05/07/2013 05:17 GMT+7

Đề thi toán, lý không quá khó

N.HÀ - V.HÀ - T.HUỲNH
N.HÀ - V.HÀ - T.HUỲNH

TT - Trong ngày thi đầu tiên 4-7, nhiều thí sinh bị xử lý kỷ luật với đủ cách vi phạm quy chế thi, đồng thời nhiều thí sinh bỏ thi môn thứ hai.

WhG4CwLh.jpgPhóng to
Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành phần thi môn toán tại hội đồng thi ĐH Sài Gòn sáng 4-7 - Ảnh: Minh Đức
YgK2cA4O.jpgPhóng to
Thí sinh ra về sau khi kết thúc thi môn vật lý (ảnh chụp tại Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội) - Ảnh: Nguyễn Khánh

Tại một số điểm thi ở Hà Nội trong ngày thi đầu tiên, vẫn có một số thí sinh tới muộn do ngủ quên hoặc quên thẻ dự thi, máy tính cầm tay...

Nhiều thí sinh bỏ thi môn thứ hai

73 thí sinh bị đình chỉ thi

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, trong ngày thi đầu tiên trên phạm vi cả nước có 89 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật, trong đó 12 trường hợp bị khiển trách, 4 trường hợp bị cảnh cáo và 73 thí sinh bị đình chỉ thi. Ngoài ra, 5 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh vi phạm quy chế bị khiển trách.

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013, một số giám thị bị xử lý do ký tên bằng mực đỏ (quy chế không cho phép giám thị dùng bút đỏ để ký tên) và do ký nhầm vào ô không phải dành cho giám thị.

Trường ĐH Ngoại thương năm nay tiếp tục chứng kiến tỉ lệ thí sinh đến dự thi thấp hơn so với mức trung bình chung với số dự thi thực chỉ đạt 58,7% so với tổng hồ sơ đăng ký dự thi. So với buổi thi toán, buổi thi môn lý của trường có đến 22 thí sinh bỏ thi. Theo PGS.TS Bùi Ngọc Sơn - phó hiệu trưởng nhà trường, số lượng bỏ thi này cao hơn các năm trước. “Nhiều thí sinh được hỏi đều trả lời làm bài tốt, đề toán “dễ thở”, nhưng bất ngờ số bỏ thi lại tăng hơn năm trước”. Tại Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, số lượng thí sinh bỏ thi lên đến 79 em.

Thống kê chung từ Bộ GD-ĐT cho thấy trên toàn quốc có 530 thí sinh tiếp tục bỏ thi môn thứ hai sau khi đã hoàn thành môn thi thứ nhất. Nguyên nhân phổ biến của tình trạng này trước nay là do thí sinh làm không tốt bài thi thứ nhất.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho rằng đề thi hai môn toán, lý đều đúng như mong muốn của ban chỉ đạo thi. “Đề không quá khó, có tính phân loại cao, có câu hỏi từ dễ đến khó để học sinh học lực trung bình đến khá, giỏi, xuất sắc đều có thể làm được. Với đề thi này, thí sinh đạt điểm 10 có thể không nhiều, nhưng dự báo có nhiều thí sinh đạt 8-9 điểm. Kể cả thí sinh trung bình cũng làm được phần nào đó” - ông Ga nói.

Tại TP.HCM, trong buổi thi đầu tiên môn toán đã có rất nhiều thí sinh đi trễ, nhiều trường hợp vẫn được cho vào thi do kịp thời gian quy định nhưng cũng có nhiều thí sinh không được dự thi. Trường ĐH An ninh nhân dân có ba thí sinh không được vào thi. Ở điểm thi Trường THPT Ngô Thời Nhiệm thuộc hội đồng thi Trường ĐH Sài Gòn có hai thí sinh đi trễ. Trong đó một thí sinh đi trễ 15 phút và một nữ thí sinh đi trễ 20 phút. Trường hợp nữ thí sinh đi trễ 20 phút do bị kẹt xe. Đến trường thi trễ, thí sinh này khóc nức nở, xin giám thị được vào thi. Ông Mỵ Giang Sơn - trưởng phòng đào tạo nhà trường - cho biết: “Xét theo quy chế thì thí sinh này không được vào phòng thi, nhưng vì để ổn định tâm lý cho thí sinh nên trưởng điểm thi vẫn giải quyết cho em này vào. Trưởng điểm thi bố trí thi riêng một phòng và xin ý kiến chủ tịch hội đồng tuyển sinh. Tuy vậy sau buổi thi sáng nay, chúng tôi cũng thông báo cho thí sinh biết bài thi sáng sẽ không được công nhận và không được dự thi buổi chiều”.

Trong khi đó, tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (Q.3) cũng thuộc hội đồng thi Trường ĐH Sài Gòn, giám thị nghi vấn một trường hợp thí sinh thi hộ nên đã mời công an xác minh. Sau khi làm các thủ tục nghiệp vụ đã xác định đây không phải là thí sinh thi hộ.

Trong ngày thi đầu tiên, các hội đồng thi ở TP.HCM đã xử lý hơn chục trường hợp do mang điện thoại di động vào phòng thi và đình chỉ thi. Tại hội đồng thi Trường ĐH Cần Thơ, trong giờ thi môn toán, một thí sinh nằng nặc đòi ra về trước giờ quy định đã bị giám thị đình chỉ thi. Cũng tại hội đồng thi này có hai thí sinh trao đổi bài đã bị kỷ luật khiển trách (theo quy định, thí sinh mắc lỗi này sẽ bị trừ 25% số điểm bài thi).

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT gửi thư cảm ơn quân đội

Ngày 4-7, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã có thư cảm ơn ông Phùng Quang Thanh (bộ trưởng Bộ Quốc phòng) và chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên. Thư viết: “Sáng 3-7-2013, do mưa lớn, nhiều đoạn đường ở thành phố Thái Nguyên bị ngập lụt, gây khó khăn cho các thí sinh khi làm thủ tục dự thi ĐH, CĐ 2013.

Để hỗ trợ các thí sinh, Tỉnh đội Thái Nguyên đã điều động xe quân dụng lội nước chở các thí sinh đến điểm thi làm thủ tục kịp thời... Việc làm này làm thắm đậm thêm tình đoàn kết quân dân, tạo xúc động lớn trong nhân dân cả nước và thầy trò ngành giáo dục chúng tôi”.

Để có thể tiếp nhận thông tin phản ảnh liên quan đến kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ nhanh nhất, đưa ra chỉ đạo xử lý kịp thời nhất, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cũng đã cung cấp địa chỉ email cá nhân đến các cơ quan thông tấn. Theo đó, email cá nhân pvluan@moet.edu.vn sẵn sàng tiếp nhận các thông tin liên quan đến công tác tổ chức kỳ thi ĐH, CĐ cũng như những phản ảnh về tình hình tiêu cực nếu có của từng điểm thi. Từ email này, bộ trưởng cũng mong muốn sẽ nhận được các thông tin góp phần tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã công bố đường dây nóng trực thi suốt kỳ thi tuyển sinh năm nay qua các số điện thoại: 04.38682136, 0989538415. Ông Nguyễn Huy Bằng, chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết đây là lần đầu tiên thanh tra bộ thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ảnh về tiêu cực của kỳ thi.

Ngọc Hà

___________

Tin bài liên quan:

Bài giải môn vật lý tuyển sinh đại họcBài giải môn Vật lý tuyển sinh đại học khối A, A1Thí sinh rất khó đạt điểm cao môn lýBấm vào đây để xem đề thi vật lý tuyển sinh đại họcBài giải môn Toán khối A, A1 tuyển sinh ĐH 2013 (file pdf)Bài giải môn Toán kỳ thi tuyển sinh ĐH 2013 (file wordĐề toán: không khó để đạt điểm 5

N.HÀ - V.HÀ - T.HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên