20/03/2010 04:01 GMT+7

Ra mắt Giáo phường ca trù Thăng Long

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Một giáo phường ca trù mang tên Thăng Long đã ra đời tối 18-3 tại đình làng Giảng Võ (612 Ðê La Thành, Hà Nội). Giáo phường ca trù Thăng Long dựa trên tiền thân là CLB ca trù Thăng Long được hai nghệ nhân dân gian Nguyễn Phú Ðẹ và Nguyễn Thị Chúc thành lập năm 2006.

jdMkog3O.jpgPhóng to
Huệ Phương (10 tuổi) - ca nương trẻ nhất của Giáo phường ca trù Thăng Long - Ảnh: Hà Hương

Tại lễ thành lập giáo phường, các thế hệ ca nương đã biểu diễn những làn điệu đặc trưng và các lối hát ca trù khác nhau: Thét nhạc, Gửi thư, 36 giọng, Múa bỏ bộ, Xẩm nhà trò, Tì bà hành, Hát nói... Bên cạnh đó, một số sáng tạo cũng được thử nghiệm trước đông đảo quan khách và các nhà chuyên môn.

Giáo phường ca trù Thăng Long đang nỗ lực mang đàn tì bà, đàn tranh và dàn nhạc bát âm vào biểu diễn ca trù. Ðây là một sự thay đổi khá lớn đối với ca trù truyền thống vốn chỉ có đàn đáy, tiếng phách của đào nương và trống chầu. Ca nương Phạm Thị Huệ cho biết giáo phường sẽ cố gắng làm phong phú hơn vốn liếng của ca trù bằng những sáng tạo mới dựa trên truyền thống.

Tuy nhiên, chứng kiến từ đầu lễ ra mắt giáo phường, giáo sư Trần Văn Khê bày tỏ không ít lo âu. Ông chia sẻ với các ca nương và kép đàn: "Lên giáo phường tức là đặt cho mình kỷ luật, chứ không phải như CLB muốn làm gì thì làm, chơi gì thì chơi. Ði tìm cái mới là con đường đầy chông gai và chưa chắc tìm đã thấy. Nên cẩn thận... Sáng tạo là tốt, nhưng đó là con dao hai lưỡi. Chúng ta không nệ cổ, nhưng hãy biết bảo vệ vốn cổ, giữ lấy cái lề lối của ca trù".

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên