04/02/2013 10:47 GMT+7

Người Việt ở Anh, Thụy Sĩ, Canada nô nức đón tết

TTXVN - Q.TRỊ
TTXVN - Q.TRỊ

TTO - Dù sống xa quê nhưng cộng đồng người Việt ở các nước vẫn nô nức tổ chức đón Tết Quý Tỵ.

uELRI6MM.jpgPhóng to
Múa lân mừng năm mới tại Saskatoon, Canada - Ảnh: Q.Trị

Tối 3-2, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland phối hợp với Hội Người Việt Nam tại Anh và Hội Sinh viên Việt Nam tại Anh (SVUK) tổ chức Tết cộng đồng mừng Xuân Quý Tỵ.

Đại diện Hội Hữu nghị Anh - Việt, Mạng lưới Những người bạn của Việt Nam (FVN), Hội Hỗ trợ y tế và khoa học kỹ thuật, ban chấp hành SVUK, Hội Trí thức trẻ lập nghiệp (Vietpro), cùng đông đảo cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam, bà con kiều bào và bạn bè Anh đã tham dự.

Phát biểu chúc Tết cộng đồng, đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland Vũ Quang Minh khẳng định quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Anh đã trải qua một năm tốt lành với sự phát triển hết sức ngoạn mục trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt có những chuyến thăm viếng cấp cao mang ý nghĩa lịch sử và nhiều khuôn khổ hợp tác mới. Ngay trong tháng đầu năm 2013, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm Anh.

Cộng đồng người Việt tại Anh cũng có một năm thành công khi các tổ chức hội đoàn đã được củng cố và có nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về quê hương. Hơn 100 triệu đồng đã được quyên góp để chuyển đến các chiến sĩ đang canh giữ biển trời Tổ quốc, hơn 120 triệu đồng ủng hộ quỹ "Trái tim cho em". Lễ hội Việt Nam mùa hè lần đầu tiên được tổ chức ở London đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong cộng đồng và người dân sở tại về nét đẹp văn hóa và ẩm thực truyền thống của Việt Nam...

Ông Len Aldis, chủ tịch Hội Hữu nghị Anh - Việt, cho rằng năm 2013 là năm rất đặc biệt. Đó là kỷ niệm 100 năm Nguyễn Ái Quốc đến London trong hành trình đi tìm đường cứu nước, và 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh. Theo ông Ben Chapman - chủ tịch điều hành FVN, trong năm 2013 FVN có rất nhiều việc phải làm để kết nối tất cả hoạt động của các tổ chức, hội hữu nghị giữa hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Anh.

Cũng trong buổi lễ, chương trình xổ số vui xuân đã được tổ chức với số tiền thu được hơn 20 triệu đồng gửi tặng các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam và quân dân huyện đảo Trường Sa.

Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ tổ chức buổi gặp mặt mừng Đảng mừng xuân với sự tham dự của đông đảo bà con Việt kiều, các sinh viên, nghiên cứu sinh, khách nước ngoài, toàn thể cán bộ, nhân viên đại sứ quán tại Bern cũng như phái đoàn ngoại giao Việt Nam tại Geneva, đại diện Hội Người Việt Nam tại Thụy Sĩ.

Tại buổi gặp mặt, đại sứ Nguyễn Thế Phiệt đã điểm lại tình hình kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2012, đồng thời nhấn mạnh sự phát triển rất tốt đẹp của mối quan hệ Việt Nam - Thụy Sĩ kể từ khi Việt Nam thành lập đại sứ quán tại Thụy Sĩ đến nay.

ewZndwOp.jpgPhóng to
Biểu diễn văn nghệ "cây nhà lá vườn" mừng năm mới ở Saskatoon, Canada - Ảnh: Q.Trị

Tại Canada, cộng đồng người Việt ở Saskatoon đã tổ chức văn nghệ và tiệc đón tết, với sự tham gia của hơn 1.000 người Việt cùng một số bạn bè Canada cũng như các nước khác.

Chương trình diễn ra náo nhiệt và ấm cúng, dù bên ngoài trời lạnh - 20 độ C. Các tiết mục văn nghệ "cây nhà lá vườn" kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ, ấn tượng nhất là màn trình diễn tiếng Việt của một "ca sĩ nghiệp dư" người Canada.

Cô cho biết mình học tiếng Việt được 4 năm, và đã dành rất nhiều thời gian cho hoạt động của người Việt, cũng như đã đi nhiều nơi để tìm hiểu về văn hóa Việt vì cô rất quý mến người Việt Nam.

Thủ tướng Canada Stephen Harper cũng gửi thư chúc tết đến cộng đồng người Việt.
TTXVN - Q.TRỊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên