25/06/2014 05:50 GMT+7

Philippines ủng hộ Nhật mở rộng quân sự

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm qua đã bày tỏ ủng hộ việc Nhật muốn mở rộng hơn nữa vai trò quân sự nước này tại khu vực.

Tổng thống Philippines kêu gọi ASEAN đồng lòng trước Trung Quốc

Theo AP, ông Aquino sau cuộc đàm phán với ông Abe tại Tokyo nói ủng hộ việc thay đổi hiến pháp này. “Chúng tôi tin các nước có ý tốt sẽ được lợi nếu Chính phủ Nhật được phép đi hỗ trợ nước khác..., đặc biệt là trong lĩnh vực phòng vệ tập thể” - ông Aquino nói.

Cả hai nhà lãnh đạo Nhật, Philippines cũng khẳng định việc cần thiết phải duy trì “luật pháp” để giải quyết tranh chấp ở khu vực. Chuyến thăm một ngày của ông Aquino tới một nước từng là đối thủ trong thế chiến cho thấy các nước trong khu vực đang đẩy mạnh các liên minh để đối phó với một Trung Quốc ngày càng mạnh bạo hơn. “Khi tình hình khu vực ngày càng nghiêm trọng, cả hai nước đang hợp tác chặt chẽ với nhau” - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu.

Hiện Đảng LDP của ông Abe đang trong cuộc đàm phán cam go với Đảng Komeito mới liên minh để có thể đẩy việc thay đổi quyền tự vệ tập thể trong hiến pháp hiện nay. Theo hiến pháp hiện tại, quân đội Nhật chỉ có thể sử dụng vũ trang để bảo vệ đất nước chứ không thể can thiệp ra bên ngoài.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên