01/04/2011 08:16 GMT+7

Xuất khẩu 80.000-100.000 lao động mỗi năm

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TT - Ngày 31-3 tại Đà Nẵng, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm năm 2011. Theo Bộ LĐ-TB&XH, năm 2010 cả nước đã tạo việc làm cho 1,6 triệu lao động, đã đưa 85.000 lao động đi làm việc tại nước ngoài, tăng 11.000 người so với năm 2009. Phần lớn lao động thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh...

Read this on Tuoitrenews.vn

Trong giai đoạn 2011-2015, Bộ LĐ-TB&XH thực hiện dự án hỗ trợ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Theo đó, tập trung cho người lao động được vay ưu đãi đi xuất khẩu lao động, hỗ trợ học nghề, làm các thủ tục hành chính, phát triển thị trường lao động nước ngoài. Trước mắt, dự án này sẽ triển khai thí điểm tại chín tỉnh với đối tượng chủ yếu là hộ nghèo, gia đình chính sách.

Bộ LĐ-TB&XH cho rằng Trung Đông là một trong năm thị trường xuất khẩu lao động năm 2011 được tập trung khai thác, dù nơi đây hiện có nhiều biến động về chính trị - xã hội nhưng vẫn là thị trường trọng điểm.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa khẳng định: “Mặc dù Trung Đông có nhiều bất ổn về chính trị, xã hội nhưng chúng ta đã đầu tư cho thị trường này từ 6-7 năm nay. Đây là một thị trường lao động rất tiềm năng, triển vọng bởi nhu cầu lao động lớn, ngành nghề đa dạng, phù hợp với người lao động từ phổ thông cho tới trình độ cao”.

Liên quan đến thị trường tại Libya, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa cho biết đây vẫn là một thị trường lớn của xuất khẩu lao động Việt Nam. “Thời gian tới nếu tình hình chính trị tại đây ổn định, chúng ta sẽ tiếp tục đưa lao động tới đây” - ông nói.

Ngoài ra còn có các thị trường Malaysia, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Thứ trưởng Hòa cho biết đang trình Thủ tướng phê duyệt chương trình lao động dành cho sinh viên tại New Zealand. Theo đó, sinh viên đang theo học tại đây hoặc tại Việt Nam đều có thể tìm được việc làm. Ngoài ra, bộ cũng đang xúc tiến khai thác một thị trường rất lớn tại khu vực Đông Nam Á.

Bộ LĐ-TB&XH cho biết mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015 sẽ đưa 80.000-100.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài mỗi năm. Trong đó khoảng 40% là lao động nghèo, đối tượng chính sách. Cũng trong giai đoạn này sẽ đào tạo nghề cho 10 triệu người.

Tại hội nghị, Cục Quản lý lao động ngoài nước đưa ra khuyến cáo: nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động chưa có giấy phép vẫn xuất khẩu lao động động, thu tiền môi giới quá cao... làm ảnh hưởng đến thị trường chung. Trong tổng số 167 doanh nghiệp xuất khẩu lao động có 20% doanh nghiệp hoạt động kém, không đủ năng lực.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết chất lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài còn thấp, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật nước sở tại chưa cao. Cùng với đó là khả năng ngoại ngữ, thể lực còn kém xa nhiều nước ở châu Á. Có đến 25-30% lao động bỏ về trong quá trình đang được đào tạo hoặc sau đào tạo. Theo Cục Việc làm, chất lượng cung lao động của nước ta còn nhiều hạn chế, tỉ lệ lao động trình độ cao chưa nhiều.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên