29/10/2013 14:08 GMT+7

Video nhạo lệnh cấm phụ nữ lái xe gây sốt

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)

TTO - Một đoạn video mang tên No woman, no drive (Không phụ nữ, không lái xe) nhằm chế giễu lệnh cấm phụ nữ lái xe tại Saudi Arabia gây sốt trên mạng YouTube với gần 5 triệu lượt người xem chỉ sau 3 ngày đăng tải.

JUOeGKuH.jpgPhóng to
Hisham Fageeh thực hiện video No woman, no drive để ủng hộ quyền được "cầm lái" của phụ nữ Saudi Arabia - Ảnh: AFP
Video No woman, no drive

Video do Hisham Fageeh, một nghệ sĩ kiêm nhà hoạt động xã hội Saudi Arabia thực hiện.

Trong video, Hisham Fagee xuất hiện trong trang phục truyền thống với chiếc khăn keffiyeh quấn đầu và chế lại ca khúc No woman, no cry của nam ca sĩ nổi tiếng Bob Marley.

"Buồng trứng được an toàn và rất tốt, vì vậy bạn có thể sinh nhiều, thật nhiều em bé", lời bài hát nhằm chế nhạo việc các giáo sĩ Saudi Arabia tuyên bố rằng ngồi sau tay lái sẽ làm “tổn thương buồng trứng” của phụ nữ và gây ra những "rối loạn lâm sàng" đối với con em họ.

Theo AFP, video được đăng tải đúng ngày các nhóm hoạt động nữ tại Saudi Arabia khởi động một chiến dịch mới để chống lại lệnh cấm phụ nữ lái xe của vương quốc bảo thủ này.

Hôm 26-10, 16 phụ nữ bị cảnh sát chặn lại khi đang lái xe. Họ bị phạt và buộc ký vào bản cam kết chấp hành luật nói trên cùng với người giám hộ nam của mình.

Trong quá khứ, phái nữ khi lái xe tại Saudi Arabia cũng gặp khá nhiều rắc rối với các nhà chức trách mặc dù khi đó hành động này chưa được chính thức đưa vào luật cấm của nhà nước.

Trên trang Twitter của mình, Fageeh chia sẻ về video No woman no drive: "Một sự đóng góp nhỏ của tôi và các đồng nghiệp cho chiến dịch Phụ nữ lái xe".

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên