14/03/2011 13:40 GMT+7

Ngày đầu đi làm sau động đất

THANH TUẤN (từ Tokyo)
THANH TUẤN (từ Tokyo)

TTO - 7g sáng 14-3. Giật mình thức giấc vì tiếng chuông điện thoại. Người bạn làm cùng công ty gọi báo tàu điện vẫn chưa chạy, nên bật tivi xem thông báo, khi nào tàu chạy thì hãy đi làm.

LTS: Hôm nay 14-3, người Nhật bắt đầu đi làm trở lại, ngày đầu tiên kể từ khi xảy ra trận động đất gây sóng thần kinh hoàng ngày 11-3. Dưới đây là ghi nhận của CTV Tuổi Trẻ Online gửi về từ trung tâm Tokyo.

Màn hình tivi hiện lên thông tin tàu ở line nào đang chạy, có thể chạy và chạy lúc nào để mọi người chọn cho mình cách đi hợp lý nhất. Bên cạnh đó là tình hình người lưu thông ở các ga điển hình. Hình ảnh phổ biến là những hàng dài người đang xếp hàng đợi taxi, xe buýt…trong khi tay thì liên tục tra điện thoại để tìm đường vào trung tâm Tokyo làm việc.

Bản thân vừa muốn đi làm vừa muốn ở nhà vì công việc trên công ty đang gấp nhưng lại thấy bất an. Cuối cùng quyết định đi làm.

QWhGjJQ9.jpgPhóng to

Người dân đi qua một con đường bị ngập ở Shiogama, tỉnh Miyagi hôm 13-3 - Ảnh: Kyodo News

8g15, đoàn tàu đầu tiên bắt đầu đến. 8g25, đến ga. Hình ảnh đầu tiên vẫn là hàng dài người đang xếp hàng để lên xe điện, đông khủng khiếp. Nhân viên nhà ga liên tục thông báo tình hình giao thông, chuyến tàu kế tiếp đang đến đâu…

Vào xếp hàng, phải đợi đến lượt xe thứ ba và phải dùng hết sức lực “lấn” vào mới có thể lên tàu được. Tàu lăn bánh. Nhiều gương mặt không giấu được lo âu vì sẽ rất nguy hiểm nếu xảy ra sự cố lúc trên tàu đang đông người như vậy.

Văn hóa người Nhật nhìn từ động đấtNhật Bản lại liên tiếp động đất, thêm một lò phản ứng gặp sự cốNhật Bản: nổ tại nhà máy điện hạt nhân, rò rỉ phóng xạ

Qua mỗi lượt ga tàu càng chật, người càng ken cứng người, mồ hôi chảy ròng ròng giữa ngày đông.

9g30, tàu đến ga, chậm hơn ngày thường gần 30 phút. Ga trung tâm ngày thường đông nghẹt nhưng hôm nay vắng hơn rất nhiều, đường phố cũng vắng lặng hơn ngày thường. Mọi người vẫn hối hả đi nhưng nét mặt hiện rõ sự bất an, lo lắng.

9g40, bước vào công ty. Vừa mới ngồi xuống rung lắc lại xảy ra, tivi thông báo cảnh báo dư chấn mạnh, mọi người hãy chú ý. Đợt rung lắc này tuy không mạnh như những đợt trước nhưng gây hoang mang không kém. Sếp gọi điện thoại báo những người nếu đang gần nhà thì hôm nay có thể được nghỉ vì sự an toàn.

Không khí trong công ty trầm hơn ngày thường vì người đến trễ, người không đi làm được. Dù vậy mọi người vẫn bình tĩnh làm việc (có lẽ tâm lý người Nhật thật sự vững vàng, hoặc có thể là nếu không bình tĩnh thì cũng không thể làm được gì), không ồn ào, ít bàn luận (người Nhật không có thói quen tụ tập bàn luận như người Việt mình). Thỉnh thoảng mới nghe ai đó thở dài “lo quá”...

Khoảng 10g20, công ty đông người hơn một chút. Không khí có chút sôi động hơn nhưng lại một đợt rung lắc khác.

15g20 (tức 13g20 giờ VN) lại một đợt rung lắc. Truyền hình lại cảnh báo dư chấn và đề nghị mọi người lưu ý. Không biết đến bao giờ rung lắc mới dừng hẳn…

Bạn đọc đang sống và làm việc, học tập tại Nhật Bản, hãy chia sẻ thông tin, hình ảnh, clip, câu chuyện liên quan tới trận động đất, sóng thần... với TTO tại địa chỉ tto@tuoitre.com.vn. Xin cám ơn.

THANH TUẤN (từ Tokyo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên