09/07/2014 12:44 GMT+7

Cựu quân nhân Trung Quốc kêu gọi xử công khai Từ Tài Hậu

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Giới chuyên gia luật pháp và cựu quân nhân Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) hôm 9-7 kêu gọi chính phủ nước này xét xử công khai nguyên phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu và cựu phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần PLA Cốc Tuấn Sơn.

Trung Quốc bắt cựu ủy viên Bộ Chính trịBắt hai "hổ tướng' tham nhũng Trung Quốc

RWZfCnfY.jpg
Nguyên phó chủ tịch Quân ủy trung ương Từ Tài Hậu - Ảnh:xinhua

Viết trên tờ South China Morning Post, tiến sĩ luật quân sự của Trung Quốc Tăng Chí Bình cho rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc nên dùng trường hợp của Từ Tài Hậu đế chứng minh quyết tâm của mình trong vấn đề cải thiện sự minh bạch trong quân đội của nước này. Song, một số chuyên gia khác cho rằng việc xét xử công khai hai quan chức PLA này có thể làm tổn hại đến các lực lượng vũ trang của Trung Quốc.

Giới chuyên gia cho rằng đề xuất xét xử công khai Từ Tài Hậu và Cốc Tuấn Sơn đã được nhiều quan chức PLA ủng hộ. Tuy nhiên, họ cảnh báo rằng với hệ thống pháp luật hiện tại của Trung Quốc, có thể các vụ án này không thể xét xử công khai do liên quan đến bí mật quân sự.

Nhật Báo Quí Châu dẫn lời thiếu tướng PLA về hưu Từ Quan Dụ cho rằng ý tưởng tăng cường minh bạch trong các tòa án quân sự của PLA là rất tốt nhưng hai trường hợp trên đây nên được xử lý bằng hệ thống pháp luật hiện tại của Trung Quốc vì mức độ nghiêm trọng và phức tạp của họ.

“Tôi cho rằng có một số chi tiết trong hai trường hợp này sẽ được công bố sau đó. Song, đừng quá lo lắng sẽ có sự lạm dụng quyền lực trong các phiên tòa này vì sẽ còn nhiều người theo dõi các vụ xử bất chấp chúng được xử kín”- thiếu tướng về hưu khẳng định.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên