16/08/2011 07:51 GMT+7

Đòi hỏi chính đáng của người Palestine

NGUYỄN NGỌC HÙNG
NGUYỄN NGỌC HÙNG

TT - Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ đích thân đệ trình lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) văn kiện đề nghị công nhận nhà nước Palestine là thành viên của LHQ vào ngày 20-9 khi LHQ khai mạc khóa họp Đại hội đồng thường niên năm 2011.

ToUFivhE.jpgPhóng to

Một đứa trẻ Palestine khóc trong đám tang một người thân bị quân đội Israel bắn chết gần Bờ Tây ngày 1-8 - Ảnh: Reuters

Việc Palestine có ý định đến thẳng LHQ để đòi công nhận nhà nước Palestine trong đường biên giới trước chiến tranh năm 1967, với thủ đô là Đông Jerusalem đã được hình thành từ nhiều tháng trước, khi Palestine mất hi vọng vào việc khởi động lại cuộc đàm phán hòa bình với Israel vốn đã bị đình trệ từ cuối năm 2010. Khi đưa ra ý tưởng này, Palestine hi vọng sẽ tạo một áp lực chính trị mạnh mẽ thúc đẩy Israel, với sự bảo trợ của Mỹ, chấp nhận ngưng việc xây dựng mới tại các khu định cư Do Thái để khởi động lại đàm phán.

Thế nhưng, chính phủ thiên hữu của Israel do ông Benjamin Netanyahu làm thủ tướng đã không đáp ứng đòi hỏi chính đáng này của Palestine, thậm chí còn cho xây dựng thêm hơn 5.000 đơn vị nhà ở mới trong các khu định cư sẵn có, và công khai khẳng định sẽ giữ lại các khu định cư trọng yếu nằm trên lãnh thổ Bờ Tây của Palestine “trong mọi giải pháp hòa bình sắp tới”.

Palestine hiểu rằng việc đơn phương đến LHQ đòi được công nhận nhà nước chỉ là lựa chọn cuối cùng, mặc dù đòi hỏi này là vô cùng chính đáng. Palestine đã chờ đợi sự ra đời nhà nước của mình hơn 64 năm qua.

Palestine đã đánh tiếng nhờ cậy Mỹ, EU, Liên đoàn Ả Rập, các nước bạn bè ủng hộ đòi hỏi chính đáng này của mình. Mỹ đã lên tiếng không ủng hộ việc Palestine xin trở thành thành viên của LHQ, thậm chí còn đánh tiếng sẽ dùng đến quyền phủ quyết để ngăn cản. Palestine biết không thể vượt qua được cửa ải này, nhưng ít nhất cũng làm lay động diễn đàn Đại hội đồng LHQ về nỗi bất công mà người Palestine phải gánh chịu suốt 64 năm qua.

Palestine hi vọng tháng 9 này Libăng sẽ giữ ghế chủ tịch luân phiên tại Hội đồng Bảo an, và như vậy đề nghị của mình có khả năng sẽ được đưa ra thảo luận và bỏ phiếu. Mỹ chắc sẽ bỏ phiếu phủ quyết. Nhưng cái được của Palestine là đa số tuyệt đối thành viên Hội đồng Bảo an bỏ phiếu thuận, để Mỹ trơ trọi trước cộng đồng quốc tế!

Phương án hai là đưa vấn đề ra Đại hội đồng. Palestine đoan chắc có tới 130/192 thành viên của LHQ bỏ phiếu ủng hộ. Tỉ lệ này không có “ý nghĩa pháp lý” gì nếu Mỹ đã phủ quyết, nhưng chỉ riêng việc ấy cũng cho mọi người thấy nguyện vọng chính đáng của Palestine được ủng hộ rộng rãi đến thế nào!

Phương án ba là đề nghị công nhận nâng cấp từ “tổ chức quan sát viên” lên “nhà nước quan sát viên” (tương tự như với Vatican hiện nay) tại LHQ. Đề nghị này chỉ cần được Đại hội đồng thông qua với đa số thường mà không cần đến vai trò của Hội đồng Bảo an.

Đợt “tấn công chính trị” của Palestine tại LHQ đã chính thức khởi động. Đòi hỏi chính đáng của người Palestine nhất định sẽ được sự ủng hộ rộng rãi nhất của cộng đồng thế giới.

NGUYỄN NGỌC HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Palestine Mahmoud Abbas