18/08/2005 11:58 GMT+7

Miền nam Trung Quốc khan hiếm nhiên liệu

H.NGUYÊN (Theo SCMP, The Straits Times)
H.NGUYÊN (Theo SCMP, The Straits Times)

TT - Thành phố Thâm Quyến, một trong những niềm tự hào về phát triển hiện đại của TQ, hiện đã phải cho đóng cửa hơn một nửa trong tổng số 245 trạm xăng trong thành phố.

Boc9dn4P.jpgPhóng to
TT - Thành phố Thâm Quyến, một trong những niềm tự hào về phát triển hiện đại của TQ, hiện đã phải cho đóng cửa hơn một nửa trong tổng số 245 trạm xăng trong thành phố.

Lý do, theo các chuyên gia, là việc các hãng xăng dầu không muốn bán ra nữa vì họ phải mua dầu thô trên thị trường thế giới với giá ngày càng tăng vọt, trong khi giá bán các sản phẩm từ dầu (các loại xăng, nhiên liệu) lại bị nhà nước TQ quản lý ở giá thấp nên càng bán ra càng lỗ.

Một quan chức Thâm Quyến cho biết thành phố chỉ có thể cung cấp 40.000 lít xăng/ngày, trong khi nhu cầu lên đến 70.000 lít.

Theo Bưu điện Hoa Nam, cảnh hàng đoàn xe hơi xếp hàng vài kilômet trước các trạm xăng không chỉ xảy ra ở Thâm Quyến (ảnh) mà còn cả ở Quảng Châu, và đã lan đến Thượng Hải - trung tâm tài chính của TQ.

Tại Quảng Châu, việc bán xăng theo định mức (tối đa 100 nhân dân tệ/lần đổ xăng) được áp dụng lần đầu tiên, trong khi các tuyến đường trước đây hay kẹt xe hơi nay lại vắng vẻ.

Giới lái xe taxi là những người bị thiệt hại nặng nhất: họ cho biết phải xếp hàng mua xăng từ sáng sớm, thời gian chạy xe giảm, thu nhập giảm. Các công ty vận tải hàng Hong Kong cũng bị vạ lây, vì các xe tải của họ thường sang đại lục đổ xăng (giá rẻ hơn ở Hong Kong).

Các chuyên gia cho rằng Chính phủ TQ có thể sẽ thúc các công ty xăng dầu lớn của TQ như Sinopce, PetroChina tăng lượng xăng bán ra. Theo China Daily, hiện TQ đang tiến hành điều tra khả năng có một số phần tử đầu cơ tích trữ xăng để bán kiếm lời.

H.NGUYÊN (Theo SCMP, The Straits Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên