23/01/2011 10:05 GMT+7

Tư vấn nhóm ngành Y dược - Nông lâm - Kỹ thuật - Công nghệ tại Đăk Lăk

 NHÓM PV TTO
 NHÓM PV TTO

TTO - * Ngành kỹ thuật địa và địa chất có gì khác nhau? Bác sĩ răng hàm mặt và cử nhân phục hình răng khác nhau thế nào? Điểm trung bình các môn khối B khoảng 7,5, muốn thi khối B vào ngành hóa dầu thì thi vào trường nào...

Phhq7wfs.jpgPhóng to
Học sinh các trường tại tỉnh Đăk Lăk đang xem tài liệu được phát trong buổi tư vấn tuyển sinh sáng 23-1 tại trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Krông Pắk, Đăk Lăk - Ảnh: T.B.D

* Ngành kỹ thuật địa và địa chất có gì khác nhau?

- TS Nguyễn Kim Quang: cả hai đều đào tạo chuyên về địa chất. Ngành kỹ thuật địa chất liên quan nhiều đến máy móc kỹ thuật để thăm dò địa chất. Còn ngành địa chất đào tạo kiến thức cơ bản về vỏ đất, đối tượng tìm kiếm thăm dò như khoáng sản, dầu khí...

* Bác sĩ răng hàm mặt và cử nhân phục hình răng khác nhau thế nào?

- TS Trương Tấn Trung: Ở ĐH Y dược TP.HCM có khoa Răng hàm mặt và điểm chuẩn thường rất cao. Ngành bác sĩ răng hàm mặt học 6 năm còn ngành cử nhân phục hình răng học 4 năm. Ngành bắc sĩ răng hàm mặt và cử nhân phục hình răng đều được cấp bằng cử nhân. Bác sĩ răng hàm mặt điều trị cho bệnh nhận còn cử nhân phục hình răng hỗ trợ cho bác sĩ răng hàm mặt. Bác sĩ răng hàm mặt có nhiều chuyên khoa như phục hình răng, chỉnh hình. Cử nhân phục hình răng cũng có thể có phòng nha riêng.

* Điểm trung bình các môn khối B khoảng 7,5, muốn thi khối B vào ngành hóa dầu thì thi vào trường nào?

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM có chuyên ngành công nghệ hóa dầu. Nhiều ngành địa chất cũng đào tạo liên quan đến ngành dầu khí. Ngành hóa dầu ở ĐH Bách khoa điểm chuẩn thường rất cao, điểm chuẩn ngành địa chất thì thấp hơn.

* Một số trường ĐH không tổ chức thi, làm sao để học ở những trường này?

- PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng: các em có thể thi nhờ ở trường có tổ chức thi để sau đó xét tuyển vào trường mình muốn học.

* ĐH Nông lâm có hai ngành kỹ thuật môi trường và quản lý môi trường khác nhau thế nào?

- PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng: Ngành kỹ thuật môi trường nghiên cứu những thiết bị, kỹ thuật để xử lý môi trường như xử lý chất thải, chắt rắn... Còn quản lý môi trường chuyên về quản lý, đề xuất những giải pháp để giải quyết các vấn đề môi trường.

* Học trung cấp y có thể học liên thông? Trình độ nào có thể mở phòng khám riêng?

- Th.S Trương Tấn Trung: Nếu đã đậu vào trung cấp y, sau khi tốt nghiệp quay về địa phương công tác từ 24 đến 36 tháng sẽ được dự thi liên thông lên ĐH. Nếu đã có bằng bác sĩ có thể mở phòng khám riêng với điều kiện có thời gian thực hành ở bệnh viện từ 3 đến 5 năm.

Ngành dược sau khi tốt nghiệp ĐH được cấp bằng tốt nghiệp dược sĩ và sau 5 năm công tác mới được mở hiệu thuốc tây. Với những ngành còn lại đều có thể mở phòng dịch vụ riêng như xét nghiệm, vật lý trị liệu, X Quang...

* Ngành kỹ thuật phục hình răng ra trường làm gì?

- Th.S Trương Tấn Trung: Sinh viên ra trường làm những việc thuộc về kỹ thuật như làm răng. Bác sĩ khám và đo đạc răng, cử nhân phục hình răng làm theo mẫu của bác sĩ nghĩa là chỉ làm về kỹ thuật về răng, hàm.

* Muốn học chuyên sâu về kiểm định máy móc thiết bị thì học ngành nào?

- PGS-TS Đỗ Văn Dũng: Có rất nhiều ngành liên quan như công nghệ ô tô, làm việc ở hải quan, kiểm định sản phẩm nhập khẩu. Hoặc cũng có thể học về kỹ thuật chế tạo máy, các ngành công nghệ... Ngành nghề nào cũng cần đội ngũ kiểm định, các em học ngành nào thì có thể làm kiểm định trong lĩnh vực đó.

VQEJ294b.jpgPhóng to
Thí sinh nhóm ngành kỹ thuật công nghệ đặt câu hỏi cho hội đồng tư vấn - Ảnh: T.B.D

* Ngành xây dựng và công nghiệp có những chuyên ngành nào?

- ThS Cổ Tấn Anh Vũ: Ngành này có nhu cầu nhân lực rất lớn. Tuy nhiên ngành này học rất khó, thiết kế, tính toán nhiều.

- PGS-TS Đỗ Văn Dũng: ở Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM bên cạnh ngành kỹ thuật xây dựng còn có SP Kỹ thuật xây dựng: quá trình học cũng giống như ngành kỹ thuật xây dựng. Ngành SP Xây dựng điểm chuẩn thấp hơn ngành kỹ thuật xây dựng. Ra trường các bạn có thể đi dạy ở các trường nghề hoặc đi làm kỹ sư, mở công ty xây dựng.

* Làm thế nào để bảo lưu kết quả?

- PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng: thí sinh trúng tuyển chỉ được bảo lưu kết quả với các lý do: phục vụ nghĩa vụ quân sự, phải điều trị bệnh (có giấy xác nhận của bác sĩ), gia đình neo đơn, khó khăn không đủ tiền đi học. Các em chú ý những lý do trên. Thời gian bảo lưu chỉ kéo dài một năm, sau 1 năm các em không nhập học sẽ bị hủy kết quả.

* Tốt nghiệp ngành vật lý lý thuyết làm việc ở đâu?

- TS Nguyễn Kim Quang: Đây là chuyên ngành rất khó, đòi hỏi khả năng về toán học, đi trước thực nghiệm. Nhiều công trình nghiên cứu lý thuyết xong mới có kết quả thực nghiệm. Ở các nước phát triển họ rất cần những người có tư duy cao về vật lý lý thuyết.

Các em tốt nghiệp có thể làm việc ở những viện nghiên cứu hoặc có thể tiếp tục học lên cao ở nước ngoài. Hơn nữa do yêu cầu cao về toán học nên tốt nghiệp có thể thiên về các ngành nghề khác như công nghệ thông tin.

* Học công nghệ thông tin cần những tố chất gì?

- TS Nguyễn Kim Quang: CNTT là ngành đang được rất nhiều thí sinh, phụ huynh quan tâm. Đây là ngành công nghệ mũi nhọn, tất cả các ngành đều cần sử dụng đến công nghệ thông tin. Mỗi trường có đội ngũ, cơ sở vật chất khác nhau, thế mạnh khác nhau. Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM mạnh về phần mềm, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM mạnh về phần cứng.

Chi phí học tập khác nhau. Có trường khoảng 3,1 triệu/năm hoặc các trường ngoài công lập thì học phí cao hơn. Các chương trình tiên tiến, giảng dạy bằng tiếng Anh, giảng viên nước ngoài thì học phí cao hơn. Tuy nhiên không phải học phí càng cao thì cơ hội việc làm nhiều hơn trường thu học phí thấp. Vấn đề là do quyết tâm, năng lực cuả sinh viên.

Nhà nước đang đầu tư rất lớn để đào tạo nhân lực ngành công nghệ thông tin. CNTT có nhiều lĩnh vực và ứng dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau. Một số chuyên ngành như mạng máy tính truyền thông, hệ thống thông tin, khoa học máy tính, công nghệ tri thức... Nhu cầu nguồn nhân lực rất lớn, nhất là nhân lực CNTT trình độ cao. Có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngành này yêu cầu sinh viên có tư duy sáng tạo, có năng khiếu.

* Chỉ tiêu tuyển sinh ngành kiến trúc Trường ĐH Bách khoa TP.HCM năm 2011 là bao nhiêu?

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Chỉ tiêu ngành này là 40. Điểm môn toán khối V sẽ được nhân hệ số 2. Các em lưu ý các em dự thi khối V vào Trường ĐH Bách khoa có thể dự thi thêm môn hóa (khối A) để xét tuyển vào ngành khối A của trường này.

Ban tư vấn nhóm ngành Y dược - Nông lâm - Kỹ thuật - Công nghệ:

1. TS NGUYỄN KIM QUANG, trưởng phòng đào tạo ĐH KHTN (ĐHQG TP.HCM)..

2. PGS TS ĐỖ VĂN DŨNG, phó hiệu trưởng ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM.

3. PGS TS HUỲNH THANH HÙNG, phó hiệu trưởng ĐH Nông lâm TP.HCM.

4. Th.S BS TRƯƠNG TẤN TRUNG, chuyên viên tư vấn hướng nghiệp ĐH Y dược TP.HCM

5. Th.S CỒ TẤN ANH VŨ, trưởng phòng đào tạo ĐH Giao thông vận tải TP.HCM.

6. TS NGUYỄN ĐỨC NGHĨA, Phó Giám đốc ĐHQG TP.HCM.

Đơn vị tài trợ:

 NHÓM PV TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên