20/03/2010 04:01 GMT+7

Chuyến trở về của Vikki

MINH HUỲNH
MINH HUỲNH

TT - Ngày 22-3, phóng sự về chuyến thăm quê hương lần đầu tiên của một phụ nữ Anh gốc Việt sau 35 năm xa cách do kênh truyền hình BBC thực hiện sẽ được công chiếu trên kênh BBC khu vực miền nam nước Anh, sau đó là phạm vi toàn nước Anh và BBC quốc tế.

Ngoài ra, dự kiến BBC châu Á và BBC Mỹ cũng sẽ công chiếu bộ phim này.

1tniFi6Z.jpgPhóng to

Vikki (trái) trở về thăm cô nhi viện năm xưa, nay đã là trường học (ảnh chụp ngày 9-1) - Ảnh: Minh Huỳnh

Trước đó, từ ngày 5 đến 16-1, đoàn làm phim đã sang Việt Nam để thực hiện bộ phim nhan đề Trở về Việt Nam (Return to Vietnam). Viktoria Cowley (tên thường gọi là Vikki) đã rời Việt Nam năm 1975 khi mới 18 tháng tuổi. Cô là một trong 99 đứa trẻ được chuyến bay Babylift do tờ báo của Anh là The Daily Mail thu xếp đưa sang London. Cô cũng là một trong gần 2.500 trẻ em được xem là mồ côi, sống trong các cô nhi viện trước tháng 4-1975, được đưa ra nước ngoài trong một chiến dịch không vận mà đến nay vẫn còn gây nhiều tranh cãi.

Điều quan trọng nhất mà Vikki khao khát trong hành trình này là tìm lại ngôi nhà cô đã sinh ra và được giúp đỡ để tìm mẹ và anh trai. Cô mong rằng thông qua bộ phim này, hàng ngàn trẻ “babylift” như cô sẽ theo đó quay về đất mẹ, nơi họ được sinh ra.

Phát biểu trong bộ phim, cô cho biết: “Tôi mong mình có cơ hội gặp 99 bạn babylift như tôi trong chuyến bay đó, để được lắng nghe những câu chuyện của họ, để tìm hiểu xem họ đã biết được bao nhiêu về chính bản thân mình và về cả chuyến bay định mệnh đã đưa chúng tôi đi. Tôi không bao giờ tắt máy tính vào thời gian rảnh để viết email vì muốn được liên lạc hết với tất cả đứa trẻ bị thất lạc như mình khắp Anh và toàn cầu”. Chính những mong muốn đó đã thôi thúc Vikki trở lại Việt Nam với ước nguyện sẽ làm được nhiều điều có ý nghĩa lớn lao cho đất mẹ thân yêu.

Bộ phim ghi lại cảnh Vikki trở lại thăm Trung tâm Lâm Tỳ Ni, nơi cuối cùng cô được sống tại Việt Nam trước lúc ra đi, nay là trường học ở quận Bình Thạnh, TP.HCM; thăm Trung tâm Nuôi dạy trẻ em mồ côi và khuyết tật Gò Vấp, Thị Nghè... Ngoài ra, đoàn làm phim cũng ghi hình tại các thắng cảnh nổi tiếng để quảng bá về Việt Nam...

MINH HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên