14/07/2013 15:15 GMT+7

La hét lúc sinh con: bị phạt 100.000 đồng

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Chuyện tưởng như đùa này lại có thật 100% tại Zimbabwe - một trong những nước nghèo nhất thế giới. Sự việc mới được Tổ chức Minh bạch quốc tế đưa ra ánh sáng gần đây.

zFM3ijah.jpgPhóng to
Không có tiền, nhiều phụ nữ Zimbabwe buộc phải sinh con tại nhà. Các tổ chức từ thiện đang lập các khu sản khoa để giúp đỡ họ - Ảnh: inquisitr.com

Theo báo cáo của tổ chức này, một bệnh viện ở Zimbabwe đã ra quy định phạt những phụ nữ sinh con ở đây 5 USD (trên 100.000 đồng VN) nếu họ la hét lúc rặn đẻ vì có thể “gây báo động giả”. Nếu không có tiền nộp phạt, sản phụ sẽ bị giữ lại bệnh viện và bị tính tiền cho đến khi gia đình họ trả hết khoản tiền này.

Trong khi đó chi phí sinh đẻ tại bệnh viện này không hề rẻ, khoảng 50 USD mỗi lần sinh, trong khi thu nhập trung bình của người dân chỉ khoảng 150 USD.

Tổ chức Minh bạch quốc tế cho biết sau khi phát hiện ra khoản phạt lạ đời của bệnh viện đã liên lạc với một trong hai phó thủ tướng của Zimbabwe báo cáo sự việc. Một cuộc điều tra được tiến hành.

Hiện tại khoản phạt này không còn được nghe nói đến, nhưng tiền sinh con ở bệnh viện vẫn ở mức 50 USD, theo Washington Post.

Theo trang tin New Zimbabwe, khoảng 95% dân số Zimbabwe hiện đang thất nghiệp sau nhiều năm khủng hoảng kinh tế, và nhiều phụ nữ không có khả năng trả viện phí đã buộc phải sinh con tại nhà mà không có sự giúp đỡ của những người chuyên nghiệp.

Số liệu của Liên Hiệp Quốc cho biết hiện mỗi ngày có 8 bà mẹ chết lúc sinh con ở Zimbabwe. Còn một cuộc điều tra y tế mới nhất cho thấy cứ 100.000 ca sinh con ở Zimbabwe thì lại có 960 trường hợp tử vong, cao gấp ba lần so với trung bình toàn cầu.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên