24/11/2007 04:10 GMT+7

Đặt tên cho khu thương mại người Việt ở bắc Cali (Mỹ): Xong mà vẫn chưa ổn

MAI TÂM (từ California)
MAI TÂM (từ California)

TT - Thời gian vừa qua, khu vực Bắc Cali xôn xao vì việc đặt tên cho khu thương mại có đông người Việt cư ngụ ở San Jose. Khi tin tức về việc chọn tên ban đầu là Vietnamese Business District (khu thương mại VN) được loan ra, cộng đồng VN tại đây đã có nhiều phản ứng.

Nhiều tên khác đã được đề nghị như New Saigon (Saigon Mới), Vietnam Town (Phố VN)... trong đó tên gọi Little Saigon (Saigon Nhỏ) được đa số đề nghị.

Ngày 20-11 (theo giờ Cali), sau gần sáu giờ họp căng thẳng (kéo dài từ 18g30 đến nửa đêm), với sự tham dự của hơn 800 người dân, Hội đồng thành phố San Jose đã nghị bàn và đưa ra quyết định chọn tên mới là "Saigon Business District" (khu thương mại Saigon). Quyết định này của hội đồng (dựa trên ba phiếu chống và tám phiếu thuận của 11 nghị viên và thị trưởng thành phố San Jose) đã gặp sự phản đối gay gắt của người tham dự.

Đa số những người tham dự phiên họp cũng như trong những cuộc tham khảo ý kiến cho rằng tên Little Saigon là thích hợp nhất. Nhiều người cũng tỏ ra tức giận vì hội đồng thành phố đã không nghe theo sự lựa chọn của đa số dân chúng. Nữ nghị viên Madison Nguyễn bị chống đối dữ dội và kêu gọi truất phế vì cô đã ủng hộ cho quyết định không đặt tên là Little Saigon.

Ông Pete McHugh - giám sát viên quận Santa Clara, người ủng hộ cho tên gọi Little Saigon - cho rằng: "Đề xuất này hay lựa chọn kia đều không có ý nghĩa đặc biệt gì đối với cộng đồng này". Trong khi đó, phát biểu trong phiên họp, ông Dennis King - chủ tịch Hiệp hội người Mỹ Latin tại San Jose - cho rằng tên Saigon Business District thích hợp hơn. Ông phân tích: "Đó là một sự dung hòa, nó tán dương cộng đồng người Mỹ gốc Việt".

Nhiều ý kiến khác cho rằng Nam Cali đã có Little Saigon ở Westminster, quận Cam, nay lại đặt tên Little Saigon cho vùng San Jose, Bắc Cali sẽ dễ nhầm lẫn. Chưa kể nhiều nơi khác trong nước Mỹ hay nhiều nước khác trên thế giới, những khu thương xá có đông người Việt cũng được gọi là Little Saigon. Một số khác cho rằng "Saigon" có thể phát triển lớn hơn, mạnh hơn, sao cứ phải mãi là "Saigon Nhỏ”? Ý kiến của Thuy Dang đăng trên một diễn đàn nhìn theo hướng khác: "Cái tên không quan trọng, quan trọng là sự thể hiện của người Việt khi bước chân vào khu phố đó thôi!".

Tên Saigon Business District đã được chọn, tuy nhiên làn sóng tranh luận vẫn còn tiếp tục trong cộng đồng cũng như trên các diễn đàn online.

MAI TÂM (từ California)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên