08/08/2013 14:09 GMT+7

Trường nào, ngành nào tuyển nguyện vọng bổ sung?

TTO thực hiện
TTO thực hiện

TTO - Ngay sau cuộc họp của hội đồng điểm sàn quốc gia, từ 14g30 ngày 8-8, buổi giao lưu đầu tiên khởi động cho chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Cơ hội nguyện vọng bổ sung - năm 2013” sẽ diễn ra trên Tuổi Trẻ Online.

fxPpOrEs.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi ĐH năm 2013 tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM - Ảnh: Trần Huỳnh

Tham gia buổi giao lưu này có đại diện Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT, TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc ĐHQG TP.HCM và TS Vũ Viết Bình - phó trưởng ban đào tạo ĐHQG Hà Nội.

Các chuyên gia sẽ cung cấp thông tin và giải đáp tất cả thắc mắc về những quy định mới nhất, đầy đủ nhất về tình hình, chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung ở các trường ĐH, CĐ trong tuyển sinh năm nay.

Các buổi giao lưu tiếp theo của chương trình này do Tuổi Trẻ Online tổ chức dự kiến sẽ liên tục diễn ra vào các ngày sau đó.

Tại các buổi giao lưu trực tuyến, đại diện các trường ĐH, CĐ sẽ mang đến thông tin toàn cảnh về tình hình, chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung ở từng trường. Đồng thời tư vấn giúp thí sinh tìm được cơ hội và có lựa chọn đúng đắn, phù hợp để được học ĐH, CĐ sau khi đã rớt nguyện vọng 1, cùng những thông tin về các ngành học đang thiếu thí sinh, cơ hội trúng tuyển, khả năng thí sinh...

NỘI DUNG GIAO LƯU:

* Em là dân tộc Hoa, sinh sống ở khu vực TP.HCM (khu vực 3). Em có được cộng điểm ưu tiên đối tượng 1 khi thi đại học không? (Cù Văn Huy, 18 tuổi, stardust2504@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Theo Quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành, thí sinh có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số sẽ được hưởng ưu tiên đối tượng 1 và được cộng 2 điểm. Như vậy, là người dân tộc thiểu số thì tất nhiên sẽ được hưởng ưu tiên này trong tuyển sinh đại học, cao đẳng.

* Thi được 15,5 điểm (bao gồm điểm ưu tiên), em thích học ngành kế toán, vậy nên nộp vào trường nào để có thể có cơ hội trúng tuyển? (Nguyễn Duy Chánh Ngọc, 21 tuổi, tuat.td@...)

- TS Vũ Viết Bình: Bộ Giáo dục - Đào tào đã công bố điểm sàn các khối thi. Nếu không đủ điểm trúng tuyển vào ngành đăng ký dự thi, em sẽ nhận được ba giấy báo điểm để làm thủ tục đăng ký xét tuyển bổ sung. Em theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng để tìm hiểu trường đại học, cao đẳng công bố chỉ tiêu và điểm xét tuyển vào ngành kế toán như mong muốn.

* Có thể nộp 2 hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 vào cả hệ đại học và cao đẳng của cùng 1 ngành trong 1 trường không? Nếu nộp như vậy thì có bị tính là hồ sơ không hợp lệ? (Phạm Nguyễn Bảo Trâm, 18 tuổi, orange_bia33@...)

- PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Nếu không trúng tuyển NV1, em sẽ được nhận 3 giấy chứng nhận kết quả thi có đóng dấu đỏ của trường dự thi. Em có thể dùng 3 giấy chứng nhận này để đăng kí vào 3 NV khác nhau và đương nhiên hoàn toàn có thể đăng ký hai NV vào cả hệ ĐH và CĐ của cùng một trường, cùng một ngành.

* Năm nay nguyện vọng hai sẽ công bố điểm chuẩn theo chỉ tiêu như nguyện vọng một, tức là lấy điểm của thí sinh cuối cùng trong chỉ tiêu làm điểm chuẩn? Và khi nộp nguyện vọng hai thì có cần nộp bản điểm gốc hay không? (Trần Nguyễn Huy, 18 tuổi, huytran1995@...)

e7TMB0YA.jpgPhóng to
PGS.TS Trần Văn Nghĩa Phó cục trưởng cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT - Ảnh: Nguyễn Khánh

- PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Trường ĐH căn cứ vào điểm trúng tuyển NV1 và số lượng chỉ tiêu dành cho NV bổ sung để quyết định mức điểm đủ điều kiện đăng kí xét tuyển NV2 và đương nhiên điểm này không được thấp hơn điểm trúng tuyển NV1.

Căn cứ vào số lượng hồ sơ đăng kí NV1, trường xác định được điểm trúng tuyển NV2. Để đăng kí xét tuyển NV bổ sung, em phải nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi có dấu đỏ. Em được cấp 3 giấy chứng nhận này nên phải cân nhắc kĩ khi đăng kí NV bổ sung.

* Khi nào các trường công bố xét tuyển NV2? (Nguyễn Văn Kiệt, 18 tuổi, vankiet134@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Các trường có thể công bố xét tuyển nguyện vọng 2 sau khi thông báo điểm trúng tuyển nguyện vọng 1. Tuy nhiên, việc thực hiện xét tuyển cụ thể chỉ được bắt đầu từ ngày 20-8.

* Kính thưa đại diện Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT, có phải các trường đại học đều xét tuyển NV2 theo nguyên tắc xét điểm thi của thí sinh từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu không? (Nguyễn Kiết Tường, 18 tuổi, hoahongden@...)

- PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Các trường ĐH căn cứ vào kết quả thi của trường mình để quyết định dành một số chỉ tiêu cho NV bổ sung. Thông tin về NV bổ sung (chỉ tiêu cho từng ngành, mức điểm, điều kiện để được đăng kí xét tuyển) các trường phải công bố công khai trên trang web của trường. Thông thường các trường có kết quả thi cao sẽ không dành chỉ tiêu cho NV bổ sung. Vì thế em cần phải theo dõi thông tin trên trang web của các trường để biết cụ thể.

* Vừa qua em thi vào ngành Răng-Hàm-Mặt của Trường ĐH Y dược Cần Thơ nhưng không đủ điểm đậu (em được 22.5 điểm). Nghe nói về chương trình đào tạo theo địa chỉ do sở y tế của tỉnh nhà gửi đi học, trường Y dược Cần Thơ có chỉ tiêu cho những thí sinh như em không. Nếu có em phải làm những gì để được đi học? (Huỳnh Liên, 18 tuổi, huynhlien25795@...)

GXRkeghV.jpgPhóng to
Th.S Đỗ Thanh Duy trưởng phòng tuyển sinh và công nhận văn bằng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GDĐT - Ảnh: Nguyễn Khánh

- Ông Đỗ Thanh Duy: Thông tin chi tiết về đào tạo theo địa chỉ em cần liên hệ trực tiếp với trường để biết trường có được giao nhiệm vụ và chỉ tiêu hay không.

* Em rớt Trường ĐH Nông lâm và dự định nộp hồ sơ vào một trường tư. Theo thông tin ghi trên trang web chính của trường đó thì mức học phí từ 1,3 tới 1,5 triệu/ tháng. Nhiều bạn em nói như thế là khoảng 20 triệu/năm, em không hiểu cách tính học phí như thế nào, 1 năm học bao nhiêu tháng? (Võ Xuân Hiền, 18 tuổi, pehien_1256@...)

- PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Theo quy định, các trường ngoài công lập tự xác định mức học phí trên cơ sở bù đắp chi phí đào tạo. Do vậy các trường ngoài công lập sẽ có các mức học phí khác nhau. Bộ GD-ĐT chỉ quy định thông tin về học phí, các trường phải công bố công khai trên trang web của trường mình trước khi tuyển sinh để thí sinh cân nhắc và quyết định đăng kí xét tuyển.

* Thi ĐH được 14 điểm thì nên nộp NV2 vào trường công lập nào để có cơ hội đỗ? (Nguyễn Hoàng Anh, 18 tuổi, hoanganh1795@...)

6bgsiCdj.jpgPhóng to
TS. Vũ Viết Bình - Phó trưởng ban đào tạo - ĐHQG Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

- TS Vũ Viết Bình: Em tìm hiểu trên website của các trường đại học, cao đẳng và các phương tiện thông tin đại chúng để biết chỉ tiêu và điểm xét tuyển của các ngành có xét tuyển đợt 2. Với 14 điểm, em nên quan tâm nhiều đến các trường cao đẳng.

* Em thi khối B được 18 điểm, không đỗ vào Trường Y Phạm Ngọc Thạch. Với mức điểm vậy em có thể xét tuyển vào những trường ĐH công lập nào? (Nguyễn Anh, 18 tuổi, present_of_life.2407@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Với mức điểm trên sàn như vậy, em có thể đăng ký xét tuyển vào nhiều trường. Thông tin chi tiết em theo dõi trên trang web của trường và các phương tiện thông tin đại chúng.

* Cho em biết danh sách các trường thuộc khối ngành kinh tế - tài chính có tuyển nguyện vọng bổ sung?(Nguyễn Thành Vinh, 18 tuổi, littleboy1412@...)

- PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Chậm nhất là tới ngày 20-8, các trường có dành chỉ tiêu cho NV bổ sung phải công bố công khai thông tin về xét tuyển NV bổ sung trên trang web của trường mình. Em có thể theo dõi trên trang web của các trường khối kinh tế để biết thông tin về NV bổ sung.

* Nếu đã đậu nguyện vọng 1, em có được xét nguyện vọng 2 không? (Ho Chi Bao, 18 tuổi, anhday_daohoa123@...)

- TS Vũ Viết Bình: Theo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy hiện hành của Bộ Giáo - Đào tạo, thí sinh đã trúng tuyển vào ngành đăng ký dự thi sẽ chỉ nhận được giấy trúng tuyển nhập học, không nhận được giấy báo điểm. Vì vậy, thí sinh không đăng ký xét tuyển đợt 2 được.

* Con tôi đạt 13,5 điểm. Nếu trường lấy 14 điểm theo sàn nhưng vẫn thiếu chỉ tiêu tuyển, con tôi có được xét tuyển bổ sung không? (Võ Thị Thùy Trang, dangthanhnie@...)

- TS Vũ Viết Bình: Trường chỉ xét tuyển bổ sung vào những ngành còn chỉ tiêu đối với những thí sinh không trúng tuyển ngành đăng ký dự thi nhưng có kết quả thi từ điểm sàn của khối thi trở lên mà Bộ Giáo dục - Đào tạo đã công bố.

* Thi khối A 19,5 điểm, đã cộng điểm vùng, có thể xét vào trường ĐH công lập đang thiếu chỉ tiêu không? Khả năng trúng tuyển NV2 cao không? (Nguyễn Thị Hồng Hạnh, 24 tuổi, hanhtn90@...)

- TS Vũ Viết Bình: Em theo dõi trên trang website của các trường để biết các ngành có xét tuyển đợt 2 để lựa chọn. Với 19,5 điểm khối A đã cộng điểm khu vực, em nên quan tâm nhiều đến các trường đại học tư thục.

* Em là thí sinh vừa dự thi ĐH năm nay. Khối A được 25,5 điểm và khối B được 26 điểm nhưng lại trượt ĐH Y Hà Nội và Dược. Em còn cơ hội nào để theo học y và dược hệ ĐH chính quy không? (Nguyễn Thanh Lương, 18 tuổi, www.lbeiby@...)

- TS Vũ Viết Bình: Em nên quan tâm nhiều đến thông báo xét tuyển đợt 2 của các trường đại học Y, Dược khác trên cả nước như Đại học Y Thái Nguyên, Đại học Y Thái Bình, Đại học Y Hải Phòng, Đại học Y dược TP.HCM...

* Thí sinh ở khu vực Tây Nam bộ khi xét nguyện vọng bổ sung thì điểm trúng tuyển có được thấp hơn không? (Khoa, 18 tuổi, khoa1995_fbc@)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Theo Quy chế tuyển sinh, các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn các tỉnh khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ được xét tuyển những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ ba năm trở lên và ba năm theo học THPT và tốt nghiệp tại khu vực này thì được xét tuyển với kết quả thi thấp hơn điểm sàn 1 điểm, nhưng phải học bổ sung kiến thức một học kỳ.

* Dự thi khối D1 vào Trường ĐH An ninh Nhân dân TP.HCM, điểm thi của em là 19. Năm ngoái trường lấy điểm khá cao so với số điểm của em, nếu vậy với số điểm 19, khối D1, em có cơ hội nộp NV2 vào trường nào thì tốt? NV2 thì khi nào mới nộp? Hồ sơ cần những gì? Em có thể xem thông tin về NV2 của các trường ở đâu? (Bùi Phương Linh, 18 tuổi, anhnguyen0805@...)

- PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Em phải theo dõi trên các trang web của các trường để biết thông tin về xét tuyển NV bổ sung. Nếu em chọn một NV có mức điểm điều kiện để đăng kí thấp hơn điểm thi của em càng nhiều thì cơ hội trúng tuyển càng lớn.

* Thi đại học khối C được 13 điểm, em có thể xin xét tuyển vào các trường cao đẳng được không? Nếu được thì có thể nộp đơn xét tuyển ở những trường nào? (Nguyễn Chí Trung, 18 tuổi, chitrung.spkt@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Điểm sàn khối C cao đẳng năm nay là 11 điểm, vì vậy, em có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào CĐ ở những trường còn nguyện vọng phù hợp khối thi và điểm xét tuyển sẽ được công bố công khai trên trang web của trường và các phương tiện thông tin đại chúng. Bảo Tuổi Trẻ Online sẽ cập nhật đầy đủ thông tin các trường có xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Em chú ý theo dõi để đăng ký cho phù hợp.

* Thi 23 điểm khối B Trường đại học Y dược Cần Thơ, em có thể nộp nguyện vọng 2 ở trường đại học nào? Em thuộc đối tượng ưu tiên 1, nhưng trong lúc làm hồ sơ em không ghi, bây giờ có thể sửa được không? Thời gian kết thúc việc sửa hồ sơ là khi nào? (Lê Hoàng Phúc, 18 tuổi, vt_mientay@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Trước hết, em phải chờ trường công bố điểm chuẩn chính thức để xem mình có trúng tuyển hay không. Trong trường hợp không trúng tuyển, em có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung ở các trường có thông báo xét tuyển nguyện vọng bổ sung phù hợp khối thi, nguyện vọng và điểm xét tuyển. Thời gian xét tuyển bắt đầu từ ngày 20-8. Mỗi đợt xét tuyển kéo dài 20 ngày và hạn chót xét tuyển bổ sung là 31-10. Việc em không khai đối tượng để hưởng ưu tiên, em cần gặp trực tiếp nhà trường để xem xét giải quyết.

* Các trường đại học cho phép lấy dư chỉ tiêu là bao nhiêu? (Huỳnh Phúc Hậu, 19 tuổi, hauden20@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Căn cứ vào chỉ tiêu xác định, các trường xây dựng phương án tuyển sinh đảm bảo chỉ tiêu đã đăng ký với Bộ GD-ĐT.

* Em thi đại học khối C Trường ĐH Cảnh sát nhân dân được 14 điểm, nếu cộng điểm khu vực thì được 14,5 điểm. Nếu đủ điểm sàn em nên chọn NV 2 ở trường nào là phù hợp. Hiện em đang ở khu vực tỉnh Ninh Thuận. Thủ tục xét NV 2 ra sao? Em nghe nói Trường ĐH Cảnh sát thường thông báo kết quả thi và cấp giấy thông báo kết quả cho thí sinh chậm hơn các trường khác, như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc xét NV 2? (Trương Thị Thanh Mai, sinh năm 1995 tuổi, vominhdong68@...)

- PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Năm nay điểm sàn khối C là 14 điểm, như vậy em sẽ được nhận 3 giấy chứng nhận kết quả thi có đóng dấu đỏ của trường dự thi. Em sử dụng 3 giấy này để đăng kí tối đa 3 NV bổ sung vào các ngành, trường khác nhau. Để đảm bảo quyền lợi của thí sinh, năm nay Bộ GD-ĐT quy định thời gian xét tuyển NV bổ sung là 20 ngày mỗi đợt để thí sinh có đủ thời gian nhận được giấy chứng nhận kết quả thi do các trường gửi.

* Em được 14 điểm khối A, với số điểm này có cơ hội học đại học hệ công lập không? Nếu xét nguyện vọng 2 vào cao đẳng khối ngành kỹ thuật thì tỷ lệ đậu là bao nhiêu %? (Nguyễn Văn Bình, 19 tuổi, ngoc_lazy94@...)

- TS Vũ Viết Bình: Em nên tham khảo trên website của các trường cao đẳng để biết các ngành có xét tuyển bổ sung.

* Em thi khối A Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM (Đại học Quốc Gia TP.HCM) ngành Hóa-Thực phẩm-Sinh học. Ngày 3-7-2013, khi làm thủ tục thi, em có đăng ký 2 nguyện vọng bổ sung là kỹ thuật hệ thống công nghiệp và kỹ thuật dệt. Nay em thi được 21,5 điểm, với điểm chuẩn năm nay quá cao, em có được xét tuyển vào ngành nào của trường không? (Bích Du, 18 tuổi, nguyenhongdon@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp và ngành kỹ thuật dệt may có điểm chuẩn dự kiến là 19 điểm. Nếu em đã đăng ký nguyện vọng bổ sung tại phòng thi thì với mức điểm hiện có, em sẽ trúng tuyển vào ngành nguyện vọng bổ sung mà em đã đăng ký.

* Làm thế nào để xét tuyển nguyện vọng bổ sung? (Vũ Nhật Huy, 18 tuổi, langtusike2000@...)

- TS Vũ Viết Bình: Trong trường hợp em không trúng tuyển vào ngành đăng ký dự thi nhưng có kết quả thi đạt từ điểm sàn của khối thi trở lên, em sẽ nhận được ba giấy báo điểm. Sau khi lựa chọn ngành có xét tuyển bổ sung, em sẽ sử dụng giấy báo điểm để đăng ký xét tuyển đợt 2. Em có thể gửi qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại trường. Hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 2 gồm giấy báo điểm có đăng ký ngành xét tuyển bổ sung, phong bì có dán tem và ghi rõ địa chỉ người nhận và lệ phí là 30.000 đồng.

* Ở thị xã có được cộng điểm ưu tiên không? (Nguyễn Quỳnh Khanh, 18 tuổi, cobe_dautay192@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Ở thị xã thì em thuộc khu vực 2 và được cộng 0,5 điểm vào kết quả thi tuyển sinh của mình.

* Em thi Trường đại học KHTN (ĐH Quốc gia TP.HCM) khối B đạt 18,5 điểm ngành Công nghệ sinh học, có khả năng trượt NV1. Vậy em có thể xin vào một trường ĐH công lập ở TP.HCM theo ngành đã chọn trên hoặc ngành CN hóa theo NV2? (Trần Thị Như Ý, 18 tuổi, khoi2pp@...)

mhuUzz3C.jpgPhóng to
TS. Nguyễn Đức Nghĩa phó giám đốc ĐHQG TP.Hồ Chí Minh - Ảnh: Nguyễn Khánh

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Sau khi các trường ĐH công bố điểm chuẩn trúng tuyển NV1, trường nào còn thiếu chỉ tiêu sẽ công bố điểm xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Em cần theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng để có thể biết ngành nào, trường nào có xét tuyển nguyện vọng bổ sung phù hợp với điểm thi của em.

* Em thi khối A, Trường ĐH Bách khoa-ĐHQG TP.HCM, chỉ được 17 điểm (cả điểm ưu tiên). Em muốn đăng ký nguyện vọng bổ sung vào khoa Sư phạm tin, hoặc khoa Công nghệ thông tin của Trường ĐHSP TP.HCM có được không, khả năng có đủ điểm không? (Lê Anh Tuấn, 19 tuổi, nghiarang@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Hiện nay chưa có thông tin đầy đủ về việc xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển NV1, các trường ĐH-CĐ còn thiếu chỉ tiêu sẽ công bố điểm xét tuyển và chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung trước ngày 20-8-2013.

* Em rất thích ngành Dược nhưng em chỉ đạt 13,5 điểm (đã cộng điểm ưu tiên khu vực). Có trường nào nhận nguyện vọng 2 ngành dược đối với em không? (Nguyễn Hoàng Cẩm Tú, 18 tuổi, camtubaby@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Mức điểm để xét tuyển nguyện vọng bổ sung sẽ được các trường công bố cụ thể sau khi có điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Mức điểm trên có được vào học ngành dược hay không, em sẽ phải theo dõi thông tin cụ thể từ các trường. Theo quy định, các trường có trách nhiệm công bố công khai, đầy đủ phương án, chỉ tiêu, đối tượng, điều kiện, ngành học để xét tuyển nguyện vọng 2 trên trang thông tin điện tử của trường và các phương tiện thông tin đại chúng.

* Sau khi biết mình rớt NV1 thì có bao nhiêu giấy báo điểm được gửi về? Trong giấy có ghi sẵn là phiếu dành cho NV2 và NV3 hay không? Và bao lâu thì có giấy báo điểm? (Nguyễn Thị Kiều Khanh, 21 tuổi, kieu.khanh@...)

- PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Nếu không trúng tuyển NV1 và có điểm thi cao hơn điểm sàn, em sẽ được nhận 3 giấy chứng nhận kết quả thi có dấu đỏ của trường dự thi. Ba giấy này giống hệt nhau. Em có thể dùng giấy này đăng kí tối đa 3 nguyện vọng khác nhau.

* Thi Trường ĐH Kinh tế - Luật được 24 điểm (đã nhân hệ số). Ngành kinh tế học em tra trên web nhà trường thì có 37 và 22 thí sinh khối A, A1 trên hoặc bằng 24 điểm chuẩn 2012 khối D1. Xin hỏi điểm chuẩn ngành kinh tế học là bao nhiêu? Khi nào trường công bố điểm chuẩn chính thức? (Đỗ Cao Thái, 19 tuổi, caothaivnn@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Dự kiến trong vài ngày tới trường ĐH Kinh tế - Luật sẽ công bố điểm chuẩn chính thức. Điểm chuẩn dự kiến hiện nay của ngành Kinh tế học khối A, A1, D là 24 điểm (môn Toán hệ số 2).

* Em thi được 15.5 điểm (đã cộng ưu tiên), có cơ hội để xét nguyện vọng bổ sung ở các trường ở TP.HCM không, hay chỉ xét ở những trường tỉnh? (Nguyễn Thị Hiền, 18 tuổi, hienhiennguyen95@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Tuy em không cho biết đã thi khối nào nhưng với điểm hiện có, chắc chắn em đã đạt điểm thi trên điểm sàn. Nếu không trúng tuyển NV1, em sẽ được cấp ba giấy chứng nhận kết quả thi. Em cần theo dõi thông tin về việc xét tuyển nguyện vọng bổ sung để có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển với mức điểm tương ứng. Hiện nay, có nhiều trường ĐH ở các thành phố lớn và cả ở các địa phương đều xét tuyển nguyện vọng bổ sung từ mức điểm sàn trở lên.

* Điểm thi của em chỉ bằng điểm sàn CĐ, vậy em có thể học ở các trường CĐ không? (Lê Minh Hoàng, 18 tuổi, ngoisaodem001@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Với mức từ điểm sàn trở lên, em có thể nộp vào bất cứ trường nào có mức điểm xét tuyển tương ứng và cùng khối thi của em.

* Các giấy báo điểm, báo trúng tuyển sẽ được gửi về nhà hay về trường? (Kim Phung, 18 tuổi, vophung95@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Các loại giấy tờ này sẽ được gửi theo địa chỉ em đã ghi trong hồ sơ đăng ký dự thi.

onmhx2hc.jpgPhóng to
Ông Dương Đức Đà Trang trưởng VP đại diện báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội tặng hoa cho các vị khách mời - Ảnh: Nguyễn Khánh

* Cho em hỏi xét nguyện vọng bổ sung có ưu tiên cho những người nộp NV1 tại trường đó không?(Nguyễn Thùy An Nhiên, 18 tuổi, annhien2312@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Theo quy định, việc xét tuyển nguyện vọng bổ sung không phân biệt người thi vào trường theo nguyện vọng 1 hay thi trường khác. Đối với những trường chỉ xét tuyển nguyện vọng bổ sung với thí sinh dự thi tại trường, thì thông tin này được công bố trước khi tổ chức thi.

* Thi khối A Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM ngành kĩ thuật hóa học được 21,5 điểm (đã bao gồm điểm KV) nên không đậu. Xin hỏi trường đại học nào xét tuyển bổ sung ngành em dự tính theo học? Em cũng thi khối B vào ĐH KHTN TP.HCM ngành hóa học với mức điểm 22, xin hỏi nếu không đậu vào trường thì trường nào xét tuyển bổ sung ngành em định theo học? (Huỳnh Vĩnh Trường, 18 tuổi, truonghuynhbd@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Hiện nay chưa có thông tin đầy đủ về việc xét tuyển nguyện vọng bổ sung nên em cần tiếp tục theo dõi thông tin của các trường để có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển phù hợp với mức điểm và nguyện vọng của mình.

* Em thi Trường đại học Y tế công cộng được 17 điểm, cộng cả điểm ưu tiên, như vậy có khả năng đỗ không? Em thi khối A được 16 điểm, xét nguyện vọng 2 vào trường nào được? (La Hoàng Thư, 20 tuổi, hoangchangtraikobietyeu@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Em có đỗ hay không thì phải chờ trường em dự thi công bố điểm chuẩn chính thức. Trường hợp không đỗ nguyện vọng 1, có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung ở các trường có xét tuyển với khối thi, điểm thi, nguyện vọng phù hợp.

* Nếu thi rớt NV1, liệu em có thể được xét NV2 vào bất cứ trường nào còn thiếu chỉ tiêu hay không?(Hoàng Đức Vượng, 18 tuổi, hoangcvuong@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Theo Quy chế tuyển sinh, em hoàn toàn có thể đăng ký xét tuyển ở các trường cần tuyển với điều kiện em đạt từ điểm sàn trở lên, phù hợp với mức điểm của các trường có xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

* Em là thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh với hình thức liên thông. Vậy điểm sàn được xét cho liên thông như thế nào? Nếu xét chung sàn thì cơ hội đậu cho liên thông sẽ như thế nào? (Lê Hoàng Duy, 22 tuổi, hoangcungrom128@...)

- PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Tuyển sinh hệ liên thông có cùng điểm sàn xét tuyển như đối với tuyển sinh hệ chính quy. Hiệu trưởng các trường ĐH- CĐ sẽ quyết định điểm trúng tuyển hệ liên thông của từng ngành, với điều kiện điểm trúng tuyển không được thấp hơn điểm sàn.

* Em thi đại học khối A được 10 điểm, với số điểm đó có trường đại học hay cao đẳng nào xét tuyển nguyện vọng 2? (Võ Văn Thạch, 30 tuổi, v2thach84@...)

- TS Vũ Viết Bình: Kết quả thi của em vừa đủ điểm sàn cao đẳng khối A của Bộ Giáo dục- Đào tạo. Em nên theo dõi công bố xét tuyển đợt 2 của các trường cao đẳng để lựa chọn ngành đăng ký xét tuyển bổ sung.

* Bằng CĐ của em xếp loại nào thì mới được thi đại học để liên thông lên ĐH? (Phạm Hoàng Châu, 21 tuổi, boy_boy6672@...)

- PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Quy chế đào tạo liên thông không quy định ưu tiên loại bằng tốt nghiệp cao đẳng trong tuyển sinh liên thông lên ĐH.

* Nếu nộp NV2 có cần nộp bản điểm chính không? Có thể nộp nhiều trường cùng lúc không? (Nguyễn Thanh Cường, 19 tuổi, nguyenthanhcuong27@...)

- PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Khi đăng kí xét tuyển NV bổ sung em phải sử dụng bản giấy chứng nhận kết quả thi có dấu đỏ, không sử dụng bản sao. Em có ba giấy chứng nhận có dấu đỏ, có thể đăng kí tối đa 3 NV xét tuyển.

* Với mức 17 điểm thì có cơ hội xét nguyện vọng bổ sung hay không? (Trần Ngọc Huy Dũng, 18 tuổi, thienlong_iu_iu@)

- TS Vũ Viết Bình: Điều quan trọng là số chỉ tiêu dành cho ngành xét tuyển đợt 2 là bao nhiêu. Trong trường hợp của em nên quan tâm nhiều hơn đến các ngành có điểm xét tuyển đợt 2 dưới 17 điểm.

* Giấy báo sẽ gồm 3 phiếu điểm, 2 phiếu điểm em nộp xét NV2 vào hai trường cùng lúc được không? Em ở Qui Nhơn, thi được 15 điểm, muốn học ngành quản lí nhà nước ở TP.HCM thì trường nào phù hợp?(Phan Hùng Vĩ, 18 tuổi, to1lop10ab5@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Mỗi thí sinh không trúng tuyển NV1 có điểm thi trên mức điểm sàn cao đẳng sẽ được cấp ba giấy chứng nhận kết quả thi chính thức (có đóng dấu đỏ). Thí sinh có thể dùng các giấy chứng nhận kết quả này để nộp đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào các trường còn thiếu chỉ tiêu, có thể cùng lúc hoặc khác đợt trong khoảng thời gian từ 20-8 đến 31-10-2013, tùy theo thông báo của nhà trường.

Hiện nay thông tin xét tuyển nguyện vọng bổ sung chưa đầy đủ. Em cần theo dõi thông tin do các trường công bố trong những ngày sắp tới để có thể đăng ký vào ngành mong muốn.

* Em thi ĐH được 12,5 điểm. Điểm của em dưới sàn ĐH của Bộ công bố, nhưng lại trên điểm sàn CĐ. Khi nhà trường gửi về cho em sẽ là giấy báo điểm hay là giấy báo NV bổ sung? Nếu là giấy báo điểm là nhận được bao nhiêu giấy? Em lấy điểm ĐH này xét qua nhiều trường CĐ được không?(Trần Minh Tiến, 18 tuổi, pvo0679@...)

- TS Vũ Viết Bình: Em sẽ nhận được 3 giấy chứng nhận kết quả thi đại học có chữ ký của chủ tịch hội đồng tuyển sinh và đóng dấu đỏ của trường. Em sẽ sử dụng 3 giấy trên để đăng ký xét tuyển vào các ngành có xét tuyển bổ sung của các trường đại học, cao đẳng.

* Em gái tôi thi được 17 điểm, không đậu NV1 và dự tính xét NV bổ sung. Nếu nộp NV bổ sung mà không đậu thì có được rút phiếu chứng nhận bản gốc để nộp vào trường khác không? (Dang Nhat Khang, 20 tuổi, nhatkhang1993@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1, thí sinh được cấp 3 giấy chứng nhận kết quả thi có đóng dấu đỏ. Khi nộp vào nguyện vọng bổ sung, thí sinh phải nộp bản gốc có đóng dấu đỏ. Giấy chứng nhận kết quả thi này chỉ được rút khi chưa hết hạn của đợt xét tuyển mà em đăng ký.

* Sau khi học xong 3 năm hệ cao đẳng ngành dược của Trường ĐH Y dược TP.HCM, nếu muốn liên thông lên ĐH em có thể thi ngay theo kỳ thi tuyển sinh liên thông của trường hay phải đi làm sau 3 năm và nộp hồ sơ thi đại học liên thông? (Thanh Thủy, 18 tuổi, httt0903@...)

- PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Nếu em đăng kí học liên thông hệ chính quy, ngay sau khi tốt nghiệp cao đẳng em phải tham gia kì thi tuyển sinh ĐH-CĐ hệ chính quy. Còn nếu em đăng kí học liên thông sau khi tốt nghiệp cao đẳng 3 năm thì sẽ tham gia kì thi liên thông do trường tổ chức.

* Em thi khối A1 ngành dầu khí Trường đại học Bách khoa TP.HCM được 21,5 điểm, so với điểm chuẩn dự kiến thiếu 1 điểm, em có cơ hội để vào các ngành khác của trường không? Cụ thể là ngành nào hoặc có thể nộp đơn vào các trường nào còn chỉ tiêu? Và với đề thi năm nay của khối A môn hóa dễ như vậy, nếu trường lấy điểm chuẩn A và A1 bằng nhau, các thí sinh nào thi A1 thì sẽ bị thiệt thòi và không công bằng. (Trần Minh Tân, 18 tuổi, ngovan2403@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Trường ĐH Bách khoa đã tổ chức cho thí sinh đăng ký nguyện vọng bổ sung tại phòng thi. Nếu em đã đăng ký thì theo dõi các thông tin do nhà trường thông báo.

Điểm chuẩn trúng tuyển của từng khối thi do Hội đồng tuyển sinh nhà trường quyết định căn cứ trên số lượng thí sinh đã đăng ký thi của từng khối và tình hình điểm thi của thí sinh.

* Em thi ĐH Bách khoa TP.HCM ngành Quản lý môi trường đạt 19,5 điểm, nguyện vọng 2 chọn ngành Kỹ thuật dệt may cùng trường nhưng hiện em muốn chuyển sang ngành khác (theo nguyện vọng bổ sung được không? (Nguyen Le Ngoc Tuong Vi, 18 tuổi, dhmt19.9@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM xử lý kết quả thi dựa trên thông tin do chính thí sinh đã đăng ký. Do vậy, em không thể thay đổi nguyện vọng bổ sung mà em đã đăng ký.

* Nộp 2 NV2 trong cùng 1 trường được hay không? (Vũ Minh Tài, 18 tuổi, anh_tai091@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Em có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào hai ngành cùng một trường với điều kiện em phải đạt điểm thi phù hợp với điểm xét tuyển và phải nộp hai giấy chứng nhận kết quả thi có đóng dấu đỏ của trường.

* Em thi đại học khối A được 20,5 điểm, rớt nguyện vọng 1 ngành sư phạm toán Trường ĐHSP TP.HCM. Với số điểm này em có thể học trường nào trong hệ thống ĐHQG TP.HCM, thủ tục xét NV2 như thế nào?(Nguyễn Vũ Hoài Ân, 18 tuổi, superman02021995@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Thông tin về việc xét tuyển nguyện vọng bổ sung sẽ được công bố trước ngày 20-8-2013. Để đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung, thí sinh cần điền đầy đủ các thông tin trên các giấy chứng nhận kết quả thi và nộp cho trường xét tuyển nguyện vọng bổ sung trong thời hạn do trường quy định.

* Con tôi thi khối A, Trường đại học Bách Khoa TP.HCM đạt 16,5 điểm. Vậy cháu có thể đăng kí vào trường nào? (Dương Bình, 53 tuổi, aquanh38@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Hiện nay chưa có thông tin đầy đủ về việc xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Do vậy, thí sinh cần tiếp tục theo dõi thông tin xét tuyển nguyện vọng bổ sung do các trường công bố trong một vài ngày tới qua báo Tuổi Trẻ hoặc trang web của các trường.

* Trường ĐH Y dược TP.HCM có cho phép chuyển ngành không? Với mức 26 điểm, em có thể xét tuyển NV2 ở trường công lập nào để vào ngành công nghệ sinh học? (Trần Minh, 18 tuổi, tranminh95@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Việc có được chuyển ngành hay không là do nhà trường quyết định và nếu có sẽ được công bố công khai trên trang điện tử của nhà trường và các phương tiện thông tin đại chúng.

* Em thi Trường ĐH Mở TP.HCM và người dân tộc Hoa, khu vực 3. Em có được cộng điểm đối tượng ưu tiên không? (Châu Tuyết Mai, 18 tuổi, bluesky160784@...)

- PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Theo quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ, thí sinh có cha mẹ là người dân tộc thiểu số là đối tượng ưu tiên 1, được cộng 2,0 điểm. Các giấy chứng nhận là đối tượng ưu tiên xét tuyển cần nộp cùng với hồ sơ đăng kí dự thi và được bổ sung tại trường vào ngày thí sinh làm thủ tục dự thi.

* Ba em là bộ đội phục viên, được tặng thưởng huân chương. Vậy em có được xét theo diện chính sách không và nếu có thì theo diện chính sách nào? (Tram Anh, 18 tuổi tuổi, tranphutruongcpu@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Em hỏi như vậy thì cũng chưa rõ là ba em thuộc diện ưu tiên cụ thể nào để có câu trả lời chính xác.

* Khối A em thi 17 điểm, khối B 17,5 điểm (đã cộng ưu tiên), với số điểm đó thì nên chọn những trường nào để có thể đỗ NV2? Em đang phân vân hai con đường là xét tuyển vào trung cấp an ninh (Khối A em thi vào ĐH An ninh) vì sẽ đảm bảo được việc làm sau khi ra trường hay là học đại học theo NV2? (Trần Hoàng Ngọc, 18 tuổi, ngochoangngocde123@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Với điểm thi em đã đạt được, việc lựa chọn trường nào để xét tuyển là phụ thuộc vào nguyện vọng của em. Việc đạt hay không còn phụ thuộc điều kiện xét tuyển, số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển.

* Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM có xét NV1B không? Cách thức đăng kí như thế nào? (Nguyễn Ngân, 18 tuổi, natsume140795@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM dự kiến sẽ xét tuyển NV1B cho các ngành sử, triết học, nhân học, giáo dục học, thông tin học và ngôn ngữ Italia. Em cần theo dõi thông tin chi tiết để biết mình có được xét tuyển theo NV1B hay không.

* Em thi đại học Bách khoa khối A được 18 điểm ngành điện tử, với kết quả đó em có cơ hội xét tuyển nguyện vọng bổ sung ngành nào, hệ nào của ĐH Bách khoa? Chương trình tiên tiến của Bách khoa có phải do Đại học quốc gia quản lý không? Sau khi học xong, bằng của chương trình tiên tiến có gì khác với bằng của đại học chính quy? Với kết quả thi trên em có cơ hội xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào trường nào trong đại học quốc gia? (Ngô Triệu Huy, 18 tuổi, otakuboy1995@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Với 18 điểm, em không còn cơ hội để xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào bất kỳ ngành nào của ĐH Bách Khoa - ĐHQG TP.HCM. Chương trình tiên tiến của các trường ĐH do Bộ Giáo dục - Đào tạo quản lý. Chương trình đào tạo của các ngành thuộc chương trình tiên tiến được cập nhật theo các chương trình của các trường ĐH nước ngoài. Sinh viên tốt nghiệp chương trình này được cấp bằng chính quy.

Còn thông tin về việc xét tuyển nguyện vọng bổ sung của các trường ĐH nói chung sẽ được công bố trong vài ngày sắp tới. Em hãy theo dõi thông tin để tìm hiểu xem có cơ hội xét tuyển nguyện vọng bổ sung nào phù hợp với mức điểm và nguyện vọng của mình hay không.

* Em được 19,5 điểm khốí A Trường đại học KHXH&NV-ĐHQG HN khoa quản trị du lịch (NV1). Nếu em trượt NV1, có thể nộp NV2 vào khoa nào của Trường đại học KHXH&NV? (Ngọc Anh, 19 tuổi, sagittarius149@...)

- TS Vũ Viết Bình: Trường Đại học KHXH &NV - ĐHQG HN không xét tuyển đợt 2 đối với khối A.

* Em thi Trường ĐH Bách khoa TP.HCM ngành Quản lý Công nghiệp được 18 điểm 1,5 điểm vùng là 19,5 điểm. Điểm chuẩn dự kiến của trường ngành đó là 20,5 điểm. Trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng có điểm chuẩn ngành đó thấp hơn ĐH Bách Khoa TP.HCM, em có thể chuyển điểm về xét ở Trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng không hay phải đợi Trường Bách khoa Đà Nẵng xét NV2 mới có thể nộp đơn xin xét tuyển được? (Lê Hiệp, 18 tuổi, lehiep.mail@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Mỗi trường sẽ có một điểm chuẩn trúng tuyển NV1 riêng do Hội đồng tuyển sinh của nhà trường quyết định. Tương tự như vậy, việc có xét tuyển nguyện vọng bổ sung hay không cũng do Hội đồng tuyển sinh nhà trường quyết định căn cứ trên số lượng và điểm thi của thí sinh. Em cần theo dõi thông tin về việc ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng có xét tuyển nguyện vọng bổ sung hay không.

* Năm nay Trường đại học Y dược TP.HCM có hệ B không? Thủ tục đăng kí và mức học phí ra sao? (Phùng Quốc Trung, 18 tuổi, phungtrung6789@...)

- PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Hiện nay không còn các hệ đào tạo ngoài ngân sách, hệ B.

* Lúc làm hồ sơ thi Trường đại học Bách khoa TP.HCM em được đăng kí thêm 2 nguyện vọng bổ sung là kỹ thuật cấu kiện xây dựng và trắc địa bản đồ. Giờ em thi được 19 điểm, vậy có đậu được ngành trắc địa không? (Quách Hoàng Trung, 18 tuổi, quachhoangtrung@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Nếu em đã đăng ký nguyện vọng bổ sung thì với 19 điểm, em trúng tuyển nguyện vọng bổ sung ngành kỹ thuật trắc địa bản đồ.

* Thiếu 0.5 điểm so với điểm chuẩn ngành Y đa khoa trường đại học Y dược Huế, em có được xét vào hệ ngoài ngân sách của trường không? (Cao Thị Ngọc Thủy, 23 tuổi, nha_cbbmlx2000@...)

- PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Hiện nay không còn các hệ ngoài ngân sách. Nếu không trúng tuyển NV1 thì em phải theo dõi thông tin trên các trang web của các trường và cơ quan thông tin đại chúng để đăng kí xét tuyển NV bổ sung. Một số trường có quy định điểm sàn vào trường. Trong trường hợp đó, nếu thí sinh có điểm thi không thấp hơn điểm sàn của trường thì sẽ trúng tuyển vào trường và được đăng kí xét tuyển vào các ngành khác của trường.

* Nếu đậu NV1 mà em không muốn học ở trường đó thì làm sao để có giấy chứng nhận kết quả thi đại học để nộp vào trường khác? (Pham Thi Kim Ngan, 18 tuổi, kimngan_hey@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Theo quy định, em đã trúng tuyển nguyện vọng 1 vào trường mà không theo học thì đương nhiên sẽ không được cấp giấy chứng nhận kết quả thi và như vậy, em không thể tham gia xét tuyển vào các trường khác.

* Thông tin tuyển sinh NV2 được đăng tải chính thức trên các trang mạng nào? Nếu như nhà trường gởi giấy báo điểm thi, trong trường hợp bị thất lạc, thí sinh có thể đến trường để nhận không? (Nghe nói trường chỉ cấp 1 lần) (Đoàn Văn Duyên, 48 tuổi, duyen_1010@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Thông tin nguyện vọng 2 được đăng tải trên trang điện tử của trường và các phương tiện thông tin đại chúng. Giấy báo điểm thi nếu bị thất lạc, thì em có thể liên hệ với nhà trường để xin cấp lại.

* Em thi liên thông từ cao đẳng lên đại học diện dưới 36 tháng được 14 điểm. Nếu trên điểm sàn em có cơ hội đậu không? Xin cho biết thông tin thêm về phổ điểm liên thông của các trường? (Lê Nguyễn Thanh Phong, 23 tuổi, znooncez@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Theo thông báo kết luận của hội đồng điểm sàn xét tuyển đại học, cao đẳng chính quy 2013, điểm sàn xét tuyển của thí sinh thi liên thông chính quy theo đề chung của Bộ GD-ĐT bằng điểm sàn hệ chính quy từng khối thi. Căn cứ điểm sàn, các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong xác định điểm trúng tuyển và xét tuyển đối với hệ chính quy và liên thông chính quy.

* Xin cho biết ngành đào tạo đại học ngoài sư phạm là như thế nào? (Nguyễn Thị Hiền, 48 tuổi, tina13606@...)

- TS Vũ Viết Bình: Theo quy định, sinh viên học các ngành sư phạm được miễn học phí. Sinh viên học các ngành khác thì đóng học phí theo quy định chung.

* Xin cho hỏi danh sách của những trường xét tuyển NV2? (Nguyễn Quốc Tuấn, 18 tuổi, tuanxuan90@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Em có thể theo dõi trên các phương tiện đại chúng, trong đó có Tuổi Trẻ Online về thông tin xét tuyển của các trường.

* Nguyện vọng 2 và nguyện vọng bổ sung khác gì nhau? (Le Thị Oanh, 18 tuổi, le.oanh.0947@...)

- TS Vũ Viết Bình: Theo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy hiện hành của Bộ Giáo dục - Đào tạo, không có quy định là nguyện vọng 2. Các trường đại học, cao đẳng chỉ tổ chức xét tuyển đợt 2 đối với những ngành còn chỉ tiêu sau khi đã gọi thí sinh trúng tuyển nhập học đợt 1.

* Khi xét tuyển nguyện vọng bổ sung lần 1 không đạt, em có được rút lại giấy báo kết quả thi để tiếp tục nộp vào 1 trường khác để xét lại nguyện vọng bổ sung đợt 2 không? (Phuc, 18 tuổi, ngt.anhvan@...)

- PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Mỗi thí sinh không trúng tuyển NV1 sẽ được cấp 3 giấy chứng nhận kết quả thi có dấu đỏ để xét tuyển NV bổ sung. Khi thí sinh sử dụng hết 3 giấy chứng nhận này nhưng muốn rút hồ sơ ở trường đã đăng kí xét tuyển NV bổ sung thì các trường phải tạo điều kiện cho thí sinh rút hồ sơ.

* Điểm thi khối B của em cao hơn khối A, có thể lấy điểm khối B để xét nguyện vọng 2 của khối A được không? Khi xét tuyển nguyện vọng 2 em cần đem theo những giấy tờ gì? Và bao nhiêu điểm thì em có thể xét tuyển nguyện vọng 2? (Duyên, 18 tuổi, linda.nguyen.1888@...)

- TS Vũ Viết Bình: Các trường xét tuyển đợt 2 đối với ngành còn chỉ tiêu và cùng khối thi. Thí sinh không thể dùng kết quả thi của khối này để đăng ký xét tuyển đợt 2 vào khối khác được.

* Em thi vào ngành Luật - Tài chính - Ngân hàng - Chứng khoán của Trường Đại học Kinh tế - Luật TP.HCM được 24,5 điểm (đã nhân hệ số), trường lấy 28. Giờ em muốn xét qua phân ngành Tài chính - Ngân hàng của trường này thì phải làm những thủ tục gì? (Bùi Thị Hoài Phương, 18 tuổi, congchua_huyenthoai16@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Em cần theo dõi các thông tin hướng dẫn việc xét tuyển nguyện vọng bổ sung trên trang web của trường và làm thủ tục theo thời hạn quy định.

* Có thể sử dụng bản sao hợp lý giấy báo điểm thi để xét tuyển NV2 hay TCCN được không? Bản sao hợp lý giấy báo điểm thi là giấy như thế nào? (Lê Hoàng Long, 19 tuổi, hoalongbmt3838@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Theo quy định, muốn xét tuyển vào hệ CĐ, ĐH, thí sinh phải nộp Giấy chứng nhận kết quả thi bản gốc, có đóng dấu đỏ. Với trường hợp muốn xét tuyển vào trung cấp chuyên nghiệp thì có thể dùng bản sao để nộp. Bản sao là bản photocopy.

* Có thể dùng cả ba phiếu báo điểm để xét nguyện vọng 2 cho 3 trường khác nhau được không? (Trần Quốc Duy, 18 tuổi, tranduy740@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Thí sinh toàn quyền sử dụng các giấy chứng nhận kết quả thi để đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào bất kỳ ngành nào, trường nào phù hợp với các thông báo về điểm và chỉ tiêu xét tuyển trong thời hạn do nhà trường quy định.

* Năm nay điểm chuẩn các trường tăng cao, vậy điểm xét NV2 theo đó cũng tăng phải không? (Phan Thanh Trúc, 18 tuổi, thiensusanhdieuk4@...)

- TS Vũ Viết Bình: Theo quy định, điểm xét tuyển đợt 2 từ điểm xét tuyển đợt 1 trở lên. Trường sẽ lấy từ điểm cao trở xuống cho đến đủ chỉ tiêu xét tuyển đợt 2 như đã công bố.

* Trước đây tôi có thời gian 10 năm phục vụ tại ngũ (trong đó có gần 6 năm làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia). Vậy con tôi có được xếp vào nhóm ưu tiên 4 đối tượng 1 theo TT24 của Bộ GD-ĐT không? Và để đươc hưởng ưu tiên cần có thủ tục gi? (Đoàn Văn Mai, 52 tuổi, doanvanmaimai@...)

- PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Theo thông tư 24/2013/TT-BGDĐT, con của người có làm nghĩa vụ quốc tế là đối tượng ưu tiên 04. Để được hưởng chế độ ưu tiên thì trước ngày 9-8, thí sinh phải nộp hồ sơ để xét ưu tiên tại trường ĐH thí sinh đăng kí dự thi. Hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi được quy định theo Nghị định 31/2013/NĐ-CP gồm:

1. Giấy tờ chứng minh đã được khen tặng Huân chương kháng chiến hoặc Huân chương chiến thắng; Huy chương kháng chiến hoặc Huy chương chiến thắng.

2. Quyết định trợ cấp một lần của Giám đốc sở Lao động- Thương binh và xã hội.

* Điểm chuẩn mỗi trường áp dụng cho điểm thi chính thức của thí sinh hay là cộng thêm điểm ưu tiên nữa? Cách nào để biết được mình có đủ điểm đậu vào ngành đó? Em được 19,5 điểm ở KV3 thì tỉ lệ đậu có cao hơn những thí sinh 18-19 điểm thuộc KV1- KV2 không? (Trâm, 20 tuổi, everythingmakemesad@...)

- TS Vũ Viết Bình: Điểm chuẩn cho mỗi ngành của mỗi khối thi được xác định bằng tổng số điểm của ba môn đối với thí sinh là học sinh phổ thông thuộc khu vực 3. Từ đó, mỗi khu vực kế tiếp nhau chênh lệch 0,5 điểm, các đối tượng lệch nhau là 1 điểm.

* Em thi ngành Y đa khoa không đậu, có thể học ngành này không hay có ngành nào có thể liên thông lên ngành này hay không? (Nguyễn Thị Vân, 20 tuổi, thivan.nguyen29@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Theo các kết quả ban đầu, điểm chuẩn khối ngành y dược nói chung và bác sĩ đa khoa nói riêng rất cao, gần như không có trường nào xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

* Tôi được biết là đến khoảng tháng 9 mới có kết quả chấm phúc khảo. Giả sử khi đó điểm của con tôi cao hơn ban đầu và đủ để đậu vào trường thì liệu lúc đó trường còn nhận không? (Một phụ huynh ở Gò Vấp, 50 tuổi, pevoisieunhan@...)

- PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Theo Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ, các trường ĐH có tổ chức thi phải công bố kết quả thi của thí sinh dự thi vào trường mình trên các phương tiện thông tin đại chúng trước ngày 1-8 và trong vòng 15 ngày các trường nhận đơn phúc khảo các môn thi văn hóa của thí sinh. Sau 15 ngày, kể từ ngày hết hạn nhận đơn thì các trường phải trả lời kết quả phúc khảo. Như vậy, chậm nhất cuối tháng 8 các trường ĐH phải công bố kết quả phúc khảo. Trong trường hợp sau khi phúc khảo, thí sinh đủ điểm trúng tuyển thì sẽ được các trường nhận bổ sung.

* Thời gian bắt đầu và kết thúc nhận hồ sơ xét NV2? Thủ tục làm NV2 và kết quả xét tuyển khi nào mới được thông báo? Liệu những bạn xét NV2 có thời gian nhập học như các bạn đậu NV1 không? (Nguyễn Lê Kim Ngân, 18 tuổi, natsume140795@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Thời gian bắt đầu nhận hồ sơ nguyện vọng bổ sung là từ ngày 20-8. Mỗi đợt xét tuyển kéo dài 20 ngày và các trường phải kết thúc xét tuyển hạn chót là 31-10. Thủ tục gồm giấy chứng nhận kết quả thi bản gốc, 1 phong bì dán sẵn tem có ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh cộng với lệ phí xét tuyển. Thời gian nhập học cho thí sinh hoàn toàn do trường quyết định và thông báo trong giấy nhập học cho thí sinh trúng tuyển.

* Thi vào Trường ĐH Kinh tế- Luật (ĐHQG TP.HCM) ngành kiểm toán đạt 26,5 điểm đã nhân hệ số 2 môn toán. Em đọc báo thấy trường xét nguyện vọng 2 ngành tài chính ngân hàng từ 24 điểm trở lên. Điểm của em thì có thể đậu nguyện vọng 2 của trường không và nếu muốn xét thì cần có hồ sơ gì, thời gian xét tuyển là khi nào? (Trịnh Cao Thạch, 19 tuổi, caothachtrinh@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Với 26,5 điểm, em có cơ hội được đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào một số ngành của trường ĐH Kinh tế - Luật. Em cần truy cập vào trang web của trường ĐH Kinh tế Luật để được hướng dẫn thủ tục đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung trên mạng.

* Con tôi thi ngành công nghệ thông tin Trường đại học khoa học tự nhiên TP.HCM được 19 điểm, nếu muốn xét nguyện vọng 2 tại trường đã thi thì có thể được vào ngành nào và thủ tục ra sao? (Lê thị Kim hà, 53 tuổi, Kimha.Phẩm@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Trường ĐH KHTN TP.HCM không xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào tất cả các ngành của trường. Việc xét tuyển nguyện vọng 1B sẽ do nhà trường thông báo trực tiếp cho thí sinh.

* Cho em hỏi là nộp hồ sơ xét NV2, nộp sớm hay muộn có gì quan trọng không? Nhiều bạn nói nên nộp sớm mới có chỗ vào ĐH, còn nộp trễ thì bay luôn... trong khi lại xét điểm từ cao đến thấp? (Nguyễn Lê Kim Ngân, 18 tuổi, natsume140795@...)

- Ông Đỗ Thanh Duy: Theo quy định, từ 20-8, các trường bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Việc nộp sớm hay muộn không quan trọng, miễn là trong thời hạn 20 ngày của mỗi đợt xét tuyển và trước ngày 31-10-2013. Em hoàn toàn yên tâm về việc các trường sẽ phải thực hiện nghiêm túc theo đúng lịch của Bộ GD-ĐT quy định.

* Giấy báo kết quả thi sẽ gửi về nhà hay phải tự lên trường đại học rút? Trường đại học quốc tế có xét tuyển nguyện vọng 2 không? (Nguyễn Thị Yến, 18 tuổi, cherrycold_95@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Trên nguyên tắc, thí sinh đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi ở đâu rồi thì sẽ nhận giấy báo trúng tuyển hoặc giấy báo kết quả thi ở đó. Trừ ngành quản trị kinh doanh, theo dự kiến, trường ĐH Quốc tế-ĐHQG TP.HCM sẽ xét tuyển nguyện vọng hai ở các ngành còn lại. Thí sinh cần theo dõi thông tin sẽ được công bố trong vài ngày tới để biết cụ thể điểm và chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung của trường.

* Em thi Trường ĐH Y dược TP.HCM, hộ khẩu ở TP.HCM, em có thể chuyển điểm qua Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch được không? (Tan Xa, 19 tuổi, tanxadang63@...)

- PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Em thi trường ĐH Y dược TP.HCM, nếu không trúng tuyển NV1, em sẽ được trường Y dược TP.HCM cấp 3 giấy chứng nhận kết quả thi. Trường hợp trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch có dành chỉ tiêu cho NV bổ sung thì em sẽ sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi này để đăng kí NV bổ sung vào trường đó.

* Nếu con tôi đăng kí nguyện vọng 2 vào một trường nào đó thì có được cộng điểm khu vực không? (Trần Thị Mỹ Châu, 38 tuổi, mychautr@...)

- PGS.TS Trần Văn Nghĩa: Khi xét tuyển NV bổ sung, các cháu vẫn được hưởng các chế độ ưu tiên (kể cả ưu tiên khu vực).

* Đơn xin xét tuyển nguyện vọng 2 mình lấy ở đâu? Đã có phiếu điểm để xin xét nguyện vọng 2 chưa?(Duyên, 18 tuổi, mol.babe@...)

- TS Vũ Viết Bình: Trong trường hợp không trúng tuyển ngành đăng ký dự thi nhưng có kết quả thi từ điểm sàn của khối thi trở lên, em sẽ nhận được 3 giấy báo kết quả thi. Em sử dụng giấy báo kết quả thi này để đăng ký xét tuyển đợt 2 (không cần có đơn xin xét tuyển đợt 2). Ngay sau khi công bố điểm trúng tuyển đợt 1, trường sẽ gửi giấy báo kết quả thi cho những thí sinh không trúng tuyển nhưng đạt từ điểm sàn trở lên.

* Trường ĐH Bách khoa TP.HCM năm nay lấy NV2 ở các ngành nào? Và ngày mấy xét tuyển nguyện vọng 2 của TP.HCM ? (Nguyễn Mai, 18 tuổi, mainguyen101995@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Trường ĐH Bách khoa TP.HCM không xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

TTO thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên