20/07/2014 00:52 GMT+7

Hi sinh khi đấu súng với tội phạm ma túy

M.QUANG
M.QUANG

TT - Để trốn thoát sự truy bắt của lực lượng công an Việt Nam, 25 tay súng thuộc băng nhóm ma túy xuyên quốc gia đã nổ súng xối xả vào lực lượng vây bắt trong hơn một giờ. Cuộc truy bắt làm một chiến sĩ hi sinh, ba chiến sĩ bị thương.

Đấu súng vây bắt tội phạm ma túy, một công an hi sinhHàng trăm bánh heroin đưa vào TP.HCM: Khởi tố 3 nghi canĐánh sập đường dây bán ma túy “khủng” tại TP.HCM

P3QHVtP8.jpgPhóng to
Linh cữu đại úy Lường Phát Chiêm được đưa về nhà để làm lễ tang - Ảnh: Công an Sơn La cung cấp

Trận truy bắt diễn ra tại bản Thung Cuông, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, bắt đầu từ lúc 4g07 sáng 19-7. Đại tá Phùng Tiến Triển - phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La - cho biết: “Đây là trận đánh thứ hai trong chuyên án 279LL được Công an Sơn La xác lập từ tháng 6-2014 để truy quét các băng nhóm tội phạm nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Thăng cấp cho chiến sĩ hi sinh

Tối 19-7, trao đổi với Tuổi Trẻ, thượng tướng Lê Quý Vương - thứ trưởng Bộ Công an - cho biết các nhóm vận chuyển ma túy qua biên giới có vũ trang, được tổ chức rất nguy hiểm. Ông Vương nhấn mạnh: “Quan điểm của Bộ Công an và chính quyền tỉnh Sơn La là bao vây kêu gọi đầu hàng, bắt sống để thu giữ tang vật, từng bước đẩy lùi ma túy. Nếu như đối tượng dùng vũ khí quyết liệt chống trả thì chúng ta không thể nương nhẹ được mà phải có biện pháp để đảm bảo an toàn cho anh em”.

Đối với trường hợp thượng úy Lường Phát Chiêm, Công an tỉnh Sơn La đã hoàn tất các thủ tục để làm lễ tang theo quy định của lực lượng Công an nhân dân. Ghi nhận chiến công đặc biệt xuất sắc của thượng úy Lường Phát Chiêm, Bộ Công an đã thăng cấp lên đại úy cho anh.

Qua công tác nắm tình hình, ban chuyên án xác định đêm 18-7 có hai nhóm vũ trang vận chuyển ma túy xâm nhập vào Việt Nam, một nhóm 15 người và một nhóm 10 người, trang bị 22 khẩu súng AK, cacbin, súng ngắn... Công an tỉnh đã huy động các lực lượng liên quan với hơn 60 cán bộ chiến sĩ lập vòng vây phá án. Ngay từ tối 18-7, các tổ công tác đã lên ôtô có ngụy trang tiếp cận với hướng đi của các tội phạm người nước ngoài.

4g05 sáng 19-7, toàn bộ hai nhóm đã lọt vào vòng vây của ban chuyên án. Đúng 4g07, lệnh tấn công được phát động, gần 20 quả pháo sáng được bắn liên tục lên bầu trời nhằm kiểm soát hiện trường trận địa. Vòng vây của lực lượng công an dần khép chặt nhưng vẫn để hở một con đường để nhóm tội phạm này di chuyển khi đầu hàng. Tiếng loa của ban chuyên án phát lên với tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số nhằm kêu gọi nhóm này đầu hàng. Tuy nhiên, ngay khi tiếng loa vang lên, nhóm tội phạm đáp lại bằng từng loạt đạn chát chúa về phía tiếng loa của lực lượng công an nhằm bỏ chạy. Do đó, lực lượng công an đã phải dùng quả nổ, hơi cay và nổ súng để kiềm chế sự tấn công của nhóm tội phạm. Trong khi nhóm tội phạm điên cuồng xả súng thì lực lượng công an không thể tiêu diệt mà chỉ tập trung bắn bị thương nên nhóm tội phạm càng bắn trả cuồng loạn.

Các tội phạm bắn liên tục hàng loạt băng đạn, thậm chí khi lực lượng công an thả chó nghiệp vụ để trấn áp, chúng nổ nguyên cả một băng AK vào sáu chú chó nghiệp vụ khiến một chú chó chết tại chỗ. Thượng úy Lường Phát Chiêm (32 tuổi), cán bộ Phòng cảnh sát cơ động và bảo vệ, đã bị một viên đạn bắn vào tảng đá rồi văng vào hốc mắt làm bị thương nặng. Thượng úy Chiêm đã hi sinh trên đường được đồng đội đưa đi cấp cứu. Đồng thời ba chiến sĩ khác bị thương gồm thiếu úy Lê Mạnh Hà (Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy), phó trưởng Công an huyện Vân Hồ Mai Hoàng và một cán bộ khác.

Tg28ve5T.jpgPhóng to
Thượng tướng Lê Quý Vương (thứ hai từ trái qua) thăm hỏi chiến sĩ bị thương - Ảnh: Công an Sơn La cung cấp

Sau hơn một giờ chiến đấu, dùng hỏa lực áp đảo, lực lượng công an đã bắn bị thương năm tên tội phạm, còn lại 20 tên bỏ chạy về bên kia biên giới. Tại hiện trường, công an thu được sáu balô với 108 bánh heroin, các loại súng và nhiều viên đạn, trong đó có những băng AK còn đầy nguyên. Đối với năm đối tượng tại hiện trường, cơ quan công an đã dùng võng đưa đi cấp cứu, tuy nhiên hai đối tượng đã tử vong do mất máu.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên