24/02/2014 05:29 GMT+7

Bắt trùm ma túy quyền lực nhất thế giới

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Sau nhiều năm thách thức chính quyền Mexico và ngạo nghễ trên bảng xếp hạng những người ảnh hưởng nhất của tạp chí Forbes, cuối cùng “bố già” ma túy quyền lực nhất thế giới Joaquin Guzman đã xộ khám.

rbvw1LLw.jpgPhóng to
Lính Mexico dẫn giải trùm ma túy Joaquin Guzman - Ảnh: Reuters

Theo New York Times, chính quyền Mexico cho biết lực lượng lính thủy đánh bộ đã bắt giữ ông trùm Guzman, 56 tuổi, trong một khu chung cư sang trọng ở thành phố Mazatlan bên bờ Thái Bình Dương hôm 22-2. Sau đó hắn bị đưa về thủ đô Mexico City. Tại cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp từ sân bay Mexico City, lần đầu tiên người dân Mexico được nhìn thấy tận mắt “bố già” huyền thoại, kẻ lừng danh với sự giàu có và bản chất khát máu.

Trước đó, chính quyền Mỹ từng treo giải thưởng 5 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ Guzman. Từ ngày 13 đến 17-2, đã có lúc lực lượng an ninh Mexico suýt bắt được ông trùm khi xông vào ngôi nhà mà Guzman đang trú ẩn ở Culiacan. Tuy nhiên, các lính thủy đánh bộ mất quá nhiều thời gian để phá cánh cửa bọc thép kiên cố, do đó Guzman đã kịp thời lẩn trốn qua một đường ngầm đặc biệt dưới căn nhà.

Tuy nhiên, các đặc vụ của Cơ quan Chống ma túy (DEA) và Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) đã lần theo dấu vết của Guzman đến thành phố du lịch Mazatlan. Tại đây, hắn trú ẩn trong khu chung cư sang trọng Mira Mar. Một nhóm 25 lính thủy đánh bộ đã âm thầm tiếp cận tòa chung cư, lách qua hai nhóm vệ sĩ của Guzman trong tòa nhà để bắt giữ hắn. Khi đó “bố già” vẫn đang say ngủ. Chiến dịch bắt giữ chỉ kéo dài 7 phút rưỡi. Tại tòa nhà, an ninh Mexico thu giữ 97 khẩu súng lớn, 36 súng lục, 2 súng phóng lựu, 43 xe... của lực lượng vệ sĩ bảo vệ Guzman.

Guzman là thủ lĩnh băng Sinaloa, băng đảng ma túy lớn nhất thế giới, cung cấp nhiều loại ma túy cho thị trường Mỹ và vươn vòi bạch tuộc tới tận châu Âu và châu Á. Sinaloa mở cuộc chiến giành địa bàn với hai băng Juarez và Zetas, gây tình trạng bạo lực đẫm máu làm gần 80.000 người thiệt mạng trong bảy năm qua. Tên tuổi Guzman trở nên lừng lẫy vào năm 2001 khi hắn trốn thoát khỏi một nhà tù được canh phòng nghiêm ngặt nhờ nấp trên chiếc xe chở đồ giặt ủi.

Có biệt danh là “gã lùn” (vì cao 1,7m), Guzman từng được tạp chí Forbes xếp vào hàng những người giàu nhất thế giới với khối tài sản 1 tỉ USD năm 2009. Năm 2013, cũng tạp chí Forbes xếp Guzman thứ 67 trong danh sách 72 người quyền lực nhất thế giới, trên cả tổng thống Pháp và Venezuela. Tên tuổi Guzman đi vào nhiều bài dân ca ở Mexico với tư cách một Robin Hood giúp đỡ người nghèo, quyền lực vô biên. DEA cũng đánh giá Guzman là ông vua của ngành công nghiệp ma túy toàn cầu. Nhưng rốt cuộc quyền lực cũng có giới hạn và Guzman đã bị bắt.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên