24/06/2014 09:24 GMT+7

Phiến quân Hồi giáo chiếm nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-6, các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn nhà máy lọc dầu Baiji lớn nhất Iraq.

Ngoại trưởng Mỹ: Mỹ không chịu trách nhiệm về IraqPhiến quân Hồi giáo chiếm thêm bốn thị trấn ở Iraq

Yd50fwNm.jpgPhóng to
Khói bốc từ nhà máy lọc dầu Baiji lớn nhất Iraq - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin BBC, trước đó các tay súng ISIL đã vây hãm nhà máy Baiji suốt 10 ngày. Cơ sở này cung cấp 30% lượng nhiên liệu cho đất nước Iraq và cuộc chiến ở đây đã dẫn tới tình trạng thiếu hụt năng lượng tại quốc gia này.

Một người phát ngôn của ISIL cho biết sẽ giao lại nhà máy Baiji cho các bộ tộc Sunni ở địa phương để quản lý. ISIL cũng khẳng định sẽ tiến quân tới thủ đô Baghdad để lật đổ chính quyền của thủ tướng Nouri al-Maliki.

Giới phân tích nhận định việc chiếm được nhà máy Baiji sẽ giúp phiến quân ISIL duy trì sự kiểm soát các khu vực nhóm này đã chiếm được ở miền tây Iraq. Nhà máy Baiji cũng sẽ đảm bảo nguồn cung năng lượng cho thành phố Mosul lớn thứ hai tại Iraq.

Hôm qua Ngoại trưởng Mỹ Johh Kerry đã đến Baghdad và hội đàm với Thủ tướng al-Maliki. Ông Kerry cam kết Mỹ sẽ quyết tâm ủng hộ Iraq. Ông cho rằng ISIL đang đe dọa sự tồn tại của nhà nước Iraq và một vài tuần tới sẽ là quãng thời gian cực kỳ quan trọng với nước này.

AFP cho biết trong các cuộc giao tranh dữ dội hôm qua, quân đội Iraq đã giành lại được cửa khẩu trọng yếu Al-Waleed tại biên giới Iraq và Syria từ tay phiến quân ISIL. Quân đội vẫn đang kiểm soát hai cửa khẩu khác là Al-Qaim và Rabia.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên