12/06/2014 15:56 GMT+7

New Delhi nóng kỷ lục 47 độ C kéo dài

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đang trải qua hơn một tuần nắng nóng liên tục trên 45 độ C - 47 độ C, kỷ lục dài nhất trong gần nửa thế kỷ qua.

yuYDmD91.jpgPhóng to
Một người dân ở Jamu ngâm mình trong hồ nước để tránh nóng ngày 11-6 - Ảnh: Reuters

Úc: một ngày 250 vụ hỏa hoạn do nắng nóngẤn Độ: 19 người chết do nắng nóng

Trạm theo dõi khí tượng Safdarjung cho biết nhiệt độ trong ngày ở thành phố xấp xỉ 45 độ C kể từ hôm 6-6. Trong khi đó, trạm theo dõi khí tượng Palam ở trung tâm New Delhi ghi nhận nhiệt độ tối đa đo tại địa điểm này từ ngày 6-6 đến nay luôn ở mức từ 47 độ C trở lên.

Đây là đợt nắng nóng kéo dài chưa từng thấy tại thành phố kể từ năm 1969. Đợt nắng nóng kéo dài gần đây nhất New Delhi từng chứng kiến vào tháng 6-1995 cũng chỉ trong 4 ngày.

Theo trang dự báo thời tiết Skymet, Ấn Độ ở gần mặt trời nhất trong tháng sáu này. Mặt trời mọc ở New Delhi trước 5g30 và lặn vào lúc 19g15 nên mỗi ngày khoảng 14 giờ có ánh nắng. Nhiệt độ tối thiểu rạng sáng ngày 11-6 vào khoảng 31 độ C, cao hơn nhiều so với mức trung bình.

Tháng 6 cũng là tháng khô nhất của New Delhi kể từ năm 2007, bởi từ đầu tháng đến nay trời chưa mưa lần nào. Năm 2007, thành phố không có giọt mưa nào trong suốt tháng sáu.

Theo dự báo của Cục khí tượng, thành phố New Delhi tiếp tục nắng nóng và trong vài ngày tới sẽ có bão cát bụi.

Nắng nóng ban ngày, độ ẩm tăng cao, nhiệt độ cao vào ban đêm và cúp điện ở nhiều nơi ảnh hưởng đến cuộc của người dân. Tỉ lệ người vô gia cư thiệt mạng vì nắng nóng cũng tăng cao.

Cuối tuần trước, mất điện cũng là nguyên nhân của đợt biểu tình ở miền bắc Ấn Độ. Những người tham gia biểu tình đốt các cơ sở điện lực và bắt giữ các nhân viên tại đây làm con tin.

0kGM2PHL.jpgPhóng to
Tranh thủ hạ nhiệt ở Jamu - Ảnh: Reuters
QA13zP3x.jpgPhóng to
Công nhân ngồi nghỉ trước các cửa tiệm đóng cửa trong đợt nắng nóng ở New Delhi - Ảnh: Reuters
P6V0O7UC.jpgPhóng to
Một hành khách chờ xe buýt ở Delhi trong nắng nóng - Ảnh: Reuters
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên