07/12/2007 07:27 GMT+7

Người Úc sẽ ăn thịt kangaroo?

NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG (ĐH Curtin, Úc)
NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG (ĐH Curtin, Úc)

TT - Hiện các nhà hoạt động môi trường xứ sở kangaroo (chuột túi) đang vận động người Miệt dưới (Down Under - một cách gọi khác cho nước Úc) nên tích cực tham gia bảo vệ môi trường bằng cách... ăn thịt kangaroo.

J2fQ5leX.jpgPhóng to
Kangaroo thân thiện với con người ở Úc - Ảnh: flickr
TT - Hiện các nhà hoạt động môi trường xứ sở kangaroo (chuột túi) đang vận động người Miệt dưới (Down Under - một cách gọi khác cho nước Úc) nên tích cực tham gia bảo vệ môi trường bằng cách... ăn thịt kangaroo.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Kết luận này có thể khiến nhiều người nghi ngờ nhưng đã được các nhà khoa học "minh giám", vì ăn thịt kangaroo thay vì thịt bò sẽ giúp nước Úc giảm thiểu khí nhà kính bằng cách giảm thiểu số lượng khí methane sản sinh từ... bò!

Trường đại học New South Wales (NSW) vừa thực hiện một nghiên cứu và đưa ra kết luận, việc Úc giảm thiểu 20% sản lượng thịt bò từ năm 1990 đến nay, tương đương việc giảm thiểu 15 tấn khí methane.

Trong bản tường trình "Những con đường dẫn đến lượng khí cacbon thấp hơn trong tương lai" có đoạn: "Sản lượng thịt bò được chọn để nghiên cứu trong công trình khoa học này, vì bò chiếm phần lớn trong các loại gia súc nuôi lấy thịt tạo ra lượng khí methane. Kết quả cho thấy dân Úc nên chuyển sang ăn thịt kangaroo hay các loại thịt khác thay vì ăn thịt bò”.

Nhưng giáo sư Mark Diesendorf thuộc đại học NSW cũng thừa nhận việc giảm thiểu sản lượng thịt bò sẽ gặp nhiều phản đối trên chính trường Úc cũng như trong công chúng Úc. Đề nghị từ công trình nghiên cứu trên được đưa ra sau khi chính phủ liên bang phát động chiến dịch giảm hiệu ứng khí nhà kính 30% tính đến năm 2020. Ngoài ra, đề nghị thay thịt bò bằng thịt kangaroo được đưa ra song song với việc loại bỏ năng lượng than đá hay năng lượng điện, để thay thế bằng năng lượng từ gió, nước hay mặt trời.

Khi Úc tích cực tìm cách giảm thiểu hiệu ứng khí nhà kính, đặc biệt từ khi tân Thủ tướng Kevin Rudd lên cầm quyền, giải pháp ăn thịt kangaroo nghe rất "lọt lỗ tai". Bản tường trình của Trường đại học NSW đã được Tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace nhiệt liệt ủng hộ. Người đứng đầu chiến dịch "năng lượng sạch và xanh", ông Mark Wakeham, khuyên: "Trong thời gian ngắn trước mắt, Úc phải tận lực góp phần giữ gìn môi trường, mà quan trọng nhất là giảm thiểu khí nhà kính".

Tuy nhiên, việc đổi "gu" từ thịt bò sang thịt kangaroo sẽ gặp nhiều trắc trở. Những nhóm bảo vệ động vật hoang dã la làng rằng săn bắn kangaroo để giết thịt là "tội ác tày trời" vì kangaroo được xem như biểu tượng của nước Úc. Ngoài ra, người tiêu thụ không hẳn sẽ ủng hộ cho thịt kangaroo cũng như rất ngần ngại khi mua các loại bánh mà có nhân được làm bằng thịt của loài đại thử, dù thực tế chứng minh thịt kangaroo thơm và ngọt hơn thịt bò rất nhiều. Các nhà y học cũng đã vào cuộc bằng cách đưa ra những thành phần có tác dụng tốt đến sức khỏe con người chứa trong thịt kangaroo.

Không hiểu chiến dịch này sẽ "nhảy xa" tới đâu.

NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG (ĐH Curtin, Úc)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên