11/07/2014 10:31 GMT+7

Bức xúc ô nhiễm môi trường, dự án "treo"

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Dự án “treo” treo quyền lợi của dân, ô nhiễm môi trường kéo dài trong khu dân cư... là những nội dung nhận được nhiều chất vấn trực tiếp của cử tri, đại biểu HĐND TP.HCM tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 10-7 kỳ họp 14 HĐND TP.

Quan tâm thiết thân vấn đề dân sinhĐề nghị đẩy mạnh cải cách hành chínhĐể cán bộ nhũng nhiễu dân, lãnh đạo bị xử lý

lW8nicAc.jpg
Đại biểu Lê Minh Đức chất vấn về các dự án chậm triển khai - Ảnh: T.T.D.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nói: Cử tri Q.Thủ Đức bức xúc doanh nghiệp ở Q.9 thải nước qua Thủ Đức, không biết chủ tịch UBND hai quận có nắm được tình hình này không? Theo bà Tâm, đây là vấn đề đã tồn tại rất nhiều năm nay rồi, cử tri phát biểu rất nhiều lần, còn Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT) TP không thể không biết vấn đề này.

Tôn còn mục thì phổi của người dân thế nào?

"Quyền và nghĩa vụ của người dân khi Nhà nước chưa có quyết định thu hồi đất thì phải được thực thi một cách nghiêm túc. UBND TP.HCM đã chỉ đạo từ đây về sau chủ tịch UBND 24 quận, huyện nếu không thực hiện yêu cầu này sẽ bị thi hành kỷ luật. Tôi xin hứa với bà con"

Ông NGUYỄN HỮU TÍN (phó chủ tịch UBND TP.HCM)

Đại biểu (ĐB) Huỳnh Thanh Nhân (chủ tịch UBND Q.Thủ Đức) cho biết thượng nguồn của rạch Bình Thọ nằm phía Q.9, có các xí nghiệp thường xuyên xả nước thải ra rạch này. Theo ông, suốt tuyến có 24 đơn vị xả nước thải (18 đơn vị thuộc Q.9 và 6 đơn vị thuộc Q.Thủ Đức), tuy nhiên qua kiểm tra chỉ có 13 đơn vị có hệ thống xử lý nước thải. Nguyên nhân đầu nguồn chính là phía Q.9. ĐB Đặng Thị Hồng Liên (chủ tịch UBND Q.9) nói có lúc các đơn vị này xả nước ra không đảm bảo tiêu chuẩn và theo phân cấp thì thẩm quyền kiểm tra, xử lý là Sở TN-MT TP. Quận kiến nghị sở thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để tiếp tục kiểm tra, xử lý khu vực gây ô nhiễm này.

ĐB Võ Văn Tân cho biết ô nhiễm do Công ty Phân bón hóa sinh gây ra ở xã Phạm Văn Cội (H.Củ Chi), UBND TP đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ngưng lò đốt gây ô nhiễm. Hiện huyện chỉ đạo tiếp tục đối thoại giữa dân và công ty nhưng công ty không chịu thỏa thuận bồi thường, như vậy giải quyết đối với công ty này trong thời gian tới như thế nào? Giám đốc Sở TN-MT Đào Anh Kiệt nói sẽ trả lời bằng văn bản sau. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết đã xem thông tin phản ảnh ô nhiễm ở Xí nghiệp Phân bón hóa sinh, thấy tôn nhà dân cũng bị mục thì không hiểu lá phổi của người dân phải chịu đựng tới bao giờ?

Sau 15 phút giải lao, ông Đào Anh Kiệt cho biết vừa kiểm tra thông tin và tiếp tục trả lời ĐB Tân. Về Công ty Phân bón hóa sinh ở Củ Chi sở đã thanh tra, kiến nghị UBND TP là không đồng ý cho công ty sử dụng phần đất hiện tại (nơi công ty đang hoạt động, gây ô nhiễm), còn về môi trường đã xử phạt, công ty đang khắc phục nhưng chưa đạt nên dân khiếu nại, sẽ tiếp tục theo dõi.

Tham gia giải trình thêm việc xử lý dự án “treo”, quy hoạch chậm thực hiện, ông Nguyễn Hữu Tín (phó chủ tịch UBND TP) nhìn nhận người dân vẫn hết sức lo lắng về dự án “treo”, quy hoạch chậm thực hiện...Ông Tín khẳng định: đối với các dự án nếu chưa có quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền thì bà con được thực hiện các quyền (về đất đai). Với 536 dự án đã hủy bỏ chủ trương pháp lý, theo ông Tín, không có nghĩa là Nhà nước thu hồi lại đất vì đất này là của dân, còn việc thu hồi là thu hồi chủ trương (cũ) để tiếp tục thực hiện dự án. “Có thể khẳng định một lần nữa, quyền và nghĩa vụ của người dân khi Nhà nước chưa có quyết định thu hồi đất thì phải được thực thi một cách nghiêm túc. UBND TP.HCM đã chỉ đạo từ đây về sau chủ tịch UBND 24 quận, huyện nếu không thực hiện yêu cầu này sẽ bị thi hành kỷ luật. Tôi xin hứa với bà con” - ông Tín nói.

flZcDisC.jpg
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín giải trình - Ảnh: T.T.D.

Tin vui nhưng đi theo đó là tin buồn

Trước đó, sáng 10-7, tham gia giải trình về ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, ông Lê Mạnh Hà (phó chủ tịch UBND TP) khẳng định với TP 10 triệu dân nếu không ứng dụng công nghệ thông tin thì chắc chắn phải tăng biên chế. Theo ông, vừa qua nhờ công nghệ thông tin đã biết rõ hồ sơ trễ hạn trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đầu tư với tỉ lệ rất lớn, trước đây trễ hạn trung bình là 22 ngày và trễ lâu nhất là 222 ngày, gần một năm. Nguyên nhân do chờ bộ, ngành trả lời rất lâu, thường trên một tháng mới trả lời hoặc thậm chí không trả lời trong khi TP cứ chờ, nên gần đây UBND TP quyết định không hỏi bộ, ngành nữa.

Ông Hà nói rằng tin vui là TP có hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin mạnh nhất trong các tỉnh thành, nhưng đi theo đó là tin buồn, như về hiểu biết, nhận thức và sử dụng công nghệ thông tin của lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện thuộc loại kém trong cả nước. “Tôi khẳng định điều đó và rất buồn về điều đó”, đồng thời ông Hà dẫn chứng TP cung cấp hộp thư điện tử cho tất cả lãnh đạo nhưng số sử dụng dưới 40%, trong đó số sử dụng thường xuyên rất ít.

Trả lời câu hỏi của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm về nguyên nhân dẫn đến triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hành chính chưa như mong muốn hoặc chậm, theo ông Hà, là do lãnh đạo không quan tâm. Nếu lãnh đạo không sử dụng công nghệ thông tin thì không thể triển khai được và như thế cũng không thể nối mạng liên thông, chia sẻ thông tin, giải quyết công việc giữa các cơ quan được.

Tuy nhiên, theo ông Hà, an ninh mạng đang là vấn đề sống còn của hệ thống mạng. Ông ví von chúng ta có biên giới trên biển, trên bộ... lâu lâu có thể bị vi phạm, còn với công nghệ thông tin thì biên giới ở ngay trong máy tính và thường xuyên bị (bên ngoài) tìm cách tấn công. Hằng tuần UBND TP nhận được báo cáo về an ninh mạng, như tuần vừa rồi số lượng tấn công nhằm vào các lỗ hổng của mạng là trên 28.000 lượt, tăng hơn tuần trước đó hơn 2.000 lượt và nguồn nhiều nhất là từ Trung Quốc. Còn các vụ tấn công nhằm vào lỗ hổng website là 43.000 lần trong một tuần...

Chiều 10-7, đại biểu HĐND TP đã bỏ phiếu bầu bổ sung 301 hội thẩm TAND TP, quận huyện (trong đó có 292 hội thẩm TAND cấp quận huyện và 9 hội thẩm TAND cấp TP).

HĐND cũng biểu quyết thông qua nghị quyết điều chỉnh chế độ, chính sách đối với lực lượng công an xã và bảo vệ dân phố. Theo đó, đề xuất điều chỉnh phụ cấp đối với công an viên từ mức 1.992.000 đồng/người/tháng sang hưởng mức phụ cấp theo hệ số trình độ đạt được. Cụ thể như sau: chưa qua đào tạo hoặc trình độ trung cấp hưởng hệ số 1,86; trình độ cao đẳng hưởng hệ số 2,10; trình độ đại học hưởng hệ số 2,34. Các mức hưởng này tương đương với cán bộ không chuyên trách phường, xã, thị trấn và không nâng bậc lương thường xuyên. Ngoài ra, hỗ trợ thêm đối với lực lượng công an viên với mức 500.000 đồng/người/tháng. Đối với phó công an xã (hiện có 39 người) được nâng mức trợ cấp trách nhiệm từ 130.000 đồng/người/tháng lên 200.000 đồng/người/tháng.

MAI HƯƠNG

Ý kiến cử tri về kỳ họp HĐND TP.HCM

* Ông Nguyễn Văn Cẩm (xã Phú Hòa Đông, H.Củ Chi, TP.HCM)

Chưa nói hết những vấn đề dân bức xúc

Một trong những vấn đề “nóng” được người dân quan tâm hiện nay là tình trạng ô nhiễm môi trường xen cài trong khu dân cư, tình trạng xả thải lén lút...khi nào giải quyết dứt điểm đã được các đại biểu chất vấn tại nghị trường. Tuy nhiên cách trả lời của ông Đào Anh Kiệt, giám đốc Sở TN-MT TP, vẫn còn chung chung, chưa đi vào trọng tâm giải quyết vấn đề nên chưa làm người theo dõi qua truyền hình trực tiếp thỏa mãn.

* Ông Trần Anh Tuấn (Q.Thủ Đức, TP.HCM):

Sao giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM không trả lời chất vấn?

Tôi chờ đợi giám đốc Sở GD-ĐT TP trả lời chất vấn trong kỳ họp HĐND TP.HCM lần này, xem lãnh đạo này giải thích thế nào liên quan đến một số vấn đề của ngành giáo dục TP thời gian gần đây. Tuy nhiên tôi thất vọng khi chỉ có lãnh đạo Sở TN-MT TP trả lời mà không có Sở GD-ĐT. Tôi nghĩ nhiều cử tri khác theo dõi kỳ họp cũng sẽ thắc mắc về chuyện này.

Q.KHẢI - D.N.HÀ ghi

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên