09/07/2013 10:01 GMT+7

Kết thúc môn thi đầu tiên đợt 2: Địa lý quen thuộc, toán dễ thở

NHÓM PV-CTV GIÁO DỤC
NHÓM PV-CTV GIÁO DỤC

TTO - Tại điểm thi khối C của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM), vừa hết 2/3 thời gian làm bài, rất nhiều thí sinh hoàn thành bài thi và ra khỏi cổng trường với gương mặt vui vẻ.

Xem nội dung Đề thi môn địa lý Xem nội dung Đề toán khối D Xem nội dung Đề toán khối BXem bài giải các môn địa lý, toán khối B, toán khối D

1u9uvbes.jpgPhóng to
Thí sinh làm thủ tục trước khi thi tại điểm thi trường ĐH Nông Lâm TP.HCM sáng 9-7 - Ảnh: Như Hùng

Đề địa lý: chủ yếu là câu hỏi giáo khoa

Thí sinh Bùi Hoàng Giang ở Bến Tre cho rằng đề địa lý khá dễ. Câu hỏi về biển Đông và các quần đảo có vị trí chiến lược với an ninh quốc phòng nằm trong dự đoán nên làm khá tốt. Không có câu hỏi đánh đố, chỉ cần thuộc bài là làm được. Một số thí sinh cho rằng đề năm nay dễ hơn năm trước, có thể làm được 80% bài thi trong 2/3 thời gian.

Rất nhiều thì sinh khác cho biết các bạn đều chuẩn bị tinh thần đề thi sẽ có phần thời sự, đặc biệt là biển đảo nên đã ôn tập kỹ phần này.

Tuy nhiên, các thí sinh cho rằng làm bài được không có nghĩa sẽ đạt điểm cao vì sợ làm không đủ ý hoặc không đúng yêu cầu của đáp án.

Trong khi đó, đề thi môn Địa lý cũng được đánh giá là rất vừa sức và thời sự. Cô Đặng Thị Chiếu Huyền -Trường trung học thực hành (ĐH Sư phạm TP.HCM) cho rằng nội dung câu hỏi nằm toàn bộ trong chương trình phổ thông và rất vừa sức với học sinh, không đòi hỏi phải suy luận nhiều, chủ yếu là câu hỏi giáo khoa.

Trong đề thi có hai câu mang tính thời sự là khái quát vế biển Đông và việc khai thác khoáng sản ở vùng biển, ý nghĩa chiến lược của các quần đảo trong phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh vùng biển. Đề thi này học sinh sẽ dễ dàng lấy được điểm 5, 6.

Đề toán khối B: nhiều câu dễ như thi tốt nghiệp

Thí sinh dự thi tuyển sinh khối B cũng vừa hoàn tất môn thi đầu tiên là môn toán. Nhận định ban đầu về đề thi, một số ý kiến cho rằng đề thi khá dễ

Mời xem đề toán khối B

Theo Th.s Ngô Thiện, trưởng bộ môn toán, giám đốc Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, đề toán khối B năm nay có một số câu dễ hơn nhiều so với những câu tương ứng của đề thi năm 2012 như: 1a, 2, 4, 8a, 8b. Do đó, tỉ lệ thí sinh đạt 5 điểm năm nay sẽ cao hơn năm trước. Những câu dành cho học sinh khá như 1b, 5, 7a, 7b; câu dành cho học sinh xuất sắc như: 3, 6 thì mức độ khó tương đương năm trước. Vì vậy, có thể nói tỉ lệ thí sinh đạt điểm 7,8 và 9, 10 sẽ gần giống như năm trước.

Nhìn chung, đề toán khối B năm nay có phân hóa nhưng không hay bằng năm trước. Điều này thể hiện ở chỗ: học sinh yếu, trung bình hay trung bình khá đều có thể đạt 5, 6 điểm vì trong đề có những câu dễ như đề thi tốt nghiệp.

Với đề thi năm nay, đối với các trường đại học thuộc top trên thì khá ổn vì có thể phân loại được học sinh khá và học sinh giỏi, xuất sắc. Nhưng đối với các trường đại học top dưới thì lại chưa ổn lắm như đã phân tích ở trên.

Toán khối D: học trung bình cũng dễ đạt điểm 5

Xem nội dung Đề toán khối D

Đối với đề thi môn toán khối D1, thầy Trần Ngô - nguyên tổ trưởng tổ toán Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền - TP.HCM nhận xét: so với đề khối A thì đề toán khối D dễ hơn rất nhiều. Dạng toán quen thuộc và nhiều câu dễ. Trong số này có nhiều câu chỉ ở mức bằng hoặc khó hơn kỳ thi thi tốt nghiệp THPT một chút. Điều này sẽ giúp học sinh trung bình dễ dàng đạt 5 điểm.

Trong đề thi có một số câu tương đối khó như câu 3, câu 7.b và câu 6. Trong đó câu 6 là câu khó nhất nhằm phân loại thí sinh nhưng cũng dễ hơn đề khối A. Câu 3, 7b tuy khó nhưng cũng dễ hơn nhiều so với đề thi khối A. Với đề thi này, học sinh khá nếu tính toán kỹ lưỡng có thể đạt 8 điểm.

Trong khi đó, ghi nhận từ hội đồng thi trường THCS Hoàng Văn Thụ, Q.10, TP.HCM, điểm thi của trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, rất ít thí sinh ra sớm. Tuy vậy, thí sinh cho rằng đề toán khối B dễ hơn toán khối A, các câu phân loại HS cũng không quá khó. Các câu hỏi đều có vẻ dễ làm, nhiều bạn ở lại phòng thi để hoàn thành bài thi.

Theo cảm nhận của thí sinh khối B, đề có câu giải hệ phương và câu bất đẳng thức là khó để phân loại thí sinh, còn lại khá dễ, các dạng khá quen thuộc. Nhiều thí sinh chỉ cần nửa thời gian đã hoàn thành được 80% đề. Sĩ tử cho rằng khó đạt điểm tuyệt đối nhưng không khó để đạt điểm trung bình trở lên .

Thí sinh dự thi khối D cũng cho rằng: So với khối A thì đề toán khối D dễ chịu hơn nhiều. Đa số thí sinh đều thấy đề toán khối D năm nay dễ, vừa sức, có những câu rất dễ và khoảng 3 câu khó. Phần đồ thị hàm số khó hơn khối A một chút. Nhiều thí sinh chọn phần đề nâng cao vì cho rằng phần này dễ hơn so với phần chuẩn.

Thí sinh Thành Trung, học sinh Trường THPT tư thục Nguyễn Khuyến chia sẻ: "Mình thấy đề thi năm nay dễ hơn năm ngoái. Nhiều thí sinh cầm chắc điểm 6-7. Tuy vậy, thí sinh các ngành nhân văn cho rằng mình chỉ giỏi nhất môn tiếng Anh, môn toán chỉ hy vọng trung bình.

Hà Nội: thí sinh phấn khởi với câu hỏi biển đảo

Nhiều thí sinh tại hội đồng thi khối C, ĐHQG Hà Nội cho biết đã dự đoán trước sẽ có câu hỏi liên quan tới biển đảo nên làm tốt câu này.

Theo thí sinh Nguyễn Thị Huyền, dự thi vào Trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn-ĐHQG Hà Nội, phần biển đảo trong đề thi Địa năm nay chiếm 50% điểm số, vì thế ít nhất em có 5 điểm cho hai câu hỏi về vấn đề này.

Tại điểm thi Trường ĐH Luật Hà Nội, bạn Nguyễn Văn Đạt, một thí sinh dự thi vào Trường ĐH Luật Hà Nội nhận xét “Đề Địa không khó, nhưng hơi dài. Nếu không nắm vững kiến thức sẽ khó làm hết đề”

Tại điểm thi của Trường ĐH Hà Nội, Hội đồng thi khối B, Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐHQG Hà Nội, nhiều thí sinh dự thi môn Toán ra khỏi phòng thi khi còn gần 1 tiếng. Một thí sinh ở trường ĐH Hà Nội cho biết: "Đề thi không quá khó nhưng có 1-2 câu nâng cao, em biết chắc không thể làm được nên đã nộp bài ra sớm”

Buổi thi đầu tiên, nhiều thí sinh bị đình chỉ vì mang tài liệu vào phòng. Theo ông Đinh Văn Chỉnh- phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông nghiệp, trong ba trường hợp bị đình chỉ buổi thi môn toán sáng 9-7 thì có hai thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi và một thí sinh mang tài liệu chứa các công thức toán học. Tại Trường ĐH Nông nghiệp, cũng có một thí sinh chịu hình thức khiển trách (trừ 50% số điểm bài thi) do nhìn và chép bài của bạn.

Ông Nguyễn Văn Kim, Chủ tịch hội đồng thi khối C ĐHQG Hà Nội cho biết, trong buổi thi Địa có 1 thí sinh mang tài liệu vào phòng bị phát hiện và bị đình chỉ thi. Học viện cảnh sát có 1 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi bị phát hiện.

Tại trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, có một trường hợp không được dự thi vì đến trễ. Tương tự, tại trường THCS Khương Thượng, một điểm thi của hội đồng thi khối C-ĐQG Hà Nội cũng có 1 thí sinh tới muộn 18 phút, nên không được phép dự thi.

Theo Phòng Cảnh sát an ninh văn hóa Hà Nội (PA83), trong buổi thi sáng nay, có 16 trường hợp thí sính vi phạm quy chế thi, trong đó có 12 trường hợp mang điện thoại di động vào phòng.

Đà Nẵng: Thí sinh đánh giá đề toán không khó

Kết thúc môn thi thứ nhất kỳ thi đại học đợt 2, nhiều thí sinh Đà Nẵng cùng chung nhận định đề toán vừa sức và có tính phân loại cao.

Tại điểm thi Trường ĐH Bách Khoa, ĐH Sư Phạm khi tiếng chuông báo hết 2/3 giờ thi nhiều thí sinh đã ra ngoài.

Thí sinh Nguyễn Thị Hoài Hiệp (Quảng Trị) dự thi tại trường ĐH Bách Khoa cho biết đề môn toán khối D năm nay dễ hơn năm ngoái. “Em thấy có câu 3 và câu 6 hơi khó. Các câu còn lại nếu nắm chắc kiến thức thì với 180 phút sẽ dư thời gian giải bài”- Hiệp nói.

Huế: đình chỉ bốn trường hợp

Sáng 9-7, buổi thi đầu tiên đợt 2 của ĐH Huế có 37.329 thí sinh dự thi trong tổng số 44.984 hồ sơ, đạt tỉ lệ 82,98%. Tỉ lệ cao nhất là khối D4 đạt 100%. Kế đến là khối D6 với 92,11%. Khối M đạt 90,73%. Khối D3 đạt 87,23%. Khối D1 đạt 86,65%. Khối B đạt 82,19%. Khối C đạt 80,56% và thâp nhất là khối T đạt 75,37%.

Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế cho biết có bốn trường hợp bị đình chỉ thi, trong đó ba trường hợp mang điện thoại di động vào phòng và một trường hợp mang “phao” vào phòng thi. Ngoài ra còn 11 trường hợp thí sinh bị khiển trách do nhìn bài của thí sinh bên cạnh.

Trong sáng 9-7, Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế đã có văn bản yêu cầu các điểm thi lưu ý tình trạng thi hộ, thi kèm.

Cụm thi Quy Nhơn: Tăng 1.300 thí sinh so với ngày làm thủ tục

Trong đợt thi thứ 2 này, tại cụm thi liên trường TP. Quy Nhơn có 34.194 thí sinh đăng ký dự thi các khối các khối B, C, D1, D3, T, M. Riêng Trường ĐH Quy Nhơn đợt này có 12.400 thí sinh đăng ký dự thi. Toàn cụm thi liên trường TP. Quy Nhơn có 41 điểm thi với 941 phòng thi và có 2.630 cán bộ coi thi.

Theo số liệu của Hội đồng coi thi liên trường cụm thi TP. Quy Nhơn, trong buổi thi môn đầu tiên sáng nay, tại 41 điểm thi của toàn cụm thi đã có 28.511 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ hơn 83,3% so với số đăng ký, tăng hơn 1.138 thí sinh so với buổi đầu tiên làm thủ tục dự thi. Trong đó, khối B có 14.081 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ hơn 84,2%; Khối C có 3.576 thí sinh, đạt tỉ lệ gần 79,6%; khối D1 có 8.753 thí sinh, đạt tỉ lệ 82,7%; khối D3 có 5 thí sinh, đạt tỉ lệ 100%; khối M có 1.625 thí sinh, đạt tỉ lệ 87,9% và khối T có 471 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 83,9%. Riêng Trường ĐH Quy Nhơn đợt này có 10.566 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 85,2%.

Về đề thi môn Toán khối B và D1 đa số thí sinh có chung nhận xét đề bám sát chương trình sách giáo khoa phổ thông, vừa sức học sinh có học lực trung bình khá, không đánh đố hoặc quá khó nên thí sinh trung bình có thể làm được 5-6 điểm.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Hơn 612.000 thí sinh thi ĐH đợt 2 thi môn đầu tiên Đăng ký nhầm cao đẳng, nhiều thí sinh không được dự thi 79,4% thí sinh làm thủ tục dự thi đợt 2 Email Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã sẵn sàng nhận phản ảnh Đón đọc bài giải các môn thi ĐH đợt 2
NHÓM PV-CTV GIÁO DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên