08/07/2007 21:37 GMT+7

Gốm sứ Bát Tràng trên đất Nhật

Theo Thanh niên
Theo Thanh niên

Khi mới đến Nhật, Ngô Hùng Lâm làm thợ xây dựng, trải qua nhiều năm vất vả để kiếm sống... Trong một lần tới thăm làng gốm sứ Bát Tràng khi về thăm quê hương năm 1995, anh quyết định đưa gốm sứ Việt Nam sang giới thiệu tại Nhật.

GD70xtwA.jpgPhóng to
Sản phẩm gốm sứ Bát Tràng - Ảnh:www.quehuong.org.vn

Trong hai năm đầu, anh mở cửa hàng bán gốm sứ Bát Tràng tại Chiba. Sau đó, anh chuyển sang bán hoa Nhật Bản trồng trong chậu sứ Bát Tràng.

Nhờ sống lâu ở Nhật, nắm bắt được thị hiếu của người Nhật cũng như hiểu biết về nghệ thuật cắm hoa của xứ sở hoa anh đào, anh bắt đầu thiết kế mẫu hoa văn trên chậu hoa sao cho phù hợp với phong cách cắm và chủng loại hoa của Nhật rồi gửi về Bát Tràng đặt hàng.

Với quyết tâm và khả năng nắm bắt nhu cầu của khách hàng, cửa hàng hoa của Lâm ở Chiba tạo được cảm tình và tín nhiệm của khách hàng, nên mở rộng dần và đến nay đã trở thành cửa hàng lớn và nổi tiếng nhất trong vùng, với diện tích rộng gần 6.000m2. Anh tâm sự: "Lúc đầu, tôi cũng gặp nhiều gian nan trong kinh doanh. Do đất đai đắt đỏ, tôi chỉ dám thuê mảnh đất rẻ nhất, xung quanh vắng vẻ, và cũng chỉ 12m2 mà thôi...".

Không chỉ tập trung cho kinh doanh, Lâm còn có những đóng góp ý nghĩa cho Chiba: những bức tượng, vườn hoa mang hình ảnh Việt Nam trong công viên của tỉnh. Không dừng lại ở đó, anh còn ấp ủ việc mở một ngôi làng Việt Nam tại vùng Chiba, nơi anh xem là quê hương thứ hai của mình.

"Tôi muốn tại mảnh đất mà tôi đang sống xuất hiện một ngôi làng thực sự của quê hương mình. Ngôi làng này sẽ tập trung những người Việt Nam định cư tại Nhật đã nghỉ hưu hoặc cơ nhỡ, cùng nhau chia sẻ nỗi buồn, niềm vui, nỗi nhớ quê hương đất nước. Điều này sẽ tạo ra một khung cảnh mang đậm nét văn hóa Việt Nam trên vùng đất Nhật", anh chia sẻ.

Theo Thanh niên
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên