22/06/2014 11:00 GMT+7

Phiến quân Hồi giáo chiếm thêm bốn thị trấn ở Iraq

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 22-6, chính quyền Iraq cho biết phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) đã chiếm thêm bốn thị trấn trọng yếu tại nước này.

SK69XQQv.jpgPhóng to
Đặc nhiệm Iraq chiến đấu chống các tay súng ISIL ở Ramadi - Ảnh: Reuters

Mỹ cử 300 “cố vấn quân sự” tới Iraq Iraq sa thải các tư lệnh lục quânMỹ cân nhắc phương án không kích ở Iraq

Theo CNN, các tay súng ISIL đã mở rộng tầm hoạt động ở tỉnh miền tây Anbar và chiếm được bốn thị trấn Al-Qaim, Rawa, Ana và Husaybah. Trong đó thị trấn Al-Qaim nằm cạnh biên giới với Syria, nơi ISIL cũng bị ảnh hưởng mạnh mẽ.

Cả bốn thị trấn này đều nằm dọc một con đường cao tốc chạy từ Syria đến thủ đô Baghdad. Thị trấn Husaybah chỉ cách Baghdad vỏn vẹn 100km. Giới quan sát nhận định có khả năng ISIL sẽ sớm tiến quân về Baghdad.

Nhà phân tích quân sự Nic Robertson của CNN cho biết các tay súng ISIL từ Syria có thể tiến đến ngoại ô Baghdad chỉ trong vòng 4 giờ. Chính quyền Iraq tuyên bố sẽ điều động thêm binh sĩ đến tỉnh Anbar để chống ISIL.

Trong cuộc đụng độ tại thị trấn Al-Qaim, ít nhất 11 binh sĩ Iraq đã thiệt mạng và 21 người khác bị thương. Các tay súng Hồi giáo cũng đang kiểm soát thị trấn Al-Bukamal ở Syria nằm đối diện Al-Qaim. Như vậy, ISIL đã có thể kết nối cả hai khu vực ở Iraq và Syria.

Ước tính ISIL có tổng cộng 10.000 tay súng ở cả Iraq và Syria. Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ISIL đã tận dụng cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria để xây dựng thế lực, tích tụ vũ khí và nguồn lực để tấn công Iraq.

Trong hôm nay, một số cố vấn quân sự Mỹ sẽ đến Iraq để hỗ trợ quân đội nước này chống ISIL.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên