Ngoài ra, bộ sẽ tăng cường công tác thanh tra sau đại học, xử lý việc đào tạo sau đại học tại địa phương, đào tạo không đúng địa điểm, thanh tra tuyển sinh ở tất cả các khâu coi thi, chấm thi, xét tuyển, kiểm tra việc thực hiện xác định chỉ tiêu tuyển sinh của các trường.
Đây là một trong những nội dung được nhấn mạnh tại hội nghị giáo dục đại học do Bộ GD-ĐT tổ chức sáng nay 22-1.
Phóng to |
Nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM 2012 - Ảnh: Như Hùng |
Tại hội nghị, Bộ GD-ĐT cũng khẳng định việc chấn chỉnh đào tạo liên thông, điều chỉnh quy chế đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, đổi mới cơ chế nghiên cứu khoa học… là những mặt tích cực đã tạo nên chuyển biến nhất định về chất lượng ở bậc học này.
Tuy nhiên, hạn chế cơ bản được Bộ GD-ĐT thẳng thắn thừa nhận là quy mô đào tạo tăng nhanh trong khi điều kiện đảm bảo chất lượng không theo kịp, nhất là đào tạo không chính quy, khối lượng giảng dạy lớn khiến giảng viên không có thời gian tập trung cho nghiên cứu khoa học, hệ thống quản lý đào tạo tín chỉ chưa đáp ứng yêu cầu…
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, thời gian tới sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm là nâng chất lượng đào tạo bằng cách khuyến khích các trường xây dựng chương trình tiên tiến, tăng tính cạnh tranh lành mạnh, xây dựng chương trình đào tạo theo hai hướng nghiên cứu và ứng dụng, đáp ứng yêu cầu nhân lực của xã hội; tiếp tục giảm chỉ tiêu đào tạo vừa học vừa làm bằng 50% tổng chỉ tiêu, chỉ tiêu đào tạo liên thông chính quy nằm trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh chính quy và không vượt quá 20% tổng chỉ tiêu do trường xác định; ưu tiên chỉ tiêu đào tạo vừa học vừa làm cho các địa phương vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn.
Đặc biệt ông Ga nhấn mạnh việc sẽ tiếp tục rà soát chất lượng đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, kiên quyết ngừng đào tạo những ngành, chuyên ngành không đảm bảo chất lượng, giảm mạnh chỉ tiêu đào tạo sau đại học những ngành đã vượt nhu cầu xã hội như quản lý giáo dục.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng cho biết năm 2013 sẽ sắp xếp lại hệ thống trường sư phạm trên cả nước, điều chỉnh chỉ tiêu sư phạm phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đổi mới cơ chế tài chính giáo dục đại học, xây dựng mức chi phí đào tạo của các ngành khác nhau trên cơ sở đó xác định mức học phí và đầu tư của Nhà nước…
Chiều 22-1, hội nghị tiếp tục bàn về vấn đề thi và tuyển sinh 2013.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận