viên. Những bà chủ lầu xanh đẫy đà diêm dúa, những cô gái học cách để lấy một gã Tây mong đổi đời, những bản ca trù bên cạnh những câu ta thán tiếng Pháp trong một sự đối lập hài hước...

Những mảng miếng đó được Hồng Vân đan xen, nối kết xuyên suốt vở kịch tạo nên những tiếng cười bất ngờ, nắc nẻ và cũng rất đau. Tất cả nhằm khắc họa những lố bịch trong xã hội Tây ta nửa mùa, gợi lên nỗi chua chát của những phận người bị xoay vần trong đó. Khi cô gái quê xấu xí trút bỏ những gì truyền thống để ăn mặc lòe loẹt sẵn sàng “ném quà, ném tiền vào mặt đứa nào dám dè bỉu tao”, nhiều khán giả đã cười ra nước mắt.

Với thành công này, NSƯT Hồng Vân được xem là một đạo diễn giỏi nghề khi đi vào thể loại bi hài kịch vốn rất khó để dựng cho trọn vẹn. Làm sao để tiếng cười qua đi nhưng nỗi niềm chua xót vẫn đọng lại trong lòng khán giả sau khi tấm màn nhung khép lại là một thách thức lớn.

* Nghệ sĩ hài Kiều Oanh:

Thỏi nam châm mộc mạc

Nếu không nhận được tin báo đoạt giải Cù nèo vàng, có lẽ giờ này nghệ sĩ hài Kiều Oanh đã bay về Mỹ theo đúng kế hoạch. Hiện chị đã lùi ngày bay để ở lại VN tham gia chương trình trao giải, giao lưu với khán giả và tận hưởng niềm vui đặc biệt này.

Kiều Oanh cho biết chị rất bất ngờ khi nhận được giải Cù nèo vàng bởi vừa trở về VN chưa được bao lâu, quá trình phấn đấu cũng chưa nhiều và cũng... “Già rồi mà còn nhận được giải nữa à?”!

Tuy nhiên, giới sân khấu đều biết trong hai năm qua Kiều Oanh chính là thỏi nam châm hút khán giả tại Nhà hát kịch TP.HCM với các vở kịch hài: Hạnh phúc bất ngờ, Thần tượng - tượng thần, Nữ tỉ phú tìm cha, Những chuyện tình mùa xuân, Những chuyện tình tréo cẳng ngỗng...

Gắn bó với nghệ thuật đã 15 năm và nổi danh trên sân khấu hài bằng lối diễn mộc mạc, đáng yêu, cách thoại “đứt hơi” nên ngay khi Kiều Oanh quyết định trở về diễn tại VN sau một thời gian định cư tại Mỹ, đông đảo khán giả hâm mộ đã nườm nượp mua vé vào xem.

Thậm chí nhiều khán giả ở tỉnh đã tổ chức đoàn xe lên Sài Gòn xem Kiều Oanh diễn, tạo nên một khung cảnh ấm cúng và đông vui hiếm có tại Nhà hát kịch TP.HCM.

Hiện Kiều Oanh đang chọn kịch bản để tiếp tục cộng tác với Nhà hát kịch TP.HCM trong hai vở mới sẽ ra mắt vào tháng 5. Chị cho biết mình phải suy nghĩ để tìm ra cách diễn mới hơn, đi vào những đề tài thời sự, nóng bỏng hơn để đem lại những tiếng cười ý nghĩa hơn cho khán giả. Có thể đó sẽ là một vai diễn bi - hài mà chị luôn mơ ước được thử sức.

nErKd5S7.jpgPhóng to

Nhiều tiết mục hấp dẫn trong lễ trao giải Cù nèo vàng 2009 diễn ra tối nay tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Các tiết mục hấp dẫn trong lễ trao giải Cù nèo vàng 2009: hoạt cảnh phản ánh vấn đề môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, nếp sống văn minh đô thị; tiểu phẩm không lời Phỏng vấn lô cốt; trích đoạn kịch Kỹ nghệ lấy Tây của sân khấu kịch Hồng Vân; Hai Cù Nèo gỡ rối những băn khoăn của bạn đọc được gửi đến báo Tuổi Trẻ Cười; trích đoạn kịch Thần tượng - tượng thần của nghệ sĩ Kiều Oanh; tiểu phẩm hài của NSƯT Bảo Quốc - NSƯT Ngọc Giàu; nghệ sĩ hài Thúy Nga làm ca sĩ...

Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên Đài PT-TH Đồng Nai và phát lại trên kênh HTV9 (THTT trên Tuổi Trẻ Online - tuoitre.vn).

Khán giả quan tâm có thể đến nhận vé mời tham dự chương trình tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ trong ngày 1-4 (số lượng có hạn).

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên