26/04/2014 20:21 GMT+7

Người trẻ và... sexting

NGỌC Ý
NGỌC Ý

TTCT - Sexting - gửi hoặc nhận tin nhắn với hình ảnh khỏa thân hay liên quan đến tình dục - là một hiện tượng không chỉ thấy ở giới trẻ phương Tây.

Q8LPwqQR.jpg
Minh họa: Bích Khoa

Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, sexting đã trở thành chuyện không xa lạ trong giới trẻ Việt Nam, dù là “tai nạn” hay cố tình. TTCT ghi nhận về hiện tượng không chỉ phổ biến ở phương Tây mà cũng đang làm đau đầu cả các bậc phụ huynh Việt, và mời độc giả cùng tham gia với những bài học kinh nghiệm của mình.

Bộ phim A teacher do Hannah Fidell viết kịch bản và đạo diễn (được chọn tham dự Liên hoan phim Sundance 2013) mô tả sự phát triển những xung đột nội tâm của một nữ giáo viên trường trung học ở Mỹ qua mối quan hệ tình ái - tình dục với một học sinh nam của mình.

Họ thường xuyên nhắn tin cho nhau, và một lần cô giáo này đã tự chụp hình mình với ngực trần gửi cho cậu học trò theo yêu cầu của cậu, và mỉm cười sung sướng khi cậu ta nhắn lại: “Cô thật là nóng bỏng!”. Chỉ ít ngày sau, cô hoảng sợ nghe tin một học sinh nữ trong trường cũng gửi hình ngực trần cho bạn trai qua điện thoại và bị hiệu trưởng phát hiện, và câu chuyện đó lan ra khắp trường học.

Báo động của một... trào lưu?

Từ “tai nạn” của Dee, 17 tuổi

Tôi đã gửi ảnh khỏa thân cho bạn trai vì tôi thấy thích anh ấy và muốn chia sẻ nó. Nhưng tôi không ngờ đó không phải là điện thoại anh ấy. Thế là hình ảnh được tải xuống và phát tán khắp trường, nhân lên cấp số nhân với hàng trăm trang web chia sẻ, hàng ngàn người xem và bình luận. Người ta bàn tán khắp nơi, người ta nhìn tôi như một gái mại dâm và quấy rối tình dục tôi bằng tin nhắn, lời nói và ánh nhìn... Tôi thấy mình không còn cuộc sống, không còn tương lai nữa, và gần như tự tử.

Những bức hình, video đó, một khi đã nhấn nút “gửi đi”, chúng ta không còn kiểm soát được chúng nữa, không thể lấy lại, không thể quay lại được.

(chidline.org.uk)

Không phải ngẫu nhiên mà bộ phim đang được kênh HBO phát triển sản xuất thành loạt phim truyền hình nhiều kỳ, bởi vì nó đang phản ánh những vấn đề rất thực trong đời sống của giới trẻ, của trường học.

Việc nhắn tin hình chụp ngực trần chỉ là khởi đầu của nhiều cao trào gay cấn khác trong quá trình diễn biến tâm lý của cô giáo trẻ xuyên suốt bộ phim, từ một người xinh đẹp, tự tin, trở nên hoảng loạn, mất hết lý trí và tự chủ do ngày càng trở nên lệ thuộc vào mối đam mê tội lỗi. Tuy nhiên, lát cắt này cũng cho thấy phần nào sự phổ biến của trào lưu sexting trong giới trẻ ở Mỹ hiện nay cũng như trên toàn cầu.

T.T.X., sinh viên Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, đang ở trọ nhà người dì, có bạn trai là sinh viên đại học ở ĐBSCL. Họ thường xuyên chat trên mạng và X. thường gửi cho bạn trai những “album” hình ảnh khêu gợi của chính mình như một cách “duy trì đam mê” cho cả hai khi xa nhau.

Gần đây, X. sắm được smartphone, cô rủ người yêu cố gắng mua một chiếc để việc chat và nhận hình ảnh sẽ dễ dàng hơn nhiều. Tình cờ, người dì nhìn thấy trên máy tính và cả điện thoại của cô hàng loạt hình ảnh này, đã phải trò chuyện nghiêm túc với cô. X. cho biết cô ý thức rõ việc mình làm và rất tin tưởng bạn trai là người đàng hoàng, không bao giờ để lộ những hình ảnh này cho ai cũng như không có chuyện phát tán chúng như người ta vẫn lo sợ.

Tuy nhiên, X. không trả lời được khi người dì hỏi thế tại sao bà đã nhìn được những hình ảnh không muốn thấy? Dù X. tỏ ra hối hận nhưng người dì cũng yêu cầu cô nên dọn đi nơi khác ở vì không muốn con cái mình, đang ở tuổi mới lớn, tình cờ nhìn thấy những hình ảnh này của X..

Dù khá nhiều bạn trẻ gặp “tai nạn” từ sexting như hình ảnh, video tự quay, chụp bị rò rỉ, bị người yêu cũ tung lên Internet, bị tống tiền và cả tống tình; không ít bạn trẻ tại Việt Nam coi trào lưu sexting là chuyện bình thường, là “mốt” mới đang rộ cùng với sự phát triển của smartphone và các ứng dụng chụp ảnh, nhắn tin miễn phí đang ngày càng rầm rộ.

Một khảo sát sexting của Trung tâm nghiên cứu Pew, dự án Internet và cuộc sống người Mỹ, vào năm 2009 với 800 thanh thiếu niên từ 15-17 tuổi cho thấy 4% trong số đó đã gửi hình ảnh của chính mình liên quan đến tình dục qua điện thoại, khoảng 15% thanh thiếu niên lứa tuổi này đã nhận “tin nhắn sex”.

Và những con số này đã gia tăng rất nhanh chóng trong những năm qua cùng với sự phổ biến và phát triển của điện thoại di động và điện thoại thông minh. Càng lớn tuổi, và càng tự trả tiền cho điện thoại của mình thì càng nhận hay gửi nhiều tin nhắn hình ảnh loại này hơn.

Biểu hiện mới, vấn đề cũ

Lý do của sexting thường là duy trì sự thân mật, gắn bó giữa các cặp đôi... Tuy nhiên, một nghiên cứu về sexting đăng trên tạp chí Pediatrics năm 2012 cho thấy không phải bao giờ sexting cũng có nghĩa liên quan đến tình dục. Có bằng chứng cho thấy sexting ở lứa tuổi thanh thiếu niên là một thử thách để chấp nhận đã “gia nhập xã hội”, ví dụ như tham gia một nhóm “ngủ qua đêm”.

Cách đây vài năm, trò “Truth or Dare” cổ điển của các học sinh từ lớp 7 đến lớp 9, một màn thử thách mức độ “chịu chơi” của cá nhân, thường bao gồm thử thách quan niệm về quan hệ tình dục hay xăm trổ... như một cách để được chấp nhận gia nhập nhóm. Nay, một trong những thử thách là “tôi dám chụp ảnh khỏa thân và gửi cho bạn trai mà tôi thích, và chấp nhận bạn ấy gửi hình ảnh đó cho người khác”.

Cá nhân phải sexting, trong trường hợp này như một cú “vượt rào” để được tham gia nhóm, và những hình ảnh cũng được truyền đi trong nhóm như “một sự chấp nhận”. Sexting cũng được xem như một “quy ước” cho sự chia sẻ, đoàn kết và tin cậy ở các nhóm bạn, theo nghiên cứu này.

Các nguy cơ từ sexting cũng khác nhau tùy theo mức độ. Ngoài việc hiển nhiên là phạm pháp khi “lưu giữ, truyền bá hình ảnh khiêu dâm trẻ vị thành niên”, việc bị phát hiện và những mâu thuẫn trong mối quan hệ được xem là nguy cơ cao nhất của sexting. Hai yếu tố này có thể khiến đương sự trở nên lo lắng, hoảng hốt, tổn thương, trầm cảm... Vì thế, mọi hình thức ép buộc sexting phải được xem như là quấy rối tình dục. Một số nghiên cứu khác cho thấy sexting liên quan rất mật thiết tới lạm dụng tình dục, lừa đảo, đe dọa tống tiền...

Chúng ta làm gì với sexting? Nghiên cứu đăng trên tờ Pediatrics đã kết luận “sexting không chỉ là thói tò mò về tình dục của tuổi dậy thì, mà còn về sự tin cậy, sự cam kết gắn bó, hình ảnh về bản thân, và sự chấp nhận lẫn nhau trong những cộng đồng lớn nhỏ - những vấn đề luôn tồn tại bất kể thời đại nào”. Vậy thì biểu hiện của nó là mới, với sự phát triển của công nghệ và phương tiện mới, nhưng những vấn đề phía sau nó vẫn là muôn thuở.

Vì thế, chúng ta phải đối diện với sexting cũng như luôn phải đối diện với những vấn đề trong cuộc sống và những mối quan hệ, như sự phản bội hay tin tưởng, mức độ nhận thức về bản thân và cộng đồng, các giá trị sống, cũng như mọi kỹ năng sống cần thiết. Có khác chăng, giờ đây với Internet và công nghệ, nếu không được chuẩn bị đầy đủ những kỹ năng và hiểu biết trước khi quyết định, những tổn thương sẽ nhanh hơn, dữ dội hơn và dài lâu hơn nhiều.n

Một cơn ác mộng!

Ác mộng! Các bậc cha mẹ của hơn 100 thiếu niên ở Virginia chỉ có thể thốt lên như thế khi được cảnh sát báo cho biết là con của họ nằm trong một đường dây sexting - chuyên gửi ảnh khỏa thân và bán khỏa thân - trên mạng xã hội, theo một bản tin của NBC hôm 11-4 (*).

8f8YNinQ.jpg
Nguồn: “Teen Sexting and Its Association With Sexual Behaviors”, 2012

Hơn 1.000 tấm ảnh và video đã được các cơ quan hành pháp ở Central Virginia phát hiện trên mạng Instagram, đa số là của các nữ thiếu niên tuổi từ 14 đến 17 chia sẻ.

Đến nay cảnh sát vẫn chưa điều tra xong bao nhiêu thiếu niên đơn giản là chỉ chia sẻ ảnh, và bao nhiêu thiếu niên chủ động đưa ảnh lên mạng. Điều người ta biết chắc là một số em đã đưa ảnh lên Instagram và đặt chúng với những hashtag sao cho bạn bè dễ tìm. Instagram đã hợp tác với cảnh sát để dẹp bỏ những tài khoản chia sẻ hình ảnh này.

Người phát ngôn của Instagram đã giải thích việc này qua bộ tiêu chí của họ, nêu rõ: “Các tài khoản được tìm thấy có chia sẻ hình ảnh khỏa thân hay nội dung người lớn sẽ bị vô hiệu và đăng nhập của bạn vào Instagram sẽ bị cắt”. Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Louisa đang hợp tác với sáu hạt khác trong Virginia để khám xét 35 thiết bị nhằm tìm thêm bằng chứng.

Theo Donald Lowe của Văn phòng cảnh sát trưởng Louisa, cảnh sát không nhắm vào việc quy cho hơn 100 thiếu niên này tội phát tán hình ảnh khiêu dâm trẻ em, một trọng tội mà nếu bị cáo buộc người ta sẽ phải mang nó suốt đời trong lý lịch của mình.

Mục đích của họ chỉ nhằm đánh động sự quan tâm của các bậc cha mẹ. Tuy nhiên, nếu họ tìm ra có người lớn tham gia đường dây này, người này đương nhiên sẽ bị kết tội.

Bản tin của NBC kết luận: “Các thiếu niên có thể không hiểu hết những tổn thất tình cảm, pháp lý và nghề nghiệp mà sexting có thể đem đến. Những trang web được gọi là “khiêu dâm trả thù” có thể đăng những hình ảnh của họ với những chi tiết riêng tư có thể hủy hoại triển vọng nghề nghiệp của họ, hoặc dùng chúng vào những mục đích xấu xa khác”.

(*): nbcnews.com/tech/social-media/teen-sexting-ring-discovered-instagram-n76861

Kỳ tới: Chuyện kể của những người trong cuộc

NGỌC Ý
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên