09/07/2011 08:39 GMT+7

Thí sinh nhận xét đề Sinh vừa sức, đề Văn hay

Thí sinh
Thí sinh "tí hon" dự thi cả khối A và C

TTO - Sáng nay 9-7, hơn 600.000 thí sinh đã bước vào ngày thi đầu tiên của đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2011. Đợt này có 110 trường ĐH tổ chức thi với các khối thi: B,C, D và một số khối thi khác có môn thi năng khiếu.

Thí sinh nhận xét đề Sinh vừa sức, đề Văn hay

* 17 thí sinh bị kỷ luật do vi phạm qui chế

Gợi ý giải Toán khối DGợi ý giải Toán khối BGợi ý giải Sử khối CGợi ý giải Sinh khối B Gợi ý giải Văn khối C Gợi ý giải Văn khối D 90 thí sinh bị đình chỉ thi

Kết thúc môn thi đầu tiên sáng nay, Ban Chỉ đạo tuyển sinh 2011 (Bộ GD-ĐT) cho biết tại 110 trường ĐH tổ chức trong cả nước đã có 633.800 thí sinh đến dự thi, đạt 80,49% so với số lượng đăng ký dự thi. Đây là một tỷ lệ dự thi cao so với những năm gần đây và cao hơn hẳn so với đợt 1. So với năm 2010, tỷ lệ thí sinh đến dự thi đại học đợt 2 khối B, C, D và năng khiếu tăng 2,14% .

Đánh giá chung của Bộ GD-ĐT về đề thi môn văn khối C và D, môn Sinh khối B sáng nay là “đề thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu; nội dung đề thi nằm trong chương trình phổ thông trung học, chủ yếu là lớp 12, không có sai sót”.

Cũng theo Bộ GD-ĐT, thông tin từ các hội đồng thi cho biết sáng nay thí sinh đến dự thi đúng giờ quy định, không có thí sinh đến muộn giờ thi do ùn tắc giao thông. Trong buổi thi đầu tiên, các hội đồng thi trong cả nước đã ghi nhận có 17 thí sinh vi phạm Quy chế bị xử lý kỷ luật. Trong đó có một trường hợp bị khiển trách, cả 16 trường hợp còn lại đều bị đình chỉ thi và không có cán bộ coi thi nào bị xử lí.

----------------------

Từ 7g15 sáng nay, các thí sinh sẽ bắt đầu làm bài thi môn sinh (Khối B) 90 phút , ngữ văn (Khối C và D) 180 phút.

gmPsNqtT.jpgPhóng to
Các thí sinh dự thi vào khối B, trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) hoàn thành môn thi Sinh sáng 9-7 - Ảnh : Minh Đức
69ZHrnjO.jpgPhóng to
Kiểm tra giấy báo thi của thí sinh trước khi bước vào thi môn Văn khối D tại trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) sáng 9-7- Ảnh : Minh Đức

Theo ghi nhận ban đầu của Tuổi Trẻ online, đầu giờ sáng chưa có sự cố nào đáng kể. Rút kinh nghiệm của đợt thi đầu tiên (khá nhiều thí sinh bị trễ giờ thi), lần này đa số thí sinh đều đến điểm thi từ rất sớm. Mới 5g30 phút, tại điểm thi Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM (Thủ Đức) gần 50 sinh viên tình nguyện đã có mặt để tiếp sức, hướng dẫn các thí sinh, phụ huynh đi lại để tránh tình trạng bị kẹt xe, ách tắc giao thông.

Để đảm bảm an ninh trật tự, an toàn giao thông các tại khu vực làng Đại học (Q.Thủ Đức - TP.HCM), anh Hoàng Đức Hóa - đội phó chốt tiếp sức mùa thi tại đây, cho biết: “Đội chia làm 4 chốt gồm: Ngã ba 621, Ký túc xá ĐHQG, bến xe buýt ĐHQG TP.HCM và chốt đông nhất là ở cổng trường ĐH Khoa học tự nhiên”.

“Chúng tôi sẽ chia nhau vận động phụ huynh không dựng xe trên lề đường gây ách tắc giao thông và ngăn chắn các xe tải, xe taxi, xe buýt… vào khu vực thi. Kết thúc giờ thi cũng là giờ cao điểm nên 1/2 đội sẽ nắm tay nhau tạo lối đi cho thí sinh, nửa còn lại sẽ phân luồng xe tránh ách tắc trước cổng trường” - bạn Phạm Nguyên Tuấn - thành viên của đội chia sẻ.

OoNkqcxI.jpgPhóng to

Trước khi vào phòng thi, nhiều thí sinh vẫn tranh thủ ôn thi. Ảnh chụp trước hội đồng thi trường THCS Bình Thọ, địa điểm thi của trường ĐH Nông Lâm TP.HCM sáng 9-7 - Ảnh: Phước Tuần

Tại khu vực Thủ Đức (TP.HCM), từ hơn 4g sáng các phụ huynh và thí sinh đã bắt đầu đến các địa điểm thi. Tại các hội đồng thi như ĐH Giao thông vận tải (cơ sở 2, TP.HCM), ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Học viện Bưu chính viễn thông (cơ sở phía nam)…, nhiều phụ huynh và thí sinh đã có mặt từ 5g sáng. Hầu hết các phụ huynh này đi từ nội thành TP.HCM, khu vực lân cận Đồng Nai, Bình Dương nên đi đến sớm vì sợ kẹt xe.

4f4vdSSD.jpgPhóng to
Do đi quá sớm, nhiều thí sinh vẫn còn ngái ngủ - Ảnh: Phước Tuần

Tại các trục đường chính như Lê Văn Việt (Q.9), Võ Văn Ngân (Q.Thủ Đức) và xa lộ Hà Nội từ hơn 4g sáng đã nhộn nhịp tiếng xe máy của phụ huynh chở thí sinh đi thi.

Tại trước hội đồng thi trường THCS Bình Thọ, nhiều thí sinh tranh thủ ôn lại kiến thức môn Sinh trước khi vào phòng. Thí sinh Hoàng Thị Vân (Bình Thuận) nói: “Tranh thủ ít thời gian, em ôn lại mấy câu hỏi trắc nghiệm lý thuyết. Lỡ tí vào phòng trúng đề thì làm”.

Trong môn thi sáng nay, tại các hội đồng thi ở khu vực Thủ Đức vẫn xảy ra nhiều trường hợp đi trễ nhưng vẫn còn kịp thời gian qui định.

TP.HCM: Thí sinh đánh giá đề Sinh "dễ thở"

Lúc 8g55 phút sáng nay, tại hội đồng thi trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, địa điểm thi khối B của trường ĐH Nông Lâm TP.HCM thí sinh bắt đầu ra. Trên khuôn mặt thí sinh, ai cũng háo hức vì đề năm Sinh học năm nay dễ thở hơn mọi năm.

WRx5rHIA.jpgPhóng to
Nụ cười đã rạng ngời trên khuôn mặt một thí sinh và em trai sau khi kết thúc môn Sinh học sáng nay tại hội đồng thi trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, địa điểm thi của trường ĐH Nông Lâm TPHCM sáng 9-7- Ảnh: Phước Tuần
3GN7gOyZ.jpgPhóng to
Một thí sinh xem lại đề thi sau khi kết thúc môn thi Sinh học sáng 9-7 tại trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, địa điểm thi của trường ĐH Nông Lâm TPHCM - Ảnh: Phước Tuần

Nhiều thí sinh cho biết tỷ lệ lý thuyết nhiều, nằm trong chương trình phổ thông nên có khả năng tỷ lệ đạt điểm trên trung bình cao. Trong đề thi cũng có nhiều câu hỏi phân loại cao, hay. Thí sinh Lại Thị Thu Hồng (Hậu Lộc, Thanh Hóa) cho biết: “Đề có nhiều câu hỏi lý thuyết trong chương trình học lớp 12 và 11. Câu hỏi bài tập cũng tương đối, ít câu khó. Tuy nhiên đề cũng có nhiều câu gài bẫy, đòi hỏi thí sinh muốn làm được phải có kiến thức vững và tổng quát”. Nhiều thí sinh tại hội đồng thi này cũng đồng tình với đề Sinh dễ thở sáng nay.

Sáng nay, tại hội đồng thi trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, địa điểm thi của trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM có hai thí sinh đến muộn do quay về lấy giấy tờ thi. Một thí sinh đến kịp thời gian qui định, còn một thí sinh đến trễ phải bỏ thi.

Nhiều thí sinh tại hội đồng thi Trường ĐH Tôn Đức Thắng (P.Tân Phong, Q.7) nhận xét đề Sinh tương đối “dễ thở”. Nhiều bạn cho biết đề năm nay nhiều lý thuyết, ít bài tập, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Trong 50 câu hỏi của đề chỉ có một số câu thí sinh cho rằng “quá khó”.

adbBmfhk.jpgPhóng to
Thí sinh thi tại hội đồng thi Trường ĐH Tôn Đức Thắng (Q.7, TP.HCM) xem lại bài sau khi kết thúc môn Sinh khối B sáng 9-7 - Ảnh Hà Bình

Thí sinh Đặng Anh Hưng (Long An), dự thi vào Trường ĐH Tôn Đức Thắng, nhận định: “Đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Trong đó, có một số câu về phép lai là khó nhất".

Khá thoải mái, một nhóm nữ thí sinh TP.HCM thi vào Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng cho biết: “Đề môn Sinh năm nay không khó lắm. Chỉ có vài % là thuộc kiến thức, bài tập khó”.

Tuy nhiên, tại điểm thi Học viện hành chính, khá nhiều thí sinh ra sớm. Những thí sinh đầu tiên ra khỏi cổng trường thi cho biết đề thi Văn khối C khô và nhiều lý thuyết nên ít người viết được sang tờ giấy thi thứ 3.

Em Lê Phương (Vũng Tàu) thi khối C khoa Quản lý nhà nước, Học viện hành chính, nộp bài khi thời gian vẫn còn hơn 30 phút, cho biết: “Đề tương đối khó, các tác phẩm trong đề thi đều khô khan, khó viết được dài. Câu nghị luận cũng khó vì chủ đề rộng quá, trong 600 chữ không biết viết sao cho đủ ý. Câu phân tích tình huống truyện trong tác phẩm “Chữ người tử tù” là đề quá quen nên em viết tốt nhưng không sâu, không có gì mới. Nói chung bài làm của em chắc chỉ đạt tầm 5, 6 điểm”.

Trong khi đó, ở điểm thi THCS Lê Lợi của ĐH Sài Gòn, thí sinh Nguyễn Thị Sáng (Nghệ An), cho biết: “Câu nghị luận xã hội rất hay, “đừng cố gắng trở thành người nổi tiếng mà trước hết hãy làm người có ích” rất phù hợp với tâm lý giới trẻ hiện nay, có một bộ phận giới trẻ khát khao làm ca sĩ, diễn viên, ăn mặc đẹp mà không nghĩ đến chuyện học hành cho giỏi, giúp gia đình và cống hiến cho đất nước”.

Tại điểm thi này, nhiều thí sinh cũng ra về khoảng 20-30 phút trước khi hết giờ làm bài. Thí sinh Nguyễn Hồng Vân đăng ký dự thi ngành Luật nhân sự của trường ĐH Kinh tế - Luật có vẻ hài lòng về bài thi và tâm đắc với câu 2: “Em rất thích với những câu hỏi theo dạng mở này, vì nó rất gần gũi và sát với suy nghĩ lứa tuổi của tụi em”. Với đề ở phân riêng là tác phẩm “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam và “Tiếng hát con tàu” của Chế Lan Viên, nhiều ý kiến của thí sinh cho rằng đây đều là những tác phẩm đã được ôn kỹ, không quá khó khăn để đạt điểm. Sau buổi thi đầu tiên, nhiều thí sinh ở điểm thi này cho biết khá tự tin về bài làm của mình.

IYIl7H4F.jpgPhóng to
Tranh thủ xem lại bài trước khi thi môn Văn khối D tại Trường ĐH KHXH & NV (ĐHQG TP.HCM) sáng 9-7. Ảnh : Minh Đức
S38R6s4g.jpgPhóng to
Một ông bố đưa con đến dự thi tại trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM ) sáng 9-7 - Ảnh : Minh Đức
7nqv6EAD.jpgPhóng to

Trao đổi bài trước khi thi môn Văn tại điểm thi trường THPT Ersnt Thaimann sáng 9-7 - Ảnh: Như Hùng

pJzAH9sn.jpgPhóng to
Phụ huynh đợi thí sinh trước điểm thi - Ảnh: Như Hùng
iRyaF1dc.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi vào trường đại học KHXH&NV tranh thủ ôn bài trước khi vào phòng thi môn Văn tại điểm thi trường THPT Ersnt Thaimann sáng 9-7 - Ảnh: Như Hùng

Cần Thơ: Nhiều thí sinh tự tin hơn sau môn thi đầu tiên

Tại Cần Thơ, sau khi kết thúc 90 phút làm bài môn Sinh, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng khá phấn khởi và tự tin. Thí sinh Phạm Quỳnh Như, quê Cà Mau cho biết: “Trước khi thi môn Sinh thật sự em rất lo lắng và không kém phần căng thẳng vì nghe mấy bạn than các môn thi đợt 1 vừa rồi độ khó, nhưng khi làm bài môn Sinh em thấy đề năm nay thật sự không quá khó, bám sát chương trình phổ thông, ít bài tập, nhiều câu hỏi nghiêng về phần lý thuyết nhưng thí sinh phải vận dụng kiến thức đã học mới có thể làm được”. Như cũng cho biết với đề thi môn Sinh dễ chịu như năm nay những thí sinh học lực khá, nhiều khả năng sẽ kiếm được điểm trên trung bình, thậm chí có được điểm 6-7.

Trong khi đó, ở đề thi môn văn khối D1, nhiều thí sinh thi xong môn thi này cho biết đề thi năm nay khá hay, nhất là câu hỏi liên quan đến kiến thức nghị luận xã hội và câu 3 (5đ) trong bài “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam. Tuy nhiên, không ít thí sinh cho biết do câu hỏi trong bài “Hai đứa trẻ” nằm trong chương trình lớp 11 nên nhiều thí sinh tỏ ra lúng túng khi không nhớ hết kiến thức đã học nên làm không tốt ở câu này.

Báo cáo của hội đồng coi thi liên trường cụm thi Cần Thơ cho biết kết thúc buổi thi sáng nay, cụm thi Cần Thơ có 38.000 thí sinh dự thi, chiếm 84,5%; có 7.032 thí sinh vắng thi. 2 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động vào phòng thi.

Đà Lạt: "Đề Văn hay, đề Sinh tương đối dễ"

Theo nhận định của nhiều thí sinh dự tại đại học Đà Lạt, đề Sinh học tương đối dễ, đề thi môn Ngữ văn của khối C và D1 khá hay, nhất là phần nghị luận xã hội.

Nhiều thí sinh cho biết, riêng phần lý thuyết môn Sinh học bám khá sát chương trình trong sách giáo khoa, chỉ cần thí sinh có học lực trung bình khá là có thể làm tốt phần này.

JC6vXMFf.jpgPhóng to

Xem lại đề thi môn Ngữ văn khối C tại Hội đồng thi đại học Đà Lạt - Ảnh: Tây Nguyên

Em Nguyễn Đức Anh Vân (Quảng Ngãi) cho biết, trong 50 câu đề ra em làm chắc chắn đúng 30 câu. Thí sinh Lê Thị Hồng Trinh (Ninh Thuận) cũng cho hay em làm đúng khoảng 80% yêu cầu đề ra.

Trong khi đó, theo nhiều thí sinh đề Ngữ văn khối C và D1 ở phần nghị luận (câu 2) khá sát với đời sống thực tế. Để làm tốt phần này đòi hỏi các thí sinh không chỉ vận dụng kiến thức tổng hợp trong sách vở mà còn đòi hỏi một lượng kiến thức rất lớn ngoài xã hội để vận dụng, chứng mình làm sáng tỏ yêu cầu đề ra. Riếng đề câu 1 của cả hai khối C và D1 tương đối dễ, nội dung đề thi chỉ cần kiểm tra mức độ thuộc bài của thí sinh. Hầu hết thí sinh đề làm khá tốt câu hỏi này.

Theo báo cáo nhanh của Hội đồng tuyển sinh đại học Đà Lạt, sáng nay có 4.252 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 78,92% trên tổng số 5.457 hồ sơ đăng ký. Trong 3 môn thi sáng nay tại Hội đồng thi đại học Đà Lạt không có bất cứ sự cố nào xảy ra.

ĐH Tây nguyên: Thí sinh nhận định đề thi vừa sức

Kết thúc các môn thi đầu tiên của đợt thi thứ hai, nhiều thí sinh dự thi khối B vào ĐH Tây nguyên tại điểm thi Trường THCS Phạm Hồng Thái cho biết môn Sinh vừa sức. Theo các thí sinh, môn Sinh ra trong chương trình lớp 12, đề vừa phải, nếu chịu khó học trong chương trình sẽ làm được ít nhất là 50% đề.

IpcyIHK4.jpgPhóng to
Khuôn mặt vui vẻ của một thí sinh tại hội đồng thi ĐH Tây nguyên sau khi kết thúc môn văn khối D

Tại ĐH Tây nguyên, nhiều thí sinh cũng đã ra sớm trong buổi sáng làm bài thi môn sinh. Hầu hết các bạn đều nhận định đề thi môn sinh học năm nay dễ hơn so với đề năm trước.

Ở môn Văn dành cho khối D, nhiều thí sinh tại hội đồng thi Trường ĐH Tây nguyên cho biết đề Văn năm nay khá hay, có một câu hỏi nghị luận xã hội khá thú vị và được nhiều bạn làm trôi chảy: viết một đoạn văn nói lên suy nghĩ của mình trước ý kiến “đừng cố gắng trở thành người nổi tiếng mà hãy trở thành người có ích”.

Đối với câu này, thí sinh Phạm Thị Thu Hằng, dự thi vào nghành cử nhân Anh văn, ĐH Tây nguyên nói: “trong bài làm em nêu quan điểm của mình rằng nổi tiếng không phải là điều xấu mà nếu nổi tiếng bằng con đường học hành thì sẽ được nhiều người thêm yêu quí, lúc đó sự nổi tiếng sẽ có ích”. Riêng đối câu hỏi liên quan đến tác phẩm Hai đứa trẻ, một số thí sinh cho biết không làm được câu này vì quá bất ngờ, đề nằm trong chương trình lớp 11.

ĐH Đà Nẵng: "đề văn khối D khó nhưng thú vị"

Nhiều thí sinh thi vào ĐH Đà Nẵng cho biết đề văn khối D năm nay tuy khó nhưng thú vị, đòi hỏi thí sinh phải vận dụng tất cả kiến thức đã học trong sách giáo khoa, đồng thời, phải vận dụng tư duy, khả năng phân tích vấn đề mới làm được câu trình bày suy nghĩ về một ý kiến ở phần 2. Câu 1 đòi hỏi phải vững về kiến thức, lấy nhiều ví dụ để dẫn chứng để chứng minh câu hỏi.

hBNcwNn9.jpgPhóng to
Thí sinh xem lại bài thi tại Đà Nẵng - Ảnh: Lê Trung

Về đề văn khối C, các thí sinh cho biết câu 2 viết bài văn ngắn 600 chữ là câu hỏi rất hay, dạng mở kích thích sự sáng tạo của thí sinh. Đề văn khối C được đánh giá là hay và dễ hơn khối D. Kết thúc buổi thi sáng 9-7 tại Đà Nẵng có 1 thí sinh bị đình chỉ thi vì mang tài liệu, 2 thí sinh bị khiển trách. Đáng chú ý là không có thí sinh nào mang ĐTDĐ vào phòng thi. Có 2 điểm thi là CĐ Nghề và ĐH Kinh tế đã tổ chức giữ điện thoại cho thí sinh.

Thừa Thiên - Huế: Hơn 30.000 thí sinh dự thi

Sáng nay (9-7), tại cụm thi Thừa Thiên - Huế, 31.081 thí sinh dự thi các khối B, C, D và năng khiếu tại 57 hội đồng.

Thời tiết ở Huế sáng nay khá mát mẻ, ông Lê Văn Hùng, quê Nghệ An đưa thí sinh Lê Văn Huy vào Huế dự thi, vui vẻ: “Cả tuần nay thời tiết Huế nắng gay gắt quá. Rất may, sáng hôm nay khá mát mẻ, điều này giúp thí sinh có được tinh thần, tâm lý thoải mái trước khi bước vào môn thi đầu tiên”.

Hà Nội: Thí sinh “lệch tủ”

Sau môn thi Văn khởi đầu cho đợt thi thứ hai, nhiều thí sinh dự thi khối C ở trường đại học Luật Hà Nội đều nhận xét “Đề dễ hơn năm trước nhưng bất ngờ ở phần cảm thụ tác phẩm văn học (câu 3). Nhiều năm qua, theo một số thầy cô giáo dạy Văn THPT thì đề thi tuyển sinh ĐH-CĐ môn Văn, câu tự chọn thường ra về thơ lớp 11 và văn xuôi lớp 12. Nhưng năm nay cả đề khối C và đề khối D, hai câu tự chọn đều ra vào thơ lớp 12 và văn xuôi lớp 11. Vì vậy nhiều thí sinh cho biết “không phải sở trường làm về thơ nhưng vẫn phải chọn câu hỏi về thơ vì các tác phẩm học ở lớp 12 các em học kỹ hơn lớp 11”.

DXbP5TmE.jpgPhóng to

Để tránh tình trạng thí sinh cố tình không để điện thoại bên ngoài - ĐH Luật đã tổ chức trông giữ điện thoại cẩn thận - Ảnh: Vĩnh Hà

6siccfU2.jpgPhóng to

Phát suất ăn miễn phí ở ĐH Luật Hà Nội - Ảnh: Vĩnh Hà

EgJUVDjS.jpgPhóng to
Thí sinh vui vẻ sau khi làm xong bài thi môn Văn - Ảnh: Vĩnh Hà

Tuy nhiên các câu hỏi phần cảm thụ văn học được ra theo hướng truyền thống, không mới. Câu hỏi về Văn xuôi rơi vào các tác phẩm “Chữ người tử tù” (Nguyễn Tuân)- đề khối C và “Hai đứa trẻ” (Thạch Lam)- đề khối D tuy học từ lớp 11 nhưng đều được các thầy cô giáo ôn tập kỹ.

Hai câu hỏi hay trong đề thi môn Văn khối C và D năm nay rơi vào câu nghị luận xã hội. Đề khối C ra “Biết tự hào về bản thân là cần thiết nhưng biết xấu hổ còn quan trọng hơn”. Cô giáo Nguyễn Kim Anh, giáo viên ngữ văn trường THPT Phan Huy Chú Hà Nội nhận xét: hai phạm trù “tự hào” và “xấu hổ” là vấn đề không xa lạ với học sinh nhưng lại là điều nhiều em trong giới học sinh không nghĩ đến. Bởi vậy câu hỏi này không chỉ phát huy khả năng sáng tạo và sẽ tạo cảm hứng cho thí sinh, cùng với việc viết đoạn văn, thí sinh cũng có cơ hội để cảm nhận về chính mình. Những thí sinh giỏi văn có thể tìm ra mối liên hệ giữa “sự tự hào” và “xấu hổ”, và đặt nó vào các tình huống khác nhau, trong đó có tình huống gần nhất với thí sinh là thi cử.

Tương tự, ở đề khối D, câu hỏi yêu cầu thí sinh suy nghĩ về “người nổi tiếng” và “người có ích”. Cũng là một câu để thí sinh bày tỏ những suy nghĩ, hiểu biết và cả mong muốn của bản thân. Sẽ có nhiều em từ câu hỏi trong khuôn khổ một kỳ thi này hiểu rằng “có thể mình không là người nổi tiếng, nhưng sẽ là người có ích cho xã hội, cho người thân, cho bạn bè và gia đình, điều đó cũng đáng quý”

Một số thầy cô giáo dạy Văn khác ở Hà Nội cho rằng các câu hỏi nghị luận xã hội không quá sức học sinh nhưng có ý nghĩa, nó làm cho đề Văn năm nay hay hơn.

Kết thúc môn thi đầu tiên của đợt 2, thông tin từ nhiều hội đồng thi của Hà Nội đều chưa có trường hợp thí sinh nào vi phạm qui chế tuyển sinh, bị xử lý kỷ luật.

Tại trường ĐH Ngoại thương, tỷ lệ thí sinh có mặt dự thi đạt 66,8%, tăng thêm 1,4% so với ngày làm thủ tục dự thi. Trong số 4.276 thí sinh dự thi tại trường, đông nhất là thí sinh dự thi khối D1. “Do cùng lúc khối D của trường có thí sinh dự thi năm ngoại ngữ khác nhau nên trường phải đặc biệt chú trọng khâu kiểm tra đề thi - bà Lê Thị Thu Thủy, trưởng phòng Đào tạo cho hay.

Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) sáng nay có thêm mấy chục thí sinh đến dự thi, giúp tỷ lệ dự thi tăng thêm một chút so với ngày làm thủ tục hôm qua. Cũng như các điểm thi khối D, tại các điểm thi khối B của ĐH Quốc gia Hà Nội do trường ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội phụ trách cũng chưa ghi nhận trường hợp thí sinh nào bị kỷ luật do vi phạm qui chế trong môn thi đầu tiên.

Riêng tại Học viện Ngoại giao, có một trường hợp bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động vào phòng thi và bị phát hiện ngay 5 phút sau khi bắt đầu tính giờ làm bài. Tuy nhiên, theo cán bộ coi thi đánh giá, thí sinh này có vẻ không tha thiết với việc thi cử, mang điện thoại di động vào như một lý do để bị xử lý kỷ luật và “được” ra khỏi phòng thi sớm.

Học viện Ngoại giao cho biết tỷ lệ dự thi của trường năm nay là 47%, tương đương năm 2010. Đây là trường có tỷ lệ thi sinh dự thi thấp nhất của đợt 2.

Thí sinh "tí hon" dự thi cả khối A và C

Sáng 9-7, kết thúc môn thi Văn khối C tại trường THCS Kim Đồng (Đà Nẵng) có một thí sinh "tí hon" đi ra và thu hút được rất nhiều sự chú ý của phụ huynh. Đó là em Cao Anh Duyên (18 tuổi, trú Hoài Nhơn, Bình Định).

dN8Clepj.jpgPhóng to

Ra khỏi phòng thi, Duyên được rất nhiều người quan tâm đến hỏi han về bài làm - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Ông Cao Văn Bốn (cha của Duyên) cho biết từ Duyên chỉ cao gần 1m và nặng 25 kg. Vì thế nhìn Duyên chỉ như một học sinh tiểu học. Trước ngày ra Đà Nẵng dự thi vào trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng, Duyên bị ốm một trận nhưng vẫn quyết chí đi thi. Duyên cho biết vừa thi xong khối A ngành CNTT của trường ĐH Quy Nhơn thì ra Đà Nẵng thi tiếp khối C vào trường ĐH Sư phạm. Duyên cho biết khá hài lòng với bài làm của mình.

Tặng bút miễn phí cho thí sinh

Từ ngày 8 đến 10-7, công ty TNHH dầu nhớt GS Việt Nam hỗ trợ miễn phí hơn 4000 cây bút bi cho các thí sinh dự thi vào trường ĐH Khoa học xã hội nhân văn TP.HCM và ĐH Kiến trúc TP.HCM. Ngoài ra, thí sinh, phụ huynh và sinh viên tình nguyện tại hội đồng thi hai trường này cũng được uống nước miễn phí do công ty tài trợ suốt đợt thi này. Trước đó, công ty đã gửi tặng hơn 2000 cây viết cho các thí sinh dự thi ở khu vực Hà Nội trong đợt 1 của kỳ tuyển sinh năm nay. Anh Vũ Thanh Giang, giám đốc công ty cho biết: “Hoạt động chỉ là tấm lòng nhỏ mà anh em trong công ty muốn sẻ chia cùng các thí sinh trong những ngày thi khó khăn này. Hy vọng các em sẽ thi tốt”.

Giữ đồ miễn phí

4MkcJuoG.jpgPhóng to

Một thí sinh lấy lại cặp sách, điện thoại từ tay các sinh viên tình nguyện sau buổi thi môn Văn sáng 9-7 - Ảnh: PH.TUẦN

Thí sinh dự thi vào trường ĐH Cảnh sát nhân dân rất an tâm khi tại mỗi địa điểm thi đều có các anh chị sinh viên tình nguyện của trường tổ chức giữ đồ miễn phí. Đồ đạc được các thí sinh đem đến gửi là cặp sách, tập hồ sơ lý lịch, điện thoại, nón…

Hoạt động này đã được các bạn sinh viên tình nguyện thực hiện suốt hai đợt thi tại tất cả các hội đồng thi của trường. “Có các anh chị giữ đồ miễn phí, vừa không mất tiền mà mình lại rất an tâm để bước vào phòng thi”, thí sinh Lê Văn Khương (Khánh Hòa) bộc bạch.

Thí sinh "tí hon" dự thi cả khối A và C
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên